-
Bé trai 4 tuổi nguy kịch vì bà nội cho đắp thuốc nam chữa vết mèo cắn
-
Clip nữ sinh bị nhóm bạn đánh hội đồng dã man trong ngày khai giảng năm học mới
-
MXH đồng loạt chia sẻ "hôm nay là 9/9/2025, chính thức kết thúc năm thanh lọc": Bạn nên làm gì?
-
Bí quyết làm sạch não khi ngủ giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ
-
Lời kể của nữ khách hàng bị bác sĩ nha khoa ở TP.HCM hành hung
-
Xe bồn va chạm xe máy, bé gái 8 tuổi tử vong thương tâm
-
Mở cửa bước vào nhà nhìn thấy thứ này, gia chủ không mất lộc cũng tổn hại sức khỏe
-
Khuyên thật: 5 thực phẩm tuyệt đối KHÔNG cho vào tủ lạnh, càng để càng hỏng, chẳng khác nào “nuôi vi khuẩn”
-
Ông Nghiêm Xuân Thành giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa
-
Bộ trưởng Bộ Công an thăng cấp hàm trung tá cho cán bộ hy sinh khi làm nhiệm vụ
Kinh tế
28/10/2023 11:12Cách nào giảm 'bom' hàng, 'bùng' hàng trên mạng?
Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam - EBI 2023 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2023, đây vẫn tiếp tục là một trong những lĩnh vực "sáng" nhất trong ngành bán lẻ.
Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, để thương mại điện tử thực sự bứt tốc, điều kiện tiên quyết là phải tạo dựng được niềm tin đối với người tiêu dùng và tăng uy tín cho doanh nghiệp.

Bởi, thực tế hiện nay hầu như người mua hàng qua sàn thương mại điện tử nào cũng đã từng có lần mua phải hàng giả hàng kém chất lượng, dẫn đến mất dần niềm tin đối với các sản phẩm mua trên mạng.
Nhiều người bán vẫn đang bán các sản phẩm kém chất lượng, sai quảng cáo trên mạng dẫn đến việc người tiêu dùng mất niềm tin vào mua hàng trực tuyến, từ đó dẫn đến việc tỉ lệ thanh toán tiền mặt cũng như nạn "bom" hàng, "bùng" hàng còn rất cao.
Đơn cử, theo thống kê của TikTok Shop, tỉ lệ "bùng" hàng, "bom" hàng của các cửa hàng trên TikTok Shop đang từ 20% - 30% tùy theo ngành hàng.
Điều này dẫn đến sự lãng phí về chi phí vận chuyển, kho bãi, ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh doanh và thậm chí là cả chất lượng của sản phẩm bị từ chối hoặc hoàn trả.
Nhằm tạo một môi trường lành mạnh cho cả người mua và người bán trên môi trường số, giảm thiểu tối đa các rủi ro cho người mua và người bán, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) đã, đang nghiên cứu triển khai các giải pháp, hạ tầng để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt giảm tỷ lệ COD cũng như tỷ lệ "bom" hàng, "bùng" hàng, đồng thời giảm thiểu tình trạng người bán kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng, sai quảng cáo.
Trong đó, có giải pháp Escrow giúp bảo vệ khoản tiền của người mua trả trước và chỉ thanh toán cho người bán sau khi sản phẩm đã được xác nhận đồng ý về chất lượng từ người mua.
Hiện các dự án đang được nghiên cứu triển khai để thực hiện hóa mục tiêu trên bao gồm: hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay; hệ thống thanh toán bảo đảm trong thương mại điện tử theo phương án trọng tài thương mại (Escrow) hướng đến mục đích bảo vệ cả người tiêu dùng và người bán hàng khi thanh toán không dùng tiền mặt trong một giao dịch thương mại điện tử.
Theo T.Nhân - An Na (Nld.com.vn)








- Nóng: Nhà đầu tư tài sản mã hóa sẽ bị xử phạt nếu giao dịch không qua tổ chức được Bộ Tài chính cấp phép (13 phút trước)
- Apple sẽ "khai tử" 8 thiết bị này sau khi iPhone 17 ra mắt (19 phút trước)
- Tai nạn liên hoàn trên cầu sau cú húc của xe container ở TPHCM (26 phút trước)
- TP HCM: Người dân "bì bõm" qua đường Trần Xuân Soạn (46 phút trước)
- Độ Mixi: Đã sai lại còn "nhờn"! (53 phút trước)
- BV ĐH Y Dược TP.HCM đính chính thông tin về nữ bác sĩ đánh bệnh nhân (1 giờ trước)
- Bé trai 5 tuổi rơi khỏi nhà bè, tử vong thương tâm (1 giờ trước)
- Hàng triệu vé máy bay Tết mở bán sớm trước 5 tháng, khách vẫn ngóng giá rẻ (1 giờ trước)
- Diễn biến U23 Việt Nam vs U23 Yemen: HLV Kim Sang-sik bất ngờ thay 3 người ngay trong hiệp một (1 giờ trước)
- Luật sư nói về cơ sở pháp lý Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân (1 giờ trước)



