-
Cảnh sát xử phạt nhóm người lái xe Vespa vượt đèn đỏ gây "nhức mắt"
-
VNeID vừa có thay đổi mới, người dân cập nhật ngay kẻo mất quyền lợi
-
Cô dâu Lâm Đồng ngồi xe lăn vào lễ đường khiến hai họ xúc động, giờ ra sao?
-
Về Thủ đô dự hội nghị, trưởng bản cứu gần trăm người thoát lũ muốn "nói hết nỗi lòng bà con"
-
Chikungunya từng khiến bé sơ sinh mặt tím đen, phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp
-
5 thực phẩm màu đen là “vua bổ thận” bình dân: Đã rẻ còn dễ chế biến, ngon miệng
-
Xôn xao clip thầy giáo tới nhà tát vào mặt một học sinh
-
Người đàn ông được cứu sau 24h trôi lênh đênh trên biển: Kiệt sức, mệt lả vì nắng và đói nhưng vẫn sống sót nhờ 1 thứ
-
Nhân chứng vụ cô gái bị hành hung ở chung cư kể lại cuộc tranh cãi đầu tiên: "Vợ nghi phạm rất bức xúc"
-
Cơ quan Quốc hội đề nghị nghiên cứu có bộ sách giáo khoa dùng chung, từng bước miễn phí cho học sinh
-
Tài xế xe tải bỏ trốn sau tai nạn khiến cô gái trẻ ở TPHCM tử vong
-
Cựu chiến binh Trần Văn Thanh tiết lộ kế hoạch đến Hà Nội xem diễu binh 2/9, nhiều người sẽ "choáng"
-
Từ 1/10, hơn 4,4 triệu ô tô không được qua trạm thu phí nếu không làm việc này
-
Giấu sự thật động trời về chồng, tôi bất ngờ bị anh trai đánh giữa đêm, mẹ không dám can
-
Vụ anh trai dùng ghế đánh em ruột dã man: Hai anh em nói gì?
-
Từ vụ hành hung phụ nữ dã man ở chung cư Hà Nội: Bài học cay đắng về "đồng vợ đồng chồng… tù mọt gông"
-
Tranh cãi vụ cô gái tố phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn gỏi cuốn tôm của quán 4,5 sao trên ShopeeFood
-
Cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Keon Hee bị bắt giữ
-
Cha mẹ thường xuyên trò chuyện với con vào thời điểm này, con lớn lên hạnh phúc và giỏi giang
-
Nhiều luật sư muốn bào chữa miễn phí cho anh nông dân nhận 6 năm tù vì bán gà lôi trắng
Kinh tế
09/02/2016 10:36Cách ứng xử với tiền Trung Quốc của Indonesia
Dù số vốn Trung Quốc đầu tư vào đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung là rất lớn nhưng Indonesia vẫn kiên quyết không nhượng bộ.
Tờ “The Jakarta Post” đưa tin, dẫn lời Cục trưởng Cục Vận tải đường sắt Indonesia, ông Hermanto Dwiatmoko tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 3/2 cho biết, liên danh nhà thầu Trung Quốc - Indonesia KCIC phải đáp ứng đủ 9 yêu cầu trong thỏa thuận với chính phủ thì mới được cấp giấy phép xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối Jakarta với Bandung.
Theo đó, phía Indonesia buộc nhà thầu Trung Quốc phải chấp nhận thời hạn bàn giao là 50 năm bất di bất dịch kể từ khi ký thỏa thuận. Trong đó nhà thầu không được yêu cầu hỗ trợ ngân sách từ chính phủ Indonesia khi bàn giao tuyến đường sắt cao tốc này.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Trung Quốc Sheng Guangzu tham gia lễ khởi công dự án tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung.
Bên cạnh đó, khi bàn giao cơ sở hạ tầng phải minh bạch, rõ ràng và không được là tài sản thế chấp của bất kỳ bên thứ 3 nào, trong khi hệ thống đường sắt cao tốc vẫn được vận hành an toàn, trơn tru.
Cục trưởng Cục Vận tải đường sắt Indonesia cũng yêu cầu nhà thầu cần có khảo sát địa chấn ở một số khu vực nền đất yếu do ảnh hưởng của động đất nơi tuyến đường sắt cao tốc chạy qua.
"Tất cả các yêu cầu này nhà thầu phải đáp ứng nếu họ muốn tiếp tục dự án. Không có chỗ cho đàm phán", ông Dwiatmoko tuyên bố.
Trong một diễn biến khác, chia sẻ với tờ Nikkei Asian Review , Bộ Giao thông vận tải Indonesia cũng bác yêu cầu của nhà thầu Trung Quốc rằng, không cho phép xây dựng một tuyến đường sắt thứ 2 nào chạy song song với tuyến đường sắt cao tốc Bandung - Jakarta. Nếu có tuyến thứ 2, bộ này chỉ yêu cầu phải giữ khoảng cách giữa 2 tuyến đường sắt chạy song song ít nhất là 10 km.
"Nếu chúng tôi chấp nhận yêu cầu của họ, chính phủ hoặc các nhà đầu tư khác sẽ không thể xây dựng tuyến đường nối Jakarta với Surabaya", ông Dwiatmoko nói.
Mô hình tàu cao tốc tại một triển lãm ở Jakarta, Indonesia tháng 8/2015 - Ảnh: Reuters.
Trước đó, ngày 21/1, nhà thầu KCIC đã tiến hành khởi công dự án đường sắt cao tốc Jakarta – Bandung sau khi vượt qua Nhật Bản và trở thành nước thắng thầu dự án cách đây 4 tháng. Dự án này dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2019 với tốc độ tối đa 350 km/giờ.
Ngân hàng Phát triển Trung Quốc sẽ cấp 75% vốn cho dự án trên trong một khoản vay kỳ hạn 40 năm, ân hạn 10 năm. Trong đó 37% khoản vay này sẽ bằng đồng Nhân dân tệ để chi trả cho vật liệu nhập khẩu từ Trung Quốc, còn lại bằng đồng USD.
Tuy nhiên ngay sau 1 tuần khởi công, ngày 26/1, Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignasius Jonan chia sẻ với báo giới, do nhà thầu chưa cung cấp các văn bản theo yêu cầu nên chính phủ Indonesia chưa thể cấp phép cho dự án này.
“Chúng tôi muốn tuyến đường sắt này có thể được sử dụng trong vòng 100 năm, thay vì 60 năm như bản thiết kế của phía Trung Quốc”, Hermanto Dwiatmoko, giám đốc dự án đường sắt của Bộ Giao thông Indonesia khẳng định.
Nhiều nước cự tuyệt với nhà thầu Trung Quốc
Thực tế đây không phải là lần đầu tiên những dự án đường sắt của Trung Quốc bị các nước dè chừng và ra quyết định cứng rắn.
Trước đó, chính phủ Myanmar đã hủy ba dự án gồm kế hoạch thủy điện Myitsone (3,6 tỷ USD), khai thác mỏ đồng Letpadaung (1 tỷ USD) và dự án đường sắt Vân Nam-Rakhine (20 tỷ USD).
Vào tháng 11/2014, Mexico cũng hủy bỏ gói thầu xây dựng tuyến đường sắt trị giá 3,75 tỷ USD của nhà thầu Trung Quốc trong bối cảnh dấy lên làn sóng phản đối của dư luận về quá trình đấu thầu, phủ bóng đen lên chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Enrique Pena Nieto.
Ngày 7/11/2014, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mexico Gerardo Ruiz Esparza thông báo, Tổng thống nước này đã quyết định hủy bỏ hợp đồng xây dựng tuyến đường sắt cao tốc mà 2 công ty Trung Quốc, China Railway Construction Corp và nhà sản xuất xe lửa CSR Corp trúng thầu.
Tổng thống Mexico đã chỉ thị cho Bộ Giao thông vận tải bắt đầu một cuộc đấu thầu mới và khởi động nó vào cuối tháng để có thể tìm kiếm nhà thầu một các hợp pháp, minh bạch.
Mới đây nhất tại Việt Nam, ngày 3/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng ký văn bản yêu cầu kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị thương thảo, ký hợp đồng mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Trước đó, sáng 3/2, báo chí trong nước đồng loạt đưa tin, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước.
Theo Hoàng Sơn (Đất Việt)








- Cặp sao Việt bị đồn hẹn hò suốt 2 năm: Nhà gái là nữ thần mặt mộc đẹp nhất Vbiz, nhà trai làm gì cũng hot điên đảo (15:10)
- Haaland khoe "quái vật" mới đắt giá (15:00)
- Cảnh sát xử phạt nhóm người lái xe Vespa vượt đèn đỏ gây "nhức mắt" (15 phút trước)
- Bi Béo - con trai Cục trưởng Xuân Bắc tung MV debut làm rapper, “đọ vibe” với MCK khiến dân tình phát sốt (23 phút trước)
- Báo Thái Lan dùng từ “chấn động thế giới” để nói về sự cố ĐT Việt Nam bị xử thua 4/5 trận ở giải VĐTG (28 phút trước)
- Nhóm Bộ Tứ trước nguy cơ rạn nứt: Đòn thuế quan của ông Trump khiến Ấn – Nhật ngả về Trung Quốc (32 phút trước)
- VNeID vừa có thay đổi mới, người dân cập nhật ngay kẻo mất quyền lợi (33 phút trước)
- Cô dâu Lâm Đồng ngồi xe lăn vào lễ đường khiến hai họ xúc động, giờ ra sao? (43 phút trước)
- Chánh án TAND tỉnh Hưng Yên lên tiếng về vụ án người đàn ông nhận 6 năm tù vì bán gà lôi trắng (50 phút trước)
- Về Thủ đô dự hội nghị, trưởng bản cứu gần trăm người thoát lũ muốn "nói hết nỗi lòng bà con" (51 phút trước)



