-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Kinh tế
20/03/2017 18:56Bộ trưởng Tài Chính: Làm ra có thế mà chi tiêu như thế thì chỉ có chết
Ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Tài Chính, cho rằng việc nợ công tăng nhanh là do làm ra ít nhưng chi tiêu nhiều.
Theo đó, trường hợp doanh nghiệp không đủ khả năng trả nợ thì thực hiện thủ tục phá sản theo quy định của pháp luật.
Về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho rằng nếu quy định doanh nghiệp nhà nước đi vay không phải là nợ công thì cần phải lý giải kỹ.
“Tôi xin hỏi Vinashin, Vinalines khi phá sản thì ai trả nợ, chắc là Chính phủ trả đấy chứ. Chúng ta phải định nghĩa rõ khu vực công”, ông Bình nêu.
![]() |
| Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng làm rõ các câu hỏi của đại biểu Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn |
Lý giải việc này, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nói: “Luật sửa đổi lần này quan điểm là các khoản Chính phủ vay về cho vay lại, Chính phủ bảo lãnh thì mới tính vào nợ công, còn lại doanh nghiệp tự vay tự trả, nếu vay không trả được thì cho phá sản”.
Trước câu hỏi của các đại biểu Ủy ban Thường vụ Quốc, ông Đinh Tiến Dũng nhận định nợ công tăng nhanh là do mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn 2011-2015 không đạt được, trong khi vẫn phải đảm bảo các mục tiêu an sinh xã hội và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Theo ông Dũng, mức bội chi trong giai đoạn 2011-2015 rất cao, tổng vay nợ khoảng 1,4 triệu tỷ đồng.
“Bội chi như vậy thì nợ công tăng cao là đúng. Việc huy động vốn thời hạn vay rất ngắn, lãi suất cao, có những khoản lãi suất tới 11-13%/năm, Bộ Tài chính vừa phải cơ cấu lại các khoản nợ để đảm bảo an toàn”, Bộ trưởng Tài chính nói.
Ngoài ra, ông Đinh Tiến Dũng cũng cho hay việc giải ngân ODA năm nào cũng vượt mức kế hoạch, phân bổ có 17.000-18.000 tỷ mà giải ngân 50.000-60.000 tỷ nên dẫn đên nợ công tăng cao.
“Chúng ta chi tiêu phải trong khả năng trả nợ, khả năng của nền kinh tế, chứ làm ra có thế mà chi tiêu như thế thì chỉ có chết. Dự báo tăng trưởng kinh tế suốt mấy năm nay đều sai. Năm 2016 dự báo giá trị thực tế GDP là 5,1 triệu tỷ đồng nhưng thực hiện chỉ được 4,6 triệu tỷ đồng”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.
Theo Thắng Quang (Tri Thức Trực Tuyến)
- U22 Thái Lan vượt Malaysia, hẹn U22 Việt Nam ở chung kết SEA Games 33 (15/12/25 23:14)
- Tiết lộ cuộc sống của cựu Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Nga (15/12/25 23:04)
- Phân biệt loét miệng thông thường và tổn thương do mụn rộp sinh dục (15/12/25 22:22)
- NÓNG: Khởi tố lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vụ "ăn chặn" tiền A80 của sinh viên (15/12/25 21:49)
- Giá vàng trong nước lập đỉnh lịch sử mới (15/12/25 21:42)
- Ô tô bốc cháy bất thường giữa cao điểm chiều, CSGT Hà Nội kịp thời dập lửa (15/12/25 21:32)
- Vụ bằng quốc tế không được Bộ GD&ĐT công nhận: Trường khẳng định không lừa dối người học (15/12/25 21:22)
- Tài xế xe buýt bị bị đánh chấn thương sọ não sau va chạm nhẹ với xe con (15/12/25 21:10)
- Mr. Hunter bị dẫn độ về Việt Nam sau thời gian lẩn trốn ở nước ngoài (15/12/25 21:05)
- Khoảnh khắc lịch sử của hàng không Việt Nam khi chiếc Boeing 787 Dreamliner đáp xuống sân bay Long Thành (15/12/25 20:46)
