-
Lào Cai xuất hiện lũ ống
-
Chủ xe kể 30 giây kinh hoàng khi cây lớn bật gốc đè trúng ô tô giữa phố tại Hà Nội
-
Chung cư, nhà dân Hà Nội dựng đập, rào chắn ngăn nước ngập
-
Xác định được người mẹ liên quan vụ thi thể bé sơ sinh không nguyên vẹn ở TP.HCM: Bỏ con lại sau khi sinh, lên ô tô rời đi cùng nhóm bạn
-
Thuê thuyền vượt ngập đi làm, nữ nhân viên ở Hà Nội: "Phải chấm công bằng mọi giá"
-
Chi tiết vị trí đặt 22 màn hình LED phục vụ người dân xem diễu binh 2/9
-
Vợ Quế Ngọc Hải bồng bế 3 con đi tránh bão, tâm sự chạnh lòng: "Những lúc này cần người đàn ông ở nhà thật"!
-
Vì sao Hà Nội mưa lớn kéo dài, ngập sâu khủng khiếp khắp nơi sáng 26/8?
-
Đưa ô tô đi sơ tán, người dân "ngớ người" với cảnh tượng sau bão
-
Xe chết máy nằm la liệt trên phố, người Hà Nội "khóc" trên đường đi làm
-
Mở cửa nhà sau cơn bão số 5 dị thường, người dân Hà Tĩnh oà khóc
-
Gần 40 tuổi, tôi thấy mình vẫn loay hoay với cơm áo gạo tiền: Không có nổi 15 triệu/tháng để thuê nhà tử tế cho vợ con ở
-
Bão số 5 làm 3 người chết, 10 người bị thương, hơn 3.000 nhà ngập
-
Nghe lời bạn trai "có bầu trước rồi cưới cho chắc", cô gái nhận cái kết ê chề
-
Danh sách các điểm ngập sâu ở Hà Nội không thể đi qua trong sáng 26/8
-
VIDEO: Tan hoang sau khi cuồng phong do bão số 5 quét qua
-
Giông lốc kinh hoàng ở Ninh Bình, 1 người chết, hàng trăm nhà dân bị ảnh hưởng
-
Chuyện tình của Thượng úy sinh năm 2000 được "Tổ Quốc se duyên"
-
Đi xem diễu binh mà xả rác bừa bãi, người vi phạm có thể bị phạt bao nhiêu tiền?
-
TRỰC TIẾP: Hà Nội đang ngập khủng khiếp khắp nẻo đường: Loạt ô tô chìm trong “biển” nước, người dân dùng xô múc nước tràn khỏi nhà
Kinh tế
29/07/2016 10:32Chính phủ hứa rà soát giảm 10-20% phí tại một số trạm BOT
![]() |
Báo cáo Quốc hội về các giải pháp chủ yếu cần tập trung chỉ đạo thực hiện trong những tháng cuối năm 2016, Chính phủ khẳng định, sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.
Trong đó, Chính phủ sẽ tổng kết đánh giá 5 năm thực hiện việc thu phí BOT; rà soát tính đúng, tính đủ giá thành, chi phí đầu tư của các dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) trên toàn quốc.
"Trước mắt chưa tăng phí BOT và giãn thời gian thu phí tối đa đối với các trạm thu phí BOT. Rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT; đề xuất mức điều chỉnh hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016", báo cáo của Chính phủ khẳng định.
Trong 6 tháng đầu năm, để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải, Chính phủ cho biết, đã có những chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT… theo hướng công khai, minh bạch, tính đúng, tính đủ về giá phí cho các dự án BOT, xây dựng các phương án giảm phí và lộ trình thực hiện.
Dự kiến sẽ tạm dừng không tăng phí năm 2016 theo lộ trình đối với một số trạm thu phí; các trạm thu phí khác yêu cầu rà soát đối với các phương tiện khác nhau, có thể điều chỉnh giảm mức phí từ 10 - 20%.
Trong kỳ họp lần này, Quốc hội cũng đang lên Chương trình giám sát năm 2017 và các dự án xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức PPP, đặc biệt là các dự án BOT đang được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị đưa vào chương trình này. Đây là lần đầu tiên, các dự án BOT được đặt lên bàn đề nghị Quốc hội giám sát.
Theo nhận định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các dự án BOT giai đoạn 1996 - 2016 được đưa vào khai thác gần đây đã gây ra nhiều bất cập, gây búc xức trong dư luận như tình trạng thu phí cao, đặt trạm không đúng quy định, việc vay vốn đầu tư dự án gây ảnh hưởng đến vấn đề tín dụng trong hệ thống ngân hàng…
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, tuy đây là các dự án xã hội hóa nhưng nhà đầu tư đi vay vốn ngân hàng với lãi suất được tính vào dự án, tính vào thời gian thu phí nên người dân và ngân sách phải "bù" qua.
Trước đó, trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước gửi Quốc hội, cơ quan kiểm toán cũng đánh giá, do quy định về cách xác định lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí và chỉ tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chưa đầy đủ, thiếu chặt chẽ nên đã dẫn đến việc xác định một số chỉ tiêu trong phương án tài chính của các nhà đầu tư chỉ dựa trên kết quả khảo sát thực tế ngắn ngày của đơn vị tư vấn hoặc tham khảo các hợp đồng tương tự đã thực hiện nên khó xác định được tính đúng đắn của phương án tài chính.
Tỷ lệ góp vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trên tổng vốn đầu tư thấp hơn cam kết; khoảng cách giữa các trạm thu phí chưa hợp lý... Những vấn đề này, cơ quan kiểm toán đề nghị cần phải được chấn chỉnh, khắc phục.
Theo Bích Diệp (Dân Trí)








- Bắt đối tượng giả danh sĩ quan quân đội để lừa tình, tiền nhiều người (14:27)
- Lào Cai xuất hiện lũ ống (14:24)
- Nhóm shipper “phù phép” hơn 5 triệu đơn ảo, chiếm đoạt 44 tỷ đồng của công ty chuyển phát nhanh như thế nào? (14:14)
- Chủ xe kể 30 giây kinh hoàng khi cây lớn bật gốc đè trúng ô tô giữa phố tại Hà Nội (14:13)
- Chồng ngoại tình, tậu nhà và xe cho ‘tiểu tam’: Vợ có quyền đòi lại? (14:06)
- Chung cư, nhà dân Hà Nội dựng đập, rào chắn ngăn nước ngập (14:02)
- Xác định được người mẹ liên quan vụ thi thể bé sơ sinh không nguyên vẹn ở TP.HCM: Bỏ con lại sau khi sinh, lên ô tô rời đi cùng nhóm bạn (14:02)
- Chuyện "tâm linh" xảy ra ở Nghĩa trang Trường Sơn lúc quay MV Nỗi Đau Giữa Hòa Bình của Hòa Minzy (36 phút trước)
- Tội ác gây phẫn nộ của gã đàn ông giở trò đồi bại với bé gái gần 3 tuổi (36 phút trước)
- Bị ruồng bỏ, Kobbie Mainoo tháo chạy khỏi MU (37 phút trước)




