-
Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động -
Hiện trạng ngôi nhà xây nhầm trên đất hàng xóm ở Hải Phòng, chủ đất tiết lộ tiến trình di dời -
Khoai lang thang lên tiếng về "ồn ào kỳ lạ nhất sự nghiệp": Thừa nhận tính cách phức tạp và trao đổi với người phân tích -
Cục CSGT khẳng định quy định ghế trẻ em áp dụng cho mọi loại ô tô -
Làm 10 năm vẫn "xa tầm với" căn nhà đầu tiên: Quỹ Nhà ở quốc gia có cứu được người trẻ? -
Mẹ chồng giúp chăm cháu suốt 8 năm, tiêu hết tiền lương hưu, thấy “danh bạ điện thoại” của con dâu, bà lập tức về quê -
Mẹ vợ ở quê lên chơi mấy hôm đã tự ý lén mở ví mình, con rể tức tối nhưng phải giả vờ không biết, hôm sau xấu hổ khi nghe bà nói… -
Xe khách húc nát đuôi ôtô 4 chỗ, cầu Thăng Long tê liệt gần 3 km -
Cái kết đắng cho người xây gần 50 căn nhà trên đất người khác ở TP.HCM còn đòi kiện ngược chủ đất -
Hiện trường căn nhà khóa trái cửa bốc cháy khiến một bé gái 8 tuổi tử vong, xác minh nguyên nhân?
Kinh tế
11/05/2025 14:07Cảng Mỹ vắng bóng tàu hàng Trung Quốc, cảnh báo thâm hụt kinh tế nghiêm trọng
Hiệu ứng tiêu cực từ cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung dưới thời Tổng thống Donald Trump đang lan rộng và gây ra những tác động đáng báo động đối với nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là tại các cửa ngõ thương mại quan trọng như các cảng biển. Một diễn biến chưa từng có kể từ đại dịch COVID-19 đã xảy ra tại California, số lượng tàu hàng Trung Quốc đến hai cảng lớn nhất bang đột ngột giảm xuống con số 0.
Theo báo cáo từ truyền thông, Khu phức hợp cảng San Pedro Bay, bao gồm cảng Los Angeles và cảng Long Beach, hai cảng sầm uất bậc nhất của Mỹ, đã chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng về lượng tàu hàng từ Trung Quốc. Vào ngày 6/5, vẫn còn 41 tàu hàng Trung Quốc cập cảng, nhưng đến sáng ngày 9/5, con số này đã giảm xuống bằng 0, một kỷ lục đáng lo ngại lần đầu xuất hiện kể từ đỉnh điểm của đại dịch.
Sự sụt giảm này không chỉ giới hạn ở California. Các cảng lớn khác trên khắp nước Mỹ cũng đang ghi nhận tình trạng tương tự. Cảng New York và New Jersey cũng báo cáo lượng hàng hóa giảm sút. Đáng chú ý, cảng Seattle thậm chí không có bất kỳ tàu chở hàng nào cập cảng vào ngày 7/5, lặp lại tình trạng chưa từng có kể từ thời kỳ đại dịch.
Giám đốc điều hành cảng Long Beach, ông Mario Cordero, bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về tình hình này. Ông thừa nhận rằng sự sụt giảm đột ngột về lượng hàng hóa và việc hủy chuyến của các hãng tàu đã vượt qua cả giai đoạn khó khăn nhất trong đại dịch COVID-19. Ông Cordero nhấn mạnh rằng hàng hóa từ Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng nhập khẩu của cảng Long Beach, dù tỷ lệ này có giảm nhẹ trong những năm gần đây.
Các hãng vận tải biển lớn cũng xác nhận tình hình. Gã khổng lồ vận tải biển Maersk cho biết lượng hàng hóa vận chuyển giữa Mỹ và Trung Quốc đã giảm từ 30% đến 40% so với mức bình thường. Maersk cảnh báo rằng nếu hai nước không đạt được thỏa thuận thương mại, tình hình có thể tiếp tục xấu đi.
Đối mặt với cuộc khủng hoảng này, Thống đốc California Gavin Newsom đã có những phản ứng mạnh mẽ. Trong một đoạn quảng cáo kéo dài 30 giây được phát sóng trong tuần, ông Newsom đã gửi thông điệp đến toàn thể người dân Mỹ, chỉ trích chính sách thuế quan của Tổng thống Trump đang gây ra những thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế quốc gia. Ông cảnh báo rằng việc áp đặt thuế quan cao có thể khiến Mỹ đối mặt với nguy cơ mất đi vị thế là "nền kinh tế lớn nhất thế giới".
Thống đốc Newsom nhấn mạnh rằng sự phát triển mạnh mẽ của California, trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu, là nhờ vào "sức sáng tạo và thương mại quốc tế", chứ không phải từ "sự cô lập và trừng phạt". Ông cũng chỉ ra rằng tác động của thuế quan không chỉ dừng lại ở việc thiếu hụt những mặt hàng đơn giản như cặp sách học sinh, mà có thể lan sang cả những mặt hàng thiết yếu khác như đồ chơi Giáng sinh trong vài tháng tới.
Ông Newsom cảnh báo rằng cuối cùng, người phải gánh chịu gánh nặng của thuế quan cao chính là các gia đình và người tiêu dùng Mỹ, những người sẽ phải mua hàng hóa với giá đắt hơn. Ông kêu gọi: "Chúng ta không thể để những chính sách này hy sinh tương lai của cả quốc gia".
Theo Lê Nguyên (SHTT)
- Hà Nội yêu cầu các trường linh hoạt cho học sinh nghỉ học khi ô nhiễm không khí ở mức “rất nguy hại” (02/12/25 23:09)
- Xe kinh doanh vận tải được miễn bắt buộc lắp ghế an toàn cho trẻ em (02/12/25 23:01)
- Chính phủ muốn giữ nguyên thuế suất cao nhất 35% trong biểu thuế thu nhập cá nhân sửa đổi (02/12/25 22:13)
- Tương lai của Alonso tại Real Madrid lung lay (02/12/25 21:51)
- Từ năm 2026: Phát hành thẻ ngân hàng phải đối chiếu sinh trắc học trực tiếp (02/12/25 21:47)
- Thanh niên cướp vàng rồi dùng dao dọa tự tử khi bị vây bắt (02/12/25 21:24)
- Thảm kịch cháy chung cư ở Hồng Kông: Hé lộ cảnh hoang tàn trong các căn hộ bị thiêu rụi (02/12/25 21:11)
- Gió mùa đông bắc tăng cường: Từ đêm nay, nhiều khu vực xuất hiện mưa lớn (02/12/25 20:55)
- Điện Kremlin tiết lộ thêm thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và đặc phái viên Mỹ Witkoff (02/12/25 20:49)
- ĐH KHXH&NV Hà Nội giải thích việc dừng tuyển tổ hợp C00 ở nhiều ngành từ năm 2026 (02/12/25 20:36)