-
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ xét tuyển sinh bằng học bạ
-
Ảnh hiếm về Trung thu hơn 100 năm trước ở Hà Nội
-
Bé gái 6 tuổi mất cả 2 mắt vì thứ nhiều bố mẹ vẫn cho con chơi mỗi ngày
-
Cục CSGT: Điều tiết ô tô khách trên 29 chỗ không đi vào làn 1 ở cao tốc 2 làn xe
-
Đừng coi thường: Bình giữ nhiệt dễ là "ổ vi khuẩn", uống 1 ngụm như nuốt bệnh vào người, rất nguy hiểm!
-
Nhà hàng ở Hà Nội nói gì khi bị khách tố kê “khống” lên tới 110 ca bia, bill hơn 18 triệu đồng?
-
Bất ngờ với "suất cơm 17 nghìn" cho học sinh bán trú
-
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông làm 12 người thương vong tại Quảng Trị
-
5 món thời trang được dàn sao nữ 40+ mặc thường xuyên để hack tuổi xuất sắc
-
Ngôi làng ở Đà Nẵng lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới 2025
Kinh tế
05/12/2016 15:42Chỉ nhập khẩu 5.300 xe đạp điện nhưng lại có tới hơn 53.000 chiếc đang chạy ngoài đường!
![]() |
Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, từ ngày 1/1/2014 đến ngày 31/8/2015, số lượng xe đạp điệnnhập khẩu chính ngạch trên cả nước là 5.324 chiếc.
Tuy nhiên, số lượng xe thực tế lưu hành theo một số nguồn tin gấp khoảng 10 lần, tức là hơn 53.000 chiếc. Phần lớn những chiếc xe được lưu hành ở những thành phố lớn, trong đó có Hà Nội và Hải Phòng.
EuroCham cho rằng, việc sử dụng xe đạp/máy điện không đúng chuẩn và lưu hành không đúng quy định sẽ gây rủi ro lớn về an toàn giao thông. Đa phần số lượng xe đạp/máy điện lưu hành trên thị trường Việt Nam không có sự kiểm tra kiểm soát về chất lượng.
Theo quy định, vận tốc của một chiếc xe đạp điện không được phép vượt quá 25km/h. Tuy nhiên khảo sát trên thực tế, tốc độ trung bình của một chiếc xe đạp đang lưu hành trên thị trường dao động trong khoảng 30 – 45 km/h (tương đương với tốc độ xe máy).
Theo nghiên cứu của EuroCham, hệ thống phanh được trang bị trên hầu hết xe đạp và xe máy điện đang lưu hành tại Việt Nam hoàn toàn không đảm bảo quy chuẩn Việt Nam.
Khung xe được thiết kế và sản xuất bằng chất liệu nhẹ, độ bám đường của xe rất yếu, cùng với hệ thống phanh không đảm bảo sẽ gây ra những chấn thương nặng cho người điều khiển khi xảy ra va chạm.
Số liệu điều tra của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (nghiên cứu 200 khách hàng sử dụng xe điện ở Hà Nội vào tháng 7/2015) chỉ có 30% số người điều khiển xe đạp/máy điện thường xuyên sử dụng mũ bảo hiểm.
Trong khi đó, tới gần 50 % số người sử dụng phương tiện này chưa từng sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đối tượng sử dụng xe này chủ yếu là học sinh trung học và phổ thông.
Đây là nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc trong thời gian qua. Theo các bác sỹ của Bệnh viện Việt Đức Hà Nội tai nạn do xe đạp/máy điện gây ra có mức độ trầm trọng hơn so với tai nạn do xe máy.
Một vấn đề nữa mà EuroCham chỉ ra là phần lớn các xe đạp/máy điện hiện nay đang vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp.
Hành vi này còn xâm phạm đến lợi ích của người tiêu dùng; cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín, của các hãng xe nổi tiếng trên thị trường.
Vì những lý do trên, Doanh nghiệp Châu Âu tại kiến nghị cần có biện pháp ngăn chặn việc đăng kiểm, cho đăng ký đối với những xe có kiểu dáng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, tăng cường thực thi pháp luật đối với việc sản xuất, lưu thông, đăng kiểm, đăng ký và lưu hành đối với loại phương tiện trên.
Theo Mỹ Lan (Cafef.vn/Trí Thức Trẻ)








- Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ xét tuyển sinh bằng học bạ (11:52)
- Dừng trợ cấp theo Nghị định 178, công chức nghỉ hưu trước tuổi hưởng chế độ gì? (11:44)
- Ảnh hiếm về Trung thu hơn 100 năm trước ở Hà Nội (11:27)
- UOB nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam (11:21)
- HLV Diego Simeone bị đuổi vì hành động với CĐV Liverpool trong trận đấu kịch tính (11:20)
- Thêm một phim Việt có doanh thu thảm họa (11:19)
- Bé gái 6 tuổi mất cả 2 mắt vì thứ nhiều bố mẹ vẫn cho con chơi mỗi ngày (11:12)
- “Búp bê dao kéo” Việt Nam mỗi tháng thay 1 gương mặt, học Lisa mặc quần siêu ngắn nhưng... thê thảm (11:03)
- Cục CSGT: Điều tiết ô tô khách trên 29 chỗ không đi vào làn 1 ở cao tốc 2 làn xe (56 phút trước)
- Rúng động danh tính thi thể trong cốp xe "hoàng tử gen Z showbiz": Nạn nhân mới 15 tuổi, đã mất tích từ 1 năm trước (59 phút trước)




