Kinh tế
26/03/2022 20:33Cảnh báo: Nhắn tin **21*#, mất luôn tiền trong tài khoản
Theo đại diện nhà mạng Vinaphone, thời gian gần đây, xuất hiện hiện tượng tội phạm lợi dụng tính năng Chuyển hướng cuộc gọi của nhà mạng để đánh cắp thông tin mã OTP các dịch vụ của khách hàng.
Kẻ gian thường giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để gọi cho khách hàng hướng dẫn sử dụng dịch vụ, hay giải quyết sự cố bất kỳ và yêu cầu khách hàng có các thao thác xác nhận trên máy điện thoại.
Sau khi khách hàng đồng ý thực hiện theo hướng dẫn, chúng yêu cầu khách hàng thao tác mã lệnh trên bàn phím là **21*số điện thoại kẻ lừa đảo#OK (lệnh theo giao thức USSD). Thực chất đây là tính năng chuyển hướng cuộc gọi cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác.

Khi thực hiện lệnh Chuyển cuộc gọi thành công theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo thì thuê bao khách hàng vẫn có sóng, nhận được tin nhắn SMS hay vào mạng bình thường nhưng tất cả các cuộc gọi đến từ thời điểm đó đã được chuyển hướng nhận cuộc gọi đến “Số điện thoại kẻ lừa đảo”.
Sau khi lừa đảo chiếm quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội... của nạn nhân và khai báo Quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP, do trước đó khách hàng đã bị lừa thực hiện thao tác Chuyển cuộc gọi nên các cuộc gọi từ tổng đài ứng dụng sẽ được chuyển hướng đến số điện thoại của kẻ gian.
Từ đó chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Nhà mạng này khuyến cáo, khách hàng cần cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo, không thao tác thực hiện mã lệnh **21*Số điện thoại# theo hướng dẫn từ các cuộc gọi này.
Khi điện thoại có các dấu hiệu bất thường như không nhận được cuộc gọi đến (có biểu tượng chuyển cuộc gọi ở cạnh logo nhà mạng) khách hàng lập tức thao tác lệnh ##21# để hủy lệnh chuyển cuộc gọi ngoài ý muốn đồng thời liên hệ với tổng đài để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.
Bên cạnh đó, khách hàng cần cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo mời thay Sim 4G, không thay SIM từ xa qua điện thoại hay bất kỳ hình thức trực tuyến nào.
Trường hợp phát hiện SIM điện thoại có các dấu hiệu bất thường như: mất tín hiệu, không nhận được cuộc gọi, tin nhắn... mà không rõ nguyên nhân, khách hàng khẩn trương liên hệ tổng đài miễn phí để được hỗ trợ kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, khuyến nghị hướng xử lý kịp thời.
Theo Bảo Anh (VietNamNet)








- Bốc thăm Asian Cup: Tuyển Việt Nam gặp bảng đấu thuận lợi, sáng cửa giành vé dự World Cup (29/07)
- Phát hiện thi thể đang phân hủy, nghi là bé gái 2 tuổi mất tích ở Lâm Đồng (29/07)
- Á hậu Việt phát hiện khối u trong ống sống ngoài tủy: Không thể tự ăn uống, cứ đêm là lên cơn sốt (29/07)
- Quân đội Thái Lan và Campuchia hội đàm sau thỏa thuận ngừng bắn (29/07)
- Bộ trưởng GD-ĐT: Năm học mới sẽ triển khai rất nhiều quyết sách lớn (29/07)
- Người tố cáo mẹ bé Bắp đưa ra quyết định quan trọng (29/07)
- Vụ sói hoang cắn chết 50 con trâu, bò: Nghiêm cấm việc săn bắt chó sói (29/07)
- Triệu tập thủ nhang đền Am Tiên ở Thanh Hóa vì liên quan đường dây đánh bạc (29/07)
- Người mẹ kể "chuyến xe dài nhất cuộc đời" trên hành trình tìm con gái 13 tuổi "mất tích" (29/07)
- Triệt phá nhóm chiếm đoạt ô tô bạc tỷ ở Ninh Bình, người cầm đầu sinh năm 2004 (29/07)




