-
Điện lực Hà Tĩnh lên tiếng vụ cột điện bê tông gãy đổ lộ chi tiết gây chú ý
-
Nữ nghệ sĩ sang Úc lấy chồng 2, làm nail, ly hôn về Việt Nam thành "bà hoàng", các con cấm lấy chồng nữa
-
Đây mới là chuyện thật về cô gái nổi tiếng vì khoảnh khắc “chưa nổi đã chìm” trên VTV24
-
Vụ Trung Quốc xử tử hàng loạt kẻ lừa đảo: Gia tộc họ Minh và "Ngọa hổ sơn trang" khét tiếng
-
Ô tô bán tải chở quản đốc thuỷ điện và 2 người mất tích bí ẩn
-
Vụ 40 học sinh nhập viện: Nữ phó hiệu trưởng từng bị kỷ luật vì "cầm nhầm" điện thoại
-
Clip chủ quán ăn Huế chửi bới, đe dọa nhân viên lớn tuổi gây bức xúc
-
Hà Nội bị động trong ứng phó ngập lụt sau trận mưa "khủng" hôm 30/9?
-
Xót xa những lời cầu cứu trong trận lũ lịch sử: "Nước đang dâng, nhà có 4 trẻ em, không còn đồ ăn…"
-
Sở Xây dựng Hà Nội xin lỗi người dân vì úng ngập
Kinh tế
28/10/2023 18:12Cách nào giảm 'bom' hàng, 'bùng' hàng trên mạng?
Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam - EBI 2023 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2023, đây vẫn tiếp tục là một trong những lĩnh vực "sáng" nhất trong ngành bán lẻ.
Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, để thương mại điện tử thực sự bứt tốc, điều kiện tiên quyết là phải tạo dựng được niềm tin đối với người tiêu dùng và tăng uy tín cho doanh nghiệp.

Bởi, thực tế hiện nay hầu như người mua hàng qua sàn thương mại điện tử nào cũng đã từng có lần mua phải hàng giả hàng kém chất lượng, dẫn đến mất dần niềm tin đối với các sản phẩm mua trên mạng.
Nhiều người bán vẫn đang bán các sản phẩm kém chất lượng, sai quảng cáo trên mạng dẫn đến việc người tiêu dùng mất niềm tin vào mua hàng trực tuyến, từ đó dẫn đến việc tỉ lệ thanh toán tiền mặt cũng như nạn "bom" hàng, "bùng" hàng còn rất cao.
Đơn cử, theo thống kê của TikTok Shop, tỉ lệ "bùng" hàng, "bom" hàng của các cửa hàng trên TikTok Shop đang từ 20% - 30% tùy theo ngành hàng.
Điều này dẫn đến sự lãng phí về chi phí vận chuyển, kho bãi, ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh doanh và thậm chí là cả chất lượng của sản phẩm bị từ chối hoặc hoàn trả.
Nhằm tạo một môi trường lành mạnh cho cả người mua và người bán trên môi trường số, giảm thiểu tối đa các rủi ro cho người mua và người bán, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) đã, đang nghiên cứu triển khai các giải pháp, hạ tầng để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt giảm tỷ lệ COD cũng như tỷ lệ "bom" hàng, "bùng" hàng, đồng thời giảm thiểu tình trạng người bán kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng, sai quảng cáo.
Trong đó, có giải pháp Escrow giúp bảo vệ khoản tiền của người mua trả trước và chỉ thanh toán cho người bán sau khi sản phẩm đã được xác nhận đồng ý về chất lượng từ người mua.
Hiện các dự án đang được nghiên cứu triển khai để thực hiện hóa mục tiêu trên bao gồm: hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay; hệ thống thanh toán bảo đảm trong thương mại điện tử theo phương án trọng tài thương mại (Escrow) hướng đến mục đích bảo vệ cả người tiêu dùng và người bán hàng khi thanh toán không dùng tiền mặt trong một giao dịch thương mại điện tử.
Theo T.Nhân - An Na (Nld.com.vn)








- Giải cứu cụ ông mắc kẹt trong thang máy (01/10/25 23:21)
- Cục trưởng Điện lực nói lý do lắp điện mặt trời mái nhà cần thông báo (01/10/25 23:08)
- Tuấn Hải lập công, Hà Nội FC thắng đẹp Đà Nẵng (01/10/25 22:46)
- Không ngờ có phim Hàn lập kỷ lục rating xưa nay hiếm: Nữ chính vừa đẹp vừa chất dã man, sợ nghiện đừng dính vào (01/10/25 22:37)
- Điện lực Hà Tĩnh lên tiếng vụ cột điện bê tông gãy đổ lộ chi tiết gây chú ý (01/10/25 22:19)
- Phát hiện nữ sinh tử vong trong khuôn viên một trường cao đẳng ở TP HCM (01/10/25 22:16)
- Đi hái rau, người phụ nữ bắt gặp con rùa quý nặng 2,2 kg ở Đà Nẵng (01/10/25 22:01)
- Nữ nghệ sĩ sang Úc lấy chồng 2, làm nail, ly hôn về Việt Nam thành "bà hoàng", các con cấm lấy chồng nữa (01/10/25 21:58)
- Thấy bạn trai đánh nhau với người khác, cô gái ra can ngăn, 1 lát sau mới biết mình rơi vào bẫy kẻ khác (01/10/25 21:51)
- Đây mới là chuyện thật về cô gái nổi tiếng vì khoảnh khắc “chưa nổi đã chìm” trên VTV24 (01/10/25 21:29)




