-
Thống nhất giới thiệu nhân sự Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa mới
-
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sẵn sàng hộ đê tại các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ
-
Tràn đê bối ở Bắc Ninh, nước lũ cuồn cuộn, sơ tán nghìn người dân trong đêm
-
3 loại rau nhuận tràng, làm sạch ruột và thải độc cho cơ thể
-
Dừng mô tô sát vỉa hè, người đàn ông bị xe tải tông tử vong
-
Bà mẹ hốt hoảng phát hiện con trai 21 tuổi hôn mê trong phòng ngủ
-
Cháy lớn ở cửa hàng quần áo, ông chủ 22 tuổi tử vong thương tâm
-
Miễn nhiệm chức vụ nữ hiệu trưởng cho học sinh lớp 12 "tự nguyện" nghỉ học
-
Ngập sâu tại Hà Nội sáng 8/10: Có nơi đến nửa mét, người dân phải thuê xe kéo
-
Lũ đổ về cuồn cuộn, nhiều khu dân cư bị cô lập, nhà dân, ô tô chìm trong "biển nước"
Kinh tế
20/04/2018 18:32Chuyển biển số xe kinh doanh sang màu vàng: Doanh nghiệp ủng hộ, chủ xe băn khoăn
Tuy nhiên, đề xuất này lại được chính các hãng taxi công nghệ ủng hộ trong lúc nhiều chủ xe tỏ ra băn khoăn vì nguy cơ “mọc thêm” phí chuyển biển.

Bộ GTVT quyết cắt giảm điều kiện kinh doanh còn DN xin thêm?
Đề xuất chuyển màu biển số này được đưa ra trong bối cảnh Bộ GTVT vừa công bố cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh như DN, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải đăng ký logo, sơn số điện thoại giao dịch cho các xe thuộc đơn vị hay phải có trung tâm điều hành, phải đăng ký tần số liên lạc, phải có thiết bị liên lạc giữa trung tâm với các xe thuộc đơn vị.
Theo các hiệp hội taxi, quy định của Bộ Công an, tất cả các phương tiện thuộc sở hữu doanh nghiệp và cá nhân không phân biệt có kinh doanh vận tải hay không đều được cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, loại hình kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi hoạt động như taxi (thí điểm theo Quyết định số 24/2016 của Bộ Giao thông vận tải), đang phát triển rất ồ ạt, số lượng phương tiện hiện nay khó kiểm soát do chưa có nhận diện rõ ràng nên đề nghị đối với tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải quy định nền biển số là màu vàng, chữ và số màu đen.
Các hiệp hội này cũng đề nghị cắt giảm thủ tục khi thay đổi biển số; chỉ đổi màu của biển số, vẫn giữ nguyên số cũ; miễn chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện đổi biển số.
Doanh nghiệp taxi công nghệ ủng hộ
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Cty Skysoft, đơn vị mới gia nhập thị trường taxi công nghệ với ứng dụng Xelo - cho rằng, đề xuất trên “không có vấn đề gì về mặt quản lý” thậm chí còn tốt cho các lái xe để “có thể bắt thêm khách dọc đường”.
Theo ông này, việc nhận diện bằng màu biển số sẽ giúp đồng nhất về quản lý với các xe kinh doanh vận tải và cơ quan quản lý có thể kiểm soát các vấn đề như xe đi vào đường cấm. Tuy nhiên, với các chủ xe, việc này sẽ phát sinh thủ tục, chi phí.
Tương tự, 1 đại diện của Grab cho biết, về mặt quản lý đề xuất trên không tệ mà thậm chí còn tốt vì làm giảm bớt tình trạng lái xe “đi ra đi vào” (nghĩa là nay chạy Grab mai nghỉ) và nhận diện bằng màu biển số hợp lý hơn là bắt các xe đeo mào.
Theo người này, vì Grab không sở hữu 1 chiếc xe nào nên về cơ bản, đề xuất sẽ ảnh hưởng tới các chủ xe và đặt câu hỏi liệu phân biệt bằng màu biển số xe thì “các lái xe taxi công nghệ có được thêm lựa chọn bắt khách dọc đường hay không?”
Trong khi các DN taxi công nghệ khá ủng hộ đề xuất này, nhiều lái xe taxi lại cảm thấy băn khoăn bởi lo ngại mất thêm thời gian chi phí “đổi màu biển số”.
“Tôi cho rằng, cần cân nhắc đề xuất này, vì nếu các lái xe phải đi làm thủ tục đổi màu biển số thì liệu có tốn thêm chi phí rồi thời gian. Hàng chục nghìn xe xếp hàng chuyển màu biển số, có khi lại phải thêm phí bôi trơn” - anh Tuấn Anh, lái xe Grab băn khoăn.
Cùng quan điểm, anh Trần Văn Quang - lái xe truyền thống ở khu vực Hà Đông - cho biết, xe anh là xe thương quyền nên nếu có quy định phải đổi màu biển số xe thì “tôi lại phải tự đi làm thủ tục, chỉ tốn tiền lẫn thời gian chứ chắc gì đã thêm khách. Nếu taxi công nghệ có cùng màu biển số dễ nhận diện thì có khi bọn tôi lại mất thêm khách vẫy dọc đường”.
Liên quan tới đề xuất này, đại diện Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, chưa nhận được đề xuất trên và chưa bình luận gì về vấn đề này. Còn theo 1) chuyên gia trong ngành, đề xuất của hiệp hội taxi không cẩn thận sẽ “lợi bất cập hại vì các quy định trói DN như về logo, trung tâm điều hành mới đang trong quá trình để cắt bỏ, đơn giản hoá thì DN đã tự xin thêm dây buộc mình mà chắc gì đã thêm khả năng cạnh tranh nếu DN taxi truyền thống không thật sự thay đổi chất lượng dịch vụ”.
Theo Khánh Hòa (Lao Động)








- Bắt nhanh đối tượng cướp điện thoại của người khuyết tật (11:01)
- Thống nhất giới thiệu nhân sự Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa mới (9 phút trước)
- Nam ca sĩ 1996 bị bắt vì khỏa thân nơi công cộng (13 phút trước)
- Ô tô mới được "bơm" mạnh ra thị trường, giá xe còn giảm sâu dịp cuối năm (18 phút trước)
- Gia tộc Shinawatra rút khỏi cuộc đua tranh cử thủ tướng Thái Lan (20 phút trước)
- Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sẵn sàng hộ đê tại các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ (25 phút trước)
- Chồng tổ chức nghi lễ "trao vợ cho nhân tình" trước mặt 2 gia đình (32 phút trước)
- Sắc vóc cô gái nổi bật nhất Miss Grand (33 phút trước)
- Tràn đê bối ở Bắc Ninh, nước lũ cuồn cuộn, sơ tán nghìn người dân trong đêm (33 phút trước)
- Vụ ô tô lao vào quán nhậu: Lái xe truy đuổi bạn nhậu (35 phút trước)




