-
CLIP: Những màn khoe của "gây choáng" của Hoàng Hường
-
Tiết lộ ghế ngồi giúp tăng cơ hội sống sót khi máy bay gặp nạn
-
Vì sao cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận và Giám đốc CDC Bình Thuận bị bắt?
-
Tú "cơ" buôn ma túy, nhưng thủ sẵn trong người giấy "đi giao nộp cho công an"
-
Phân định pháp lý vụ người phụ nữ lái xe chạy tốc độ cao tông chủ tịch xã tử vong
-
Bóc hộp bánh Trung thu bạn trai tặng bố mẹ, cô gái kiên quyết chia tay
-
Ngã úp mặt vào xô nước, bé gái ở Tây Ninh nguy kịch
-
Hà Nội yêu cầu "đặc biệt rút kinh nghiệm" công tác chống ngập trước bão số 11
-
Ô tô biển số Hà Nội mất lái, tông gãy rào chắn rồi lao xuống sông
-
Nghẹt thở giải cứu 2 công nhân bị hàng chục tấm kính cường lực đè lên người ở Tây Ninh
Kinh tế
20/03/2019 21:49Cấm xe máy nội đô: Hà Nội thu mua xe máy cũ dưới 10 năm
Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy theo giờ ở 6 tuyến phố gồm Nguyễn Trãi, Xuân Thủy - Cầu Giấy, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh.
Có 2 tiêu chí lớn làm căn cứ xét tuyến nào đủ điều kiện hạn chế xe máy, gồm kết cấu hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng. Mỗi tiêu chí này phải đạt ít nhất 7/10 điểm mới áp dụng cấm xe máy.

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có trên 5,7 triệu mô tô và khoảng 650.000 ô tô. Để tiến tới cấm xe máy hoạt động trong nội thành, TP Hà Nội cũng nghiên cứu việc không đăng ký xe máy mới ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020 và mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, Đông Anh năm 2025.
Trong giai đoạn này, Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ người dân thông qua việc thu mua xe máy cũ dưới 10 năm.
Để thực hiện lộ trình cấm xe máy tại các quận vào năm 2030, ngành giao thông dự kiến thí điểm cấm xe máy vào giờ cao điểm từ thứ hai đến thứ sáu, bố trí làn ưu tiên cho xe buýt tại các tuyến Nguyễn Trãi (từ giao vành đai 3 đến đường Láng) vào năm 2019-2020 và tuyến Xuân Thủy - Cầu Giấy (sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động, dự kiến sau 2020). Ngoài thời gian cấm, thành phố sẽ xem xét cho xe máy hoạt động trên làn ưu tiên cho xe buýt.
Một số tuyến phố khác cũng được nghiên cứu thí điểm cấm xe máy, như: Giải Phóng (đoạn từ giao vành đai 3 đến Đại Cồ Việt), đường Nguyễn Văn Cừ (từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương), đường Lê Văn Lương (giao vành đai 3 đến đường Láng) và tuyến Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Hà Nội) thông tin, đề án hạn chế xe máy đưa ra hai hình thức phân vùng: Hạn chế hoạt động theo tuyến đường và hạn chế hoạt động theo khu vực. Việc tổ chức hạn chế có thể theo ngày và theo tuần.
"Thực hiện đề án là cần thiết, nhưng phức tạp và nhạy cảm, động chạm đến tâm tư, tình cảm và cuộc sống của rất nhiều người dân trong và ngoài thành phố", ông Hải nói.
Liên quan đến việc chỉ cấm xe máy mà không cấm tất cả phương tiện giao thông cá nhân, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay, từ năm 2013 thành phố đã phân vùng, hạn chế sự hoạt động của ôtô tại nhiều khu vực. Gần đây, thành phố tiếp tục hạn chế sự phát triển của taxi, đặc biệt là taxi công nghệ.
"Xe máy chỉ là một trong những phương tiện bị hạn chế. Đề án nêu toàn diện, tất cả loại phương tiện giao thông đường bộ đều bị hạn chế, quản lý với những chính sách riêng. Sở đưa ra không phải để gây khó cho người dân mà để cùng bàn bạc, có lộ trình thực hiện", ông Viện khẳng định.
Đây là lộ trình thực hiện Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030" của Thủ đô.
Mục tiêu của đề án là tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt từ 30% đến 35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 từ 50% đến 55%.
Phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với các quy hoạch khác, đảm bảo tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt từ 20% đến 26% cho đô thị trung tâm. Riêng diện tích đất cho giao thông tĩnh cần đạt từ 3% đến 4%.
Các nhóm giải pháp để thực hiện Đề án được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 2017 - 2018, tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Giai đoạn 2017 - 2020, thành phố tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.
Giai đoạn 2017 - 2030, thành phố từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Theo Thy Hằng (Diễn Đàn Doanh Nghiệp)








- Cảnh báo khẩn mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa do ảnh hưởng của bão số 11 (05/10/25 23:36)
- Kinh hoàng cơn giông quật tới, tấm tôn bay như giấy ở Nghệ An: Tình cảnh nghẹ thở của người phụ nữ khiến nhiều người đứng sững (05/10/25 23:00)
- Công an 102 xã, phường ở An Giang truy bắt nhiều học viên cai nghiện bỏ trốn (05/10/25 22:33)
- Hồng Nhung: "Sau ung thư, tôi ích kỷ kiểu khác" (05/10/25 22:12)
- CLIP: Nghi là người phụ nữ uống "chén râu" trước khi lái xe tông chủ tịch xã tử vong (05/10/25 21:52)
- Công an Hà Nội cảnh báo người dân dùng Facebook tuyệt đối không được làm điều này (05/10/25 21:40)
- Công bố danh tính nữ ca sĩ "máu lạnh" bạo hành con gái đến chết (05/10/25 21:30)
- Vì sao mâm cỗ Trung thu lại hay có “chó bưởi”? Bí mật giản dị của Tết trông trăng không phải ai cũng biết (05/10/25 21:22)
- Chiêu của Hoàng Hường sau khi bị bắt (05/10/25 21:13)
- Bão Matmo đã càn quét Trung Quốc, gió giật 151km/h, đánh bay mọi thứ: Những hình ảnh cho thấy sự kinh hoàng (05/10/25 21:00)




