-
Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội
-
Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất
-
Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ
-
Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm"
-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
-
Cô gái 20 tuổi trở về từ Malaysia nhập viện cấp cứu vì ngực rỉ dịch xanh bất thường sau một mũi tiêm
Kinh tế
05/12/2016 22:42Chỉ nhập khẩu 5.300 xe đạp điện nhưng lại có tới hơn 53.000 chiếc đang chạy ngoài đường!
![]() |
Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, từ ngày 1/1/2014 đến ngày 31/8/2015, số lượng xe đạp điệnnhập khẩu chính ngạch trên cả nước là 5.324 chiếc.
Tuy nhiên, số lượng xe thực tế lưu hành theo một số nguồn tin gấp khoảng 10 lần, tức là hơn 53.000 chiếc. Phần lớn những chiếc xe được lưu hành ở những thành phố lớn, trong đó có Hà Nội và Hải Phòng.
EuroCham cho rằng, việc sử dụng xe đạp/máy điện không đúng chuẩn và lưu hành không đúng quy định sẽ gây rủi ro lớn về an toàn giao thông. Đa phần số lượng xe đạp/máy điện lưu hành trên thị trường Việt Nam không có sự kiểm tra kiểm soát về chất lượng.
Theo quy định, vận tốc của một chiếc xe đạp điện không được phép vượt quá 25km/h. Tuy nhiên khảo sát trên thực tế, tốc độ trung bình của một chiếc xe đạp đang lưu hành trên thị trường dao động trong khoảng 30 – 45 km/h (tương đương với tốc độ xe máy).
Theo nghiên cứu của EuroCham, hệ thống phanh được trang bị trên hầu hết xe đạp và xe máy điện đang lưu hành tại Việt Nam hoàn toàn không đảm bảo quy chuẩn Việt Nam.
Khung xe được thiết kế và sản xuất bằng chất liệu nhẹ, độ bám đường của xe rất yếu, cùng với hệ thống phanh không đảm bảo sẽ gây ra những chấn thương nặng cho người điều khiển khi xảy ra va chạm.
Số liệu điều tra của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (nghiên cứu 200 khách hàng sử dụng xe điện ở Hà Nội vào tháng 7/2015) chỉ có 30% số người điều khiển xe đạp/máy điện thường xuyên sử dụng mũ bảo hiểm.
Trong khi đó, tới gần 50 % số người sử dụng phương tiện này chưa từng sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đối tượng sử dụng xe này chủ yếu là học sinh trung học và phổ thông.
Đây là nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc trong thời gian qua. Theo các bác sỹ của Bệnh viện Việt Đức Hà Nội tai nạn do xe đạp/máy điện gây ra có mức độ trầm trọng hơn so với tai nạn do xe máy.
Một vấn đề nữa mà EuroCham chỉ ra là phần lớn các xe đạp/máy điện hiện nay đang vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp.
Hành vi này còn xâm phạm đến lợi ích của người tiêu dùng; cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín, của các hãng xe nổi tiếng trên thị trường.
Vì những lý do trên, Doanh nghiệp Châu Âu tại kiến nghị cần có biện pháp ngăn chặn việc đăng kiểm, cho đăng ký đối với những xe có kiểu dáng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, tăng cường thực thi pháp luật đối với việc sản xuất, lưu thông, đăng kiểm, đăng ký và lưu hành đối với loại phương tiện trên.
Theo Mỹ Lan (Cafef.vn/Trí Thức Trẻ)








- Cảnh tượng "nghẹt thở" sau Tết đoàn viên (22:15)
- HLV Kim Sang-sik nói thẳng về bê bối của ĐT Malaysia, nêu ra điều cực kỳ quan trọng cho ĐT Việt Nam (22:00)
- Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội (42 phút trước)
- Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất (1 giờ trước)
- Đám cưới Selena Gomez lộ vật thể đáng ngờ phải giấu vội khi bị quay đến (1 giờ trước)
- Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ (1 giờ trước)
- Clip 2 em nhỏ khiến kẻ trộm xe máy thất kinh bỏ chạy (1 giờ trước)
- Hàng ngàn ô tô nối đuôi dài cả km, "chôn chân" giữa mưa lớn ở TPHCM (1 giờ trước)
- Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm" (1 giờ trước)
- Táo đỏ sắp hết hạn, điều gì đang diễn ra trên gian hàng của Hằng Du Mục? (2 giờ trước)




