-
Xăng, dầu đồng loạt tăng giá mạnh, dầu diesel áp sát mốc 20.000 đồng/lít -
Chân dung cặp vợ chồng chủ sở hữu chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa với khối tài sản "khủng" và đời tư ồn ào -
Chuyên gia lý giải về trận động đất ở Lào khiến nhiều nhà tại Hà Nội rung lắc -
Kỷ lục 43 ngày tê liệt chấm dứt: Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại sau cái "gật đầu" của ông Trump -
Sự thật đáng sợ về "nhóm từ thiện" yêu cầu 15 người phụ nữ đến nhận quà rồi bỏ trốn ở Huế -
Người sành ăn tiết lộ: 5 loại cá nên ăn vào mùa đông – thịt béo ngậy, ngon miệng và dễ nấu đến bất ngờ -
Vụ nữ sinh Đại học Ngoại ngữ ở Hà Nội tử vong: Gia đình tiết lộ nguyên nhân đau lòng -
Nam thanh niên Ninh Bình lập hiện trường giả vụ nhảy cầu rồi đi Hà Nội, khiến hàng trăm người tìm kiếm -
Clip: Mới mua xe 1 ngày để mưu sinh, nam shipper bật khóc giữa đường vì nguyên nhân xót xa -
Thông tin ít ai biết về cuộc sống hôn nhân hiện tại của Trấn Thành và Hari Won sau 9 năm chung sống
Kinh tế
28/10/2023 18:12Cách nào giảm 'bom' hàng, 'bùng' hàng trên mạng?
Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam - EBI 2023 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2023, đây vẫn tiếp tục là một trong những lĩnh vực "sáng" nhất trong ngành bán lẻ.
Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, để thương mại điện tử thực sự bứt tốc, điều kiện tiên quyết là phải tạo dựng được niềm tin đối với người tiêu dùng và tăng uy tín cho doanh nghiệp.
Bởi, thực tế hiện nay hầu như người mua hàng qua sàn thương mại điện tử nào cũng đã từng có lần mua phải hàng giả hàng kém chất lượng, dẫn đến mất dần niềm tin đối với các sản phẩm mua trên mạng.
Nhiều người bán vẫn đang bán các sản phẩm kém chất lượng, sai quảng cáo trên mạng dẫn đến việc người tiêu dùng mất niềm tin vào mua hàng trực tuyến, từ đó dẫn đến việc tỉ lệ thanh toán tiền mặt cũng như nạn "bom" hàng, "bùng" hàng còn rất cao.
Đơn cử, theo thống kê của TikTok Shop, tỉ lệ "bùng" hàng, "bom" hàng của các cửa hàng trên TikTok Shop đang từ 20% - 30% tùy theo ngành hàng.
Điều này dẫn đến sự lãng phí về chi phí vận chuyển, kho bãi, ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh doanh và thậm chí là cả chất lượng của sản phẩm bị từ chối hoặc hoàn trả.
Nhằm tạo một môi trường lành mạnh cho cả người mua và người bán trên môi trường số, giảm thiểu tối đa các rủi ro cho người mua và người bán, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) đã, đang nghiên cứu triển khai các giải pháp, hạ tầng để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt giảm tỷ lệ COD cũng như tỷ lệ "bom" hàng, "bùng" hàng, đồng thời giảm thiểu tình trạng người bán kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng, sai quảng cáo.
Trong đó, có giải pháp Escrow giúp bảo vệ khoản tiền của người mua trả trước và chỉ thanh toán cho người bán sau khi sản phẩm đã được xác nhận đồng ý về chất lượng từ người mua.
Hiện các dự án đang được nghiên cứu triển khai để thực hiện hóa mục tiêu trên bao gồm: hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia KeyPay; hệ thống thanh toán bảo đảm trong thương mại điện tử theo phương án trọng tài thương mại (Escrow) hướng đến mục đích bảo vệ cả người tiêu dùng và người bán hàng khi thanh toán không dùng tiền mặt trong một giao dịch thương mại điện tử.
Theo T.Nhân - An Na (Nld.com.vn)
- Phát hiện bom nặng 80 kg sau sự cố vỡ hồ chứa ở Lâm Đồng (16:15)
- “Cơn sóng ngầm” ở Real Madrid (16:00)
- Nhà Trắng phản ứng gay gắt trước cáo buộc về ông Trump liên quan đến tỷ phú ấu dâm (16:00)
- Google cảnh báo người dùng tránh xa Wi-Fi công cộng (22 phút trước)
- Ông Nguyễn Đức Trung làm Chủ tịch thành phố Hà Nội (34 phút trước)
- Địch Lệ Nhiệt Ba ốm nặng, rộ nghi vấn di chứng sinh con (36 phút trước)
- Chồng ham cờ bạc, không chung thủy lại để mình tôi lo kinh tế (38 phút trước)
- Bà Phùng Thị Hồng Hà làm Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội (40 phút trước)
- Ronaldinho và quãng thời gian “gây bão” tại Mexico với độ ăn chơi khó tin (58 phút trước)
- Công dụng ít biết của bã cà phê trong đời sống hằng ngày (1 giờ trước)