-
Bên trong hang ổ lừa đảo trực tuyến ở Campuchia qua lời kể người trong cuộc
-
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ xét tuyển sinh bằng học bạ
-
Ảnh hiếm về Trung thu hơn 100 năm trước ở Hà Nội
-
Bé gái 6 tuổi mất cả 2 mắt vì thứ nhiều bố mẹ vẫn cho con chơi mỗi ngày
-
Cục CSGT: Điều tiết ô tô khách trên 29 chỗ không đi vào làn 1 ở cao tốc 2 làn xe
-
Đừng coi thường: Bình giữ nhiệt dễ là "ổ vi khuẩn", uống 1 ngụm như nuốt bệnh vào người, rất nguy hiểm!
-
Nhà hàng ở Hà Nội nói gì khi bị khách tố kê “khống” lên tới 110 ca bia, bill hơn 18 triệu đồng?
-
Bất ngờ với "suất cơm 17 nghìn" cho học sinh bán trú
-
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông làm 12 người thương vong tại Quảng Trị
-
5 món thời trang được dàn sao nữ 40+ mặc thường xuyên để hack tuổi xuất sắc
Kinh tế
18/09/2023 19:44Cảnh báo ‘ma trận’ phụ phí trên các ứng dụng gọi xe
Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, thời gian gần đây, một số ứng dụng gọi xe công nghệ hiện cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí như: Phí bảo hiểm cho chuyến đi; phí đóng góp trung hòa carbon. Các dịch vụ này không phải là dịch vụ bắt buộc phải sử dụng. Người tiêu dùng chỉ phải thanh toán thêm phí khi đồng ý lựa chọn dịch vụ. Tuy nhiên, theo ghi nhận, một số ứng dụng đã tự động tích chọn sẵn tính năng đồng ý lựa chọn dịch vụ khi người tiêu dùng đặt xe. Nếu người tiêu dùng không bỏ chọn tính năng này thì sẽ bị phát sinh thêm chi phí khi đặt xe.
Qua rà soát Ủy ban Cạnh tranh quốc gia nhận thấy, việc các ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng các dịch vụ trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không biết đầy đủ quyền được lựa chọn của mình khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp cần đặt xe nhanh. Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần đọc đầy đủ các thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu. Người tiêu dùng cũng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay là áp dụng chung cho tất cả chuyến xe mà mình sẽ đặt về sau.
Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên các ứng dụng gọi xe công nghệ, khách hàng có thể phản ánh tới các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hoặc tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.

Bị tự động trừ tiền vô lý
Theo phản ánh của nhiều khách hàng dùng các ứng dụng gọi xe của Grab và Bee tại Hà Nội, việc tự động áp dụng tính cước bảo hiểm chuyến đi trên các ứng dụng gọi xe công nghệ của hai hãng trên đã kéo dài một thời gian dài qua và hầu hết người dùng đều không nhận được cảnh báo, thông báo liên quan đến việc thu phí này khi đặt xe. Thậm chí kể cả khi tài khoản bị trừ tiền, nhiều người cũng không biết bị khoản tiền bị trừ như vậy có đúng luật hay không.
“Việc các hãng xe đơn phương áp đặt mức thu phí tự động như trên là hành động chèn ép, phân biệt đối xử đối với khách hàng muốn tham gia bảo hiểm và vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật Kinh doanh Bảo hiểm”, chị Thanh Thúy - một khách hàng dùng ứng dụng của Grab tại Hà Nội - cho hay.
Theo chị Thúy, thời gian gần đây, mỗi khi có việc cần đặt xe, chị luôn thấy cước phí đặt xe của Grab luôn rất cao so với các hãng xe khác. Đặc biệt, mỗi chuyến xe của Grab luôn có khoản phí mang tên Ride Cover tự động tính tiền với mức thu 2.000 đồng/cuốc xe. Ngoài ra còn khoản đóng góp trung hòa carbon 1.000 đồng/chuyến được cài đặt sẵn.
“Trong thời gian dài tôi không hề biết bị Grab trừ tiền một cách vô lý mỗi khi đặt xe. Sau này khi được bạn bè cảnh báo phải vào tắt đi mỗi khi đặt xe thì tôi mới biết đây khoản phí tăng thêm dưới danh nghĩa bảo hiểm tai nạn cho chuyến đi và được trả bằng voucher nếu chuyến xe bị trễ. Bực nhất là khách hàng đều không được thông báo về các khoản thu này”, chị Thúy nói và cho rằng, việc trả phí trung hòa carbon là trách nhiệm của hãng xe Grab chứ không phải đổ lên đầu khách hàng như hiện nay.
Theo phản ánh của nhiều người dùng ứng dụng đặt xe, Be cũng là hãng hiện cũng cung cấp dịch vụ thu phí bảo hiểm Trip care với mức thu 1.000 đồng/chuyến BeBike. Tuy nhiên, hãng này rõ ràng hơn so với Grab ở việc có thông báo trên màn hình và để khách hàng tự chọn có đồng ý mua thêm bảo hiểm chuyến đi hay không khi tính cước.
Liên quan đến việc các ứng dụng gọi xe công nghệ vẽ ra nhiều loại cước phí ngoài luồng như: Phí dịch vụ, phí nền tảng và phụ phí như phí gửi xe, phí chuyến xe đêm, phí hẹn giờ, phí lễ tết… mới đây Bộ Tài chính cũng lên tiếng cảnh báo với người tiêu dùng. Theo Bộ Tài chính, trường hợp các hãng xe công nghệ vi phạm về công khai, niêm yết thông tin về giá sẽ được xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 109 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí lệ phí và hóa đơn.
Trước đó, nhiều ứng dụng cũng khiến khách và cả tài xế bức xúc khi thu thêm nhiều loại phí phát sinh không có trong quy định. Điển hình như Grab áp dụng thu thêm phụ phí nắng nóng tại các địa phương với mức 3.000 - 5.000 đồng mỗi chuyến, áp dụng với các dịch vụ như GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và dịch vụ GrabExpress. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.
Với dịch vụ giao đồ ăn, ShopeeFood cũng áp dụng phụ phí thời tiết xấu, phí giao tận cửa 5.000 đồng/đơn, chưa tính phí gửi xe... "Ma trận" phụ phí này gây nhiều tranh cãi trong dư luận vì liên quan trực tiếp đến túi tiền của người dân và mập mờ của các tiêu chí đánh giá phụ phí cũng như tỷ lệ phân chia lợi nhuận giữa hãng và tài xế.








- Người xây nhầm nhà trên đất của người khác nhưng không trả lại ở Hải Phòng nói gì? (14:20)
- Đánh giá iPhone Air: Đổi lại gì để có độ mỏng? (14:16)
- Sang đường thiếu quan sát, người phụ nữ đi xe máy may mắn thoát nạn (14:12)
- Vụ nam nhân viên quán cà phê Hà Nội bị đánh: Người chứng kiến hé lộ loạt câu nói và chi tiết ít ai biết trước khi sự việc bùng nổ (14:12)
- Vụ hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội gây xôn xao dư luận (14:11)
- Có nên trồng cây xanh ở dải phân cách giữa trên cao tốc? (14:10)
- Đi một vòng food tour Lạng Sơn, ăn gì cho đã? (14:08)
- Bạn thân vay 700 triệu làm thủ tục cho con đi định cư, suốt 5 năm đòi nợ không trả, người vay lạnh lùng đáp: Tôi vô sinh (14:02)
- Chi phí nuôi con 1,4 tỷ/năm Lan Phương đưa ra trong phiên toà ly hôn bao gồm những gì? (14:00)
- Honda có xe điện tí hon dài hơn VF 3 nhưng ngắn hơn Morning, đi gần 300km/sạc, giá bán thế nào? (31 phút trước)




