-
HLV Kim Sang-sik tiết lộ điều bí mật trong trận chung kết SEA Games 33: "Có lúc tôi muốn độn thổ" -
Mạng xã hội "dậy sóng" vì anh lái đò đẹp nhất Việt Nam: Visual thách thức cam thường, chiếm trọn spotlight sự kiện -
Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng -
Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc -
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia
Kinh tế
15/02/2019 20:32Chiều nay Việt Nam nhận chứng chỉ CAT1, có thể bay thẳng Mỹ
Sáng 15/2, đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam xác nhận với Zing.vn việc Đại sứ Mỹ sẽ trao Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1) cho Việt Nam lúc 14h hôm nay.
CAT1, hay Category 1, là chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi chương trình Đánh giá An toàn Hàng không Quốc tế của FAA, dựa trên 8 tiêu chuẩn an toàn trọng yếu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây là cơ quan kỹ thuật của Liên Hợp Quốc thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế và đưa ra khuyến nghị để vận hành và bảo trì máy bay.
Một quốc gia nếu có nhu cầu thiết lập đường bay thương mại vào Mỹ phải đạt chuẩn an toàn CAT1. Thái Lan cũng từng được Mỹ phê chuẩn CAT1 nhưng sau đó đã bị hạ xuống CAT2.
Sau khi có chứng nhận CAT1, các hãng hàng không Việt Nam còn cần nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại tới FAA nếu muốn bay thẳng Mỹ. Nếu được FAA đồng thuận, các hãng bay Việt có thể thiết lập đường bay thẳng.
Vietnam Airlines đã nhiều lần chia sẻ về dự định bay thẳng tới Mỹ và là hãng đáp ứng được nhiều điều kiện kỹ thuật cần thiết.
Nguồn tin của Zing.vn tại Vietnam Airlines chia sẻ hãng vẫn đang chờ CAT1 cho Việt Nam chính thức được công bố và chưa có thời điểm bay cụ thể. Lần gần nhất lãnh đạo hãng chia sẻ về dự định bay thẳng Mỹ, thời điểm được đưa ra là cuối năm 2019.
Tuy nhiên, lãnh đạo hãng bay cũng nhận định nếu bay thẳng Mỹ, hãng sẽ lỗ trong khoảng 5-10 năm đầu tiên, mức lỗ có thể lên tới hơn 30 triệu USD mỗi năm.
Hai hãng bay khác là Vietjet Air và Bamboo Airways cũng đưa đường bay thẳng Mỹ vào kế hoạch phát triển, tuy nhiên chưa có máy bay thân rộng để thiết lập đường bay.
CAT1 không chỉ là yếu tố kỹ thuật then chốt để thiết lập đường bay thẳng Việt - Mỹ mà còn góp phần nâng tầm hàng không Việt Nam trên thị trường hàng không quốc tế. Bên cạnh đó, việc có được CAT1 mang tới cho các hãng bay Việt cơ hội bay liên danh (code share) với các hãng bay lớn của thế giới trên đường bay này.
Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)
- Hành trình kinh hoàng của nam thanh niên ngủ quên trên xe khách, tỉnh dậy thấy mình ở "động lừa đảo" Campuchia (10:16)
- Cứ đến cuối tháng chị dâu lại sang ngủ nhờ, đến lần thứ ba tôi mới hiểu ra sự thật phía sau (10:01)
- Đặc nhiệm Ukraine tấn công tàu tuần tra hiện đại của Nga trên Biển Đen bằng thiết bị không người lái (54 phút trước)
- Những thực phẩm giàu protein hơn trứng (54 phút trước)
- Clip: Bếp gas mini phát nổ như bom giữa nhà hàng, thực khách tháo chạy trong hoảng loạn (1 giờ trước)
- Nữ sinh lớp 7 nhập viện nghi do bị bố bạo hành (1 giờ trước)
- Bên trong đám cưới kín tiếng của Kim Woo Bin và Shin Min Ah: Dàn sao hạng A đổ bộ, Lee Kwang Soo chiếm spotlight (1 giờ trước)
- Xét xử đường dây nhập lậu hàng trăm nghìn tấn thịt động vật từ Châu Âu: Thủ đoạn làm giả tinh vi và bê bối hối lộ kiểm dịch (1 giờ trước)
- Nỗi lo quanh chiếc iPhone gập đầu tiên của Apple (1 giờ trước)
- Lấy phần ngon cho con khi đi ăn cỗ, tôi bị mẹ chồng sỉ nhục là "giống nhà quê" (1 giờ trước)