-
Hà Nội tổng rà soát, thống kê số lượng ô tô, xe máy chạy xăng dầu
-
GS Nguyễn Thiện Nhân: Phải bảo đảm tiền lương đủ sống cho gia đình 4 người
-
Xuyên đêm đưa chuyên cơ từng chở Bác Hồ sang Triển lãm quốc gia
-
Nữ MC đột ngột qua đời ở tuổi 27: Cảnh báo thói quen sống âm thầm "châm ngòi" cho căn bệnh này ở người trẻ
-
Vì sao cùng nhân nuôi động vật quý hiếm, người được khen, người bị bắt?
-
3 món canh nhất định nên ăn vào đầu mùa thu vì có tác dụng giữ ẩm cho da và phổi cực tốt
-
Sau tiếng nổ lớn tại công ty ép kính, nhiều nhà dân bị xé toạc
-
2 thanh niên Việt Nam vật lộn giữa biển cứu 2 bé người Nhật, kể phút sinh tử
-
Băng qua đường sắt, người phụ nữ đi bán cá bị tàu cán tử vong lúc rạng sáng
-
Nếu trong người có ung thư, 5 bộ phận này sẽ chuyển sang màu đen, tiếc rằng ít ai để ý!
-
Cả Việt Nam cùng hướng về Cuba: Hơn 65 tỷ đồng được quyên góp chỉ sau 30 giờ phát động
-
Tiền đồng phục đầu năm học lên tới 3,6 triệu, phụ huynh ước chỉ "1 bộ, 1 mẫu"
-
Công an TP Hà Nội cảnh báo nóng liên quan các "shark" nổi tiếng
-
Khoảng trống ám ảnh sau vụ cầu trượt bật tung khiến một người phụ nữ tử vong ở Hà Nội
-
Bắt nam thanh niên 20 tuổi trộm xe tải rồi đưa từ Hà Tĩnh vào Lâm Đồng
-
3 kiểu nhà thuê dễ "hút" xui xẻo, khiến tài lộc thất thoát - Bạn có đang ở?
-
Thu phí đường bộ không dừng: Vì sao không trừ thẳng vào tài khoản cá nhân?
-
Thai kỳ kín tiếng của Hoàng Thuỳ Linh: Luôn được Đen Vâu đưa đi khám, hé lộ thời điểm "vượt cạn" cặp song sinh
-
Dừng hoạt động khu vui chơi Nhà văn hóa lao động tỉnh Quảng Ngãi
-
Lộ diện nữ Chủ tịch trẻ nhất V-League: 24 tuổi, xinh đẹp và đầy bản lĩnh
Kinh tế
22/02/2016 07:20Chủ tịch Hiệp hội vận tải: "Phải thấy nhục nếu không giảm giá cước"
"Mình phục vụ người dân đi lại, mình cũng phải thấy nhục nếu không giảm giá cước, không thể để người ta nói mình là trây ỳ", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Nguyễn Văn Thanh bày tỏ việc giảm giá cước sau khi giá xăng giảm.
![]() |
Ông Tạ Long Hỷ cho biết taxi ở TP HCM sẽ giảm giá cước ngay chiều 22/2. |
"Sau đợt giảm giá đầu năm, tất cả hãng taxi đã giảm giá từ 400 đến 500 đồng. Song, chúng tôi vẫn cam kết chiều 22/2 các hãng taxi sẽ giảm giá, doanh nghiệp không dại gì ôm giá vì khách hàng tẩy chay", ông Tạ Long Hỷ nói.
Đồng quan điểm, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho biết, mỗi lần thay đổi giá cước là doanh nghiệp phải chi phí khoảng 500.000 đồng cho mỗi đầu xe để dừng hoạt động taxi, tiền in ấn tem, kiểm định lại đồng hồ...
"Chúng tôi đề nghị được tự kê khai tăng giảm giá cước nếu giá xăng tăng giảm 5-7% theo biên độ mà không phải xin phép, nghĩa là tăng giảm giá 300-500 đồng tùy doanh nghiệp để không tạo áp lực cho doanh nghiệp, người lao động mỗi lần điều chỉnh giá", ông Bình nêu quan điểm.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, cũng nêu nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp vận tải, như giá xe ảnh hưởng giá vận tải, có xe đầu tư 3-4 tỷ đồng, song có xe chỉ vài trăm triệu, có xe chỉ chạy đường BOT... Trong khi đó, hiện có nhiều tuyến đường BOT khiến phí đường còn cao hơn phí nhiên liệu. Do đó, chi phí tiền lương, bảo hiểm... nên để doanh nghiệp tự tính toán giá cước.
Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng, phía doanh nghiệp cũng phải thay đổi cách quản lý, không thể khoán trắng cho lái xe, áp dụng công nghệ để xe không chạy rỗng nhiều và đổi mới dịch vụ để thu hút khách hàng.
![]() |
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Nguyễn Văn Thanh kiến nghị cho phép doanh nghiệp tự cài đặt đồng hồ taxi khi thay đổi giá. |
Góp ý với cơ quan quản lý, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải kiến nghị việc cài lại đồng hồ nên giao cho doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp làm sai thì phải chịu trách nhiệm đóng cửa. Ngoài ra, phải làm sao để doanh nghiệp kê khai nhanh chóng, không bị kêu là "trây ỳ".
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đánh giá, hiện cả nước có trên 4.000 doanh nghiệp vận tải cố định, song chưa đến 1.000 doanh nghiệp giảm giá cước là tỷ lệ thấp. Và mới có trên 300 hãng taxi giảm giá trong số hàng nghìn hãng taxi.
"Doanh nghiệp có nhiều lý do khác nhau để chậm giảm giá, trong khi xăng tăng thì lại tăng giá rất nhanh. Trong các nguyên nhân có lý do thu phí đường BOT, theo quan điểm của Bộ Giao thông là phải tách bạch, không thể lấy cái này bù cái kia", Thứ trưởng Trường nói, đồng thời đánh giá có nguyên nhân là quản lý Nhà nước chưa tốt, mỗi lần doanh nghiệp kê khai giá khá phức tạp, nên đây là mấu chốt phải tháo gỡ nhanh. Bộ Tài chính cần ban hành quy trình kê khai cước đơn giản, kể cả kê khai điện tử. Cùng với đó, cơ quan Nhà nước sẽ tính toán công thức giảm giá cước như thế nào cho hợp lý, có báo cáo hay không khi điều chỉnh giá dưới 10%...
Từ đầu năm 2016 đến nay, giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu, so với thời điểm 1/1/2016, xăng Ron 92 giảm 4 lần, tổng mức giảm 2.650 đồng một lít (16%), dầu diezen giảm 3 lần, tổng mức giảm 2.400 đồng một lít (giảm 20%). Trong cơ cấu giá thành vận tải, chi phí nhiên liệu chiếm 25-35% đối với xe chạy xăng, 35-45% đối với xe chạy dầu. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chưa giảm giá hoặc chỉ giảm nhẹ. |
Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)








- Đường gom đại lộ Thăng Long ngập sâu, hàng loạt phương tiện hỏng hóc, chết máy (14:06)
- Hà Nội tổng rà soát, thống kê số lượng ô tô, xe máy chạy xăng dầu (14:06)
- Ngỡ ngàng Manchester United (14:02)
- Bắt nghi phạm chém chết bé trai 5 tuổi ở Tuyên Quang (14:01)
- 6 loại trái cây chứa nhiều ký sinh trùng nhất mùa hè, ăn nhiều chẳng khác nào nuốt "cả ổ trứng sâu" (13 phút trước)
- Xiaomi đoạt lại ngôi vương smartphone Đông Nam Á sau 4 năm (20 phút trước)
- Hot mom Yến Phương chia sẻ hình ảnh ông xã Lam Trường cùng 2 bạn nhỏ Phoebe và Liam: "Cảm giác không có gì bằng..." (20 phút trước)
- "Lỗi đánh máy", Đặng Thị Hồng có tên trong danh sách U21 Việt Nam gặp U21 Chile (22 phút trước)
- GS Nguyễn Thiện Nhân: Phải bảo đảm tiền lương đủ sống cho gia đình 4 người (26 phút trước)
- Truy tìm thanh niên sinh năm 1996 liên quan vụ án hiếp dâm, ma túy (27 phút trước)




