-
Hà Tĩnh: Nam sinh lớp 9 bị học sinh lớp 11 đánh đến tử vong thương tâm, hé lộ nguồn cơn sự việc -
Giả vờ mua vàng, thanh niên 2006 cầm luôn dây chuyền rồi bỏ chạy và cái kết "đắng" tại Thái Nguyên -
Nam ca sĩ từng nhận mức cát-xê 4 cây vàng/ngày, tiết lộ cuộc sống hiện tại với sở thích "lạ" -
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, hàng loạt xe ô tô hư hỏng, giao thông tê liệt hơn 2km -
Vụ lộ clip nhạy cảm ở tiệm photobooth Hà Nội: Gỡ camera "an ninh", khách phải thay đồ trong nhà vệ sinh -
Bà Bùi Thị Minh Hoài trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam -
Clip vụ nổ kinh hoàng giữa ruộng lúa: Đất đá tung trời, tạo hố sâu 3 mét khiến người dân hoảng loạn -
Mời vợ cũ đi đám cưới, tỷ phú không ngờ cô dắt theo 2 đứa trẻ giống anh như đúc khiến ai nấy sững sờ -
Vừa ly hôn, chồng cũ chế nhạo: "Rời xa tôi, cô sống không nổi quá 3 ngày đâu!" - Hôm sau trúng thầu dự án, anh ta thất kinh khi thấy vợ cũ -
Nam giới 2 con, không có vợ do ly hôn sẽ không được ưu tiên mua nhà ở xã hội
Kinh tế
08/06/2023 15:39Cẩn trọng với những thủ đoạn khi mua dịch vụ 'sở hữu kỳ nghỉ'
Tổng cục Du lịch ngày 6/6 có văn bản gửi sở quản lý du lịch các tỉnh, thành phố về việc tuyên truyền cho người dân, khách du lịch về việc việc tìm hiểu thông tin trước khi giao kết hợp đồng “sở hữu kỳ nghỉ”.
Thời gian qua, cơ quan này nhận được nhiều đơn, thư của công dân liên quan đến việc mua dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ”.
Nội dung đơn thư phản ánh ngoài việc người mua (chủ sở hữu tuần nghỉ) có nghĩa vụ thanh toán cho bên cung cấp kỳ nghỉ khoản tiền theo giá trị hợp đồng, còn phải thanh toán các khoản phí thường niên hay phí duy trì từng năm được điều chỉnh tăng giảm bất thường, gây thiệt hại cho các chủ sở hữu; gây nhầm lẫn cho người mua thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về sản phẩm, dịch vụ và một số nội dung khác.
Do đó, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, Tổng cục Du lịch đề nghị sở quản lý du lịch các địa phương tuyên truyền tới người dân nâng cao nhận thức về mô hình “sở hữu kỳ nghỉ” theo nội dung khuyến cáo của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương.
Cụ thể, trước khi mua, cần tìm hiểu rõ bản chất, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ và các rủi ro tiềm ẩn.
Trước khi quyết định tham gia sự kiện giới thiệu, chào bán “sở hữu kỳ nghỉ”, cần tìm hiểu thông tin về loại hình sản phẩm, dịch vụ sẽ được giới thiệu tại sự kiện cũng như bên cung cấp; xác định trước những vấn đề cần quan tâm về lợi ích và rủi ro để chủ động yêu cầu được giải đáp thêm.
Trước khi quyết định giao kết hợp đồng, cần yêu cầu cung cấp đầy đủ bộ hợp đồng và nghiên cứu kỹ, đặc biệt xem xét cẩn thận về nhu cầu của bản thân, gia đình trong một thời gian dài.
So sánh các thông tin được quảng cáo, chào bán hoặc “cam kết miệng” của doanh nghiệp với các điều khoản quy định chính thức tại dự thảo hợp đồng.
Ngoài ra, cần xác định rõ toàn bộ các chi phí phải đóng trong thời hạn hợp đồng. Hầu hết các hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ đều là hợp đồng dài hạn, bên cạnh khoản phí cố định ngay từ đầu người mua sẽ phải đóng thêm nhiều khoản phí phát sinh như phí duy trì, phí thường niên, phí quản lý, phí vận hành,... Các khoản chi phí này có thể không được quy định một cách rõ ràng, đầy đủ.
Người mua cũng cần tìm hiểu về các điều kiện, hạn chế đối với bên mua trong việc hưởng, chuyển nhượng quyền nghỉ dưỡng, ví dụ như: thời điểm bắt đầu được nghỉ dưỡng, có được chuyển nhượng cho người khác không, nếu có thì sau khi ký hợp đồng hay sử dụng dịch vụ bao nhiêu lâu, có đi kèm điều kiện gì không?
Đặc biệt, cần cẩn trọng trước những điều khoản bất lợi trong hợp đồng, ví dụ như: hạn chế quyền khiếu nại, khởi kiện của người mua; không cho hủy ngang hợp đồng; chế tài xử lý vi phạm không công bằng;...
Các sở quản lý du lịch địa phương cần yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú du lịch, đơn vị khác có cung cấp dịch vụ “sở hữu kỳ nghỉ” phải quảng bá, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác; thiết lập hợp đồng mua bán kỳ nghỉ phải rõ ràng, không có các điều khoản bất lợi cho người tiêu dùng như hạn chế quyền khiếu nại, khởi kiện của người mua...
Sở hữu kỳ nghỉ, hay gọi là timeshare, hiểu đơn giản là mô hình du lịch cung cấp quyền lưu trú cho người mua tại khu nghỉ dưỡng cao cấp nào đó trong một khoảng thời gian xác định hàng năm, ở một số năm nhất định. Quyền nghỉ dưỡng này có thời hạn rất dài, có thể lên tới hàng chục năm hoặc suốt đời dự án.
Thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân, tình trạng quảng cáo, với nhiều chiêu trò có dấu hiệu lừa người dân mua những chuyến du lịch, hay đầu tư dài hạn các gói du lịch nghỉ dưỡng, đang nở rộ. Không ít người từng tham gia hợp đồng cho rằng, họ đã không được hưởng đúng quyền lợi như bên cung cấp dịch vụ đã cam kết hoặc quảng cáo.
Theo Ngọc Hà (VietNamNet)
- Thót tim cảnh giải cứu một em học sinh tiểu học bị kẹt ngoài lan can trường học (17:40)
- Hà Tĩnh: Nam sinh lớp 9 bị học sinh lớp 11 đánh đến tử vong thương tâm, hé lộ nguồn cơn sự việc (17:36)
- Giả vờ mua vàng, thanh niên 2006 cầm luôn dây chuyền rồi bỏ chạy và cái kết "đắng" tại Thái Nguyên (17:30)
- Nam ca sĩ từng nhận mức cát-xê 4 cây vàng/ngày, tiết lộ cuộc sống hiện tại với sở thích "lạ" (17:20)
- Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, hàng loạt xe ô tô hư hỏng, giao thông tê liệt hơn 2km (1 giờ trước)
- Lan truyền hình ảnh Đoàn Di Băng ngồi xe lăn, thở oxy sau khi chồng bị bắt (1 giờ trước)
- Quy tắc ngầm thảm đỏ Cbiz khiến không ai muốn xuất hiện cạnh Địch Lệ Nhiệt Ba (1 giờ trước)
- Thái Lan bắt 42 người Trung Quốc bị nghi chuẩn bị sang Campuchia để lừa đảo (1 giờ trước)
- Cái kết cho nữ giám đốc lừa gần 40 người với số tiền "khủng": Hé lộ quá trình làm 1 "cuỗm" 10 (1 giờ trước)
- Đặt tiêu chuẩn HLV "cỡ châu Âu", Trung Quốc bất ngờ chọn huyền thoại "thế hệ vàng" làm HLV trưởng (1 giờ trước)