-
Linh Ngọc Đàm bị làm sao vậy?
-
Người dân vùng rốn lũ Thanh Hóa: Nước ngập ngang cổ, vật nuôi sống trên mái nhà
-
Kinh hoàng 2 xe đầu kéo tông nhau trên đường cao tốc, tài xế thiệt mạng
-
Bán cơm giá "cắt cổ" cho thợ điện, nhà hàng Nghệ An "chữa" thành suất miễn phí?
-
Vinfast bàn giao lô xe Lạc Hồng - Đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Xe cứu thương đi 200km thu 21 triệu đồng: BV Đa khoa số 1 Bắc Ninh lên tiếng
-
Từ vận động viên thể thao chuyên nghiệp thành thủ khoa tốt nghiệp trường y
-
Đã tìm ra lý do không ai qua nổi Thượng úy Lê Hoàng Hiệp?
-
Dàn xe tăng, bọc thép sơ duyệt diễu binh trong tiếng reo hò của người dân
-
Clip: Hoàng Thuỳ Linh - Đen Vâu nối đuôi nhau sơ duyệt diễu hành, biểu cảm hân hoan cực đáng yêu gây sốt MXH!
-
Làm gì để chặn môi giới bất động sản "lùa gà" khách hàng?
-
Hai nàng dâu và nỗi buồn sau một tháng ròng rã tận tâm chăm mẹ chồng nằm viện
-
VIDEO: Khoảnh khắc đáng yêu mà bộ đội và người dân dành cho nhau tại điểm tập kết tối Sơ duyệt A80
-
Vụ thi thể trẻ sơ sinh tại con hẻm ở TPHCM: Chế tài nào xử lý người mẹ?
-
Dự báo thời tiết 28/8/2025: Miền Bắc còn mưa rào rải rác, Hà Nội nắng đến 31 độ
-
Tử vi thứ 5 ngày 28/8/2025 của 12 con giáp: Sửu khó chịu, Tị gặp điềm lành
-
Cọc gỗ đóng thẳng xuống hàng loạt ngôi mộ, người dân bức xúc
-
Cuộc sống mẹ đơn thân sang chảnh của Miss Audition Ngọc Anh trước khi bị bắt
-
Bắt Miss Auditon Ngọc Anh
-
Xôn xao suất cơm bình dân giá đắt đỏ bán cho thợ điện sau bão Kajiki
Kinh tế
03/10/2020 16:22Bỗng dưng mắc nợ dù không vay tiền, Ngân hàng Nhà nước nói gì?
Các trường hợp người dân không vay tiền nhưng vẫn mắc nợ ngân hàng, đó là sự việc có tính chất lừa đảo. Đây là khẳng định của ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 2-10.
Theo Phó Thống đốc NHNN, có sự sơ hở của một số ngân hàng thương mại nên một số đối tượng có được thông tin của khách hàng và lợi dụng để vi phạm. "Những trường hợp như vậy khi phát hiện, các ngân hàng thương mại có trách nhiệm xử lý cũng như các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để xác minh vi phạm"- ông Đào Minh Tú cho hay.

Về phía NHNN, trong việc xác định cũng như tạo điều kiện cho định danh khách hàng trong sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán, sử dụng dịch vụ thẻ, hiện nay NHNN đang nghiên cứu và xây dựng dự thảo và xin ý kiến của các bộ, ngành về Thông tư thay thế Thông tư 23 ban hành từ 2014. Sẽ cố gắng ban hành sớm trong tháng 10-2020.
Tại dự thảo, NHNN sẽ kết hợp với cơ quan công an để sử dụng thông tin được lưu trữ trong dữ liệu công dân, và quan trọng nhất là trao quyền cũng như trách nhiệm cho các tổ chức cung ứng các dịch vụ trung gian thanh toán; xác định, đảm bảo được giải pháp về mặt công nghệ, đảm bảo an toàn cho việc định danh của những người tham gia sử dụng những dịch vụ này.
Về những bất cập trong việc thanh toán trung gian vừa qua, ông Đào Minh Tú cho biết hiện nay cả nước có 37 tổ chức tham gia vào cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó không bao gồm các ngân hàng.
Để đảm bảo tính bảo mật an ninh trong thanh toán thì Nghị định 101 quy định rất rõ, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin riêng liên quan đến khách hàng theo quy định của pháp luật.
Các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng phải tuân thủ nguyên tắc quản lý rủi ro của NHNN, thực hiện yêu cầu đảm bảo an toàn cũng như bảo mật hệ thống công nghệ thông tin và quy định về an toàn bảo mật cho việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng trên internet.
"Thông tư 39 và Thông tư 18, Thông tư 35 của NHNN cũng đã hướng dẫn rất rõ trách nhiệm của các đơn vị trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ thanh toán này"- ông Tú nói.
NHNN cũng đang rà soát và xây dựng các hành lang pháp lý chặt chẽ và an toàn nhất cho hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện nay, vì đây là vấn đề thời gian qua người dân rất quan tâm và cũng rất nhiều trường hợp đã lợi dụng ứng dụng công nghệ để thực hiện sai phạm có tính chất lừa đảo trên mạng.
Đối với các tổ chức tín dụng, ông Đào Minh Tú cho biết cũng đã nhiều lần đưa ra cảnh báo cũng như chỉ ra những hình thức có thể dễ bị lợi dụng để cảnh báo các đơn vị này.
Trong thời gian qua, mặc dù có rất nhiều tổ chức không phải là ngân hàng tham gia cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán này, nhưng cùng các tổ chức kết nối, họ đã có sự phối hợp rất tích cực. Mặc dù vậy, hành lang pháp lý hiện nay vẫn cần tiếp tục phải được hoàn thiện.
Theo Minh Chiến (Nld.com.vn)








- Loại nước gây ung thư chẳng kém bia rượu, nhiều người không biết vẫn uống hàng ngày (11:04)
- Cố tình có bầu để cưới người đàn ông có nhà có xe, tôi phải trả cái giá quá đắt (12 phút trước)
- Linh Ngọc Đàm bị làm sao vậy? (15 phút trước)
- Ứng dụng vừa bị Google gỡ bỏ mà người dùng nên xoá ngay (18 phút trước)
- Cảnh kỳ lạ ở Hà Nội, trời nắng ráo, ô tô vẫn bì bõm "bơi" trên đường Võ Chí Công (24 phút trước)
- Messi lập cú đúp đưa Inter Miami vào chung kết Leagues Cup (26 phút trước)
- Nhóm người hành hung người đàn ông áo trắng tại quán karaoke TP HCM (27 phút trước)
- Người dân vùng rốn lũ Thanh Hóa: Nước ngập ngang cổ, vật nuôi sống trên mái nhà (31 phút trước)
- Triệt phá đường dây lừa đảo hàng chục nghìn tỷ đồng qua tiền ảo (32 phút trước)
- Siêu mẫu Minh Tú bật khóc thông báo rời Sao Nhập Ngũ 2025 (34 phút trước)




