-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Kinh tế
30/05/2016 20:49Bộ Tài chính bác đề xuất thành lập Quỹ bảo đảm an toàn cho dự án BOT
| Trạm thu phí Sông Phan hoàn vốn cho Dự án BOT QL1 Đồng Nai - Phan Thiết đã thu trở lại sau gần 1 tuần bị dừng do chất lượng mặt đường kém |
Trước đó, vào đầu tháng 1/2016, trong Báo cáo gửi Thủ tướng về việc quản lý nhà nước các dự án kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện theo hình thức BOT trong thời gian vừa qua, Bộ KH &ĐT đề nghị nghiên cứu thành lập Quỹ bảo đảm an toàn nguồn vốn đầu tư, nguồn thu của Quỹ được trích từ phí sử dụng đường bộ để thanh toán cho nhà đầu tư và nguồn vay của những dự án BOT mà Nhà nước cần mua lại hoặc không có khả năng hoàn vốn
Tuy nhiên Bộ Tài chính cho rằng, theo quy định hiện hành, các dự án đường bộ được lựa chọn đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT phải đảm bảo phương án thu hồi vốn và lợi nhuận cho nhà đầu tư. Trường hợp dự án không có khả năng thu hồi vốn Nhà nước sẽ xem xét sử dụng vốn ngân sách để hỗ trợ bảo đảm phương án tài chính. Đồng thời, pháp luật chưa quy định bảo lãnh doanh thu cho nhà đầu tư. Vì vậy, khi đề xuất thực hiện dự án giao thông đường bộ theo hình thức BOT doanh nghiệp phải nghiên cứu cẩn trọng phương án thu hồi vốn và chịu rủi ro về doanh thu.
Cơ quan quản lý ngân sách lưu ý, đến nay Nghị định 15 về dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) mới chỉ quy định về trưng mua trưng dụng tài sản công trình PPP vì lý do quốc phòng an ninh, tình trạng khẩn cấp, thiên tai thì Nhà nước sẽ bồi thường, thanh toán theo các quy định về trưng dụng tài sản và theo điều kiện hợp đồng chứ không quy định việc mua lại dự án BOT trong điều kiện không đảm bảo thu hồi vốn.
Về cơ chế hình thành quỹ mà Bộ KH & ĐT đề xuất, dẫn quy định tại Luật phí và lệ phí (sẽ có hiệu lực từ 1.1.2017), Bộ Tài chính lập luận, việc trích quỹ từ nguồn thu phí của tất cả các dự án BOT sau đó lại chi trả đảm bảo an toàn vốn của một số dự án BOT khác trong khi không tham gia lưu thông là “không hợp lý, không đúng nguyên tắc tính giá” (không phản ánh đúng chi phí sản xuất của từng hàng hóa, dịch vụ), sẽ gây kéo dài thu phí của các trạm phí, gây khó khăn cho hoàn vốn của dự án.
Từ những phân tích trên, Bộ Tài chính khẳng định kiến nghị lập quỹ của Bộ KH – ĐT là thiếu cơ sở pháp lý lẫn thực tiễn. Do đó, cơ quan quản lý ngân sách đề nghị Thủ tướng không nghiên cứu thành lập quỹ.
Theo ông Mai Thế Vinh, Trung tâm Chính sách giao thông PPP thuộc Đại học George Mason (Hoa Kỳ), có nhiều tấm gương về sự thất bại trong quá trình kêu gọi vốn đầu tư theo hình thức BOT, PPP trên thế giới mà trường hợp Mehico là ví dụ điển hình.
Cụ thể, chỉ trong vòng 5 năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, 52 dự án đường bộ đã được quốc gia Trung Mỹ này trao cho các nhà đầu tư với tổng số vốn lên tới 13 tỷ USD. Cấu trúc phổ biến tại các dự án PPP ở Mehico trong giai đoạn này là 50% vốn vay ngắn hạn với lãi suất thả nổi từ các ngân hàng thương mại cổ phần (nhà nước chi phối); 29% đến từ các hình thức hỗ trợ khác nhau từ Nhà nước và 31% vốn tự có của nhà đầu tư.
Tuy nhiên, việc các nhà đầu tư được lựa chọn không có nhiều kinh nghiệm về quản trị rủi ro, thiếu ý thức kiểm soát chi phí do xuất thân từ các nhà thầu xây lắp; một số dự án có tính khả thi tài chính thấp; các ngân hàng thẩm định sơ sài năng lực tài chính của nhà đầu tư và hiệu quả tài chính, trong đó có một số khoản vay đến từ áp lực chính trị; dự báo tăng trưởng lưu lượng phương tiện lạc quan quá mức… đã biến các dự án PPP đường bộ tại Mehico thành những “trái đắng” cho cả Chính phủ và nhà đầu tư. Tính đến năm 1992, chỉ có 6/12 dự án đã triển khai có khả thi tài chính, 6 dự án còn lại đều có dòng tiền âm dù đã nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước. Để tránh đổ vỡ, đến cuối năm 1997, Chính phủ Mehico đã buộc phải mua lại 23 dự án/52 dự án đã đầu tư và gia hạn thời gian hoàn vốn cho 24 dự án khác để đảm bảo tính khả thi.
“Trong công cuộc chuyển giao này, Chính phủ Mehico đã phải bỏ ra 8 tỷ USD để bù đắp các khoản thiếu hụt về dòng tiền, các nhà đầu tư tư nhân thua lỗ 3 tỷ USD và đều không được Nhà nước bồi thường”, ông Vinh cho biết.
Hiện chưa có đủ cơ sở để cho rằng chúng ta đang vấp phải vết xe đổ của Mehico nhưng theo ông Vinh, bài học thất bại PPP kinh điển tại quốc gia này rất cần được các cơ quan nhà nước Việt Nam xem xét thấu đáo.
Được biết, hiện Bộ GTVT đã huy động được khoảng 223.670 tỷ đồng để đầu tư 80 dự án theo hình thức PPP (hợp đồng BOT và BT). Trong đó lĩnh vực đường bộ 76 dự án với tổng mức đầu tư (TMĐT) là 222.080 tỷ đồng; lĩnh vực đường thủy nội địa 1 dự án với TMĐT là 1.303 tỷ đồng; lĩnh vực hàng hải 2 dự án với TMĐT là 230 tỷ đồng; lĩnh vực đào tạo 1 dự án với TMĐT là 57 tỷ đồng.
Theo Anh Minh (Báo Đầu Tư)
- TP.HCM: Người đàn ông bị đâm tử vong vì... xin đá lạnh uống nước (06/12/25 23:32)
- Nóng! Công an bắt nhanh đối tượng trộm cắp tài sản của Hoa hậu Mexico: Là 1 diễn viên (06/12/25 21:55)
- Búp bê tình dục mang dáng dấp trẻ em được rao bán công khai trên các sàn thương mại điện tử (06/12/25 21:45)
- Độc lạ: Vợ chồng Trung Quốc bối rối vì sinh con gái "tóc vàng, mắt xanh", "soi" lại từ đời cụ cố mới vỡ lẽ (06/12/25 21:31)
- Cú sốc lớn nhất SEA Games 33: U22 Timor Leste gây "địa chấn" ở bảng A khi thắng ngược 3-1 U22 Singapore (06/12/25 21:21)
- "Kẻ thách thức Nvidia" của Trung Quốc tăng 420% ngay ngày chào sàn, nhà sáng lập trở thành tỷ phú USD (06/12/25 21:05)
- Lâm Đồng: Chủ hồ báo xả lũ lúc 2 giờ sáng, chính quyền khẳng định "không kịp trở tay" (06/12/25 21:00)
- Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tuyên truyền chống phá Nhà nước (06/12/25 20:37)
- Hà Nội: Ông Nguyễn Duy Ngọc kiêm nhiệm Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô, ông Vũ Đại Thắng giữ chức Ủy viên (06/12/25 20:31)
- Hiện trường hỗn loạn vụ ô tô chở 4 người bị hất văng qua lan can cầu, rơi xuống suối ở Huế (06/12/25 20:03)