-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Kinh tế
20/04/2018 18:32Chuyển biển số xe kinh doanh sang màu vàng: Doanh nghiệp ủng hộ, chủ xe băn khoăn
Tuy nhiên, đề xuất này lại được chính các hãng taxi công nghệ ủng hộ trong lúc nhiều chủ xe tỏ ra băn khoăn vì nguy cơ “mọc thêm” phí chuyển biển.
Bộ GTVT quyết cắt giảm điều kiện kinh doanh còn DN xin thêm?
Đề xuất chuyển màu biển số này được đưa ra trong bối cảnh Bộ GTVT vừa công bố cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh như DN, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải đăng ký logo, sơn số điện thoại giao dịch cho các xe thuộc đơn vị hay phải có trung tâm điều hành, phải đăng ký tần số liên lạc, phải có thiết bị liên lạc giữa trung tâm với các xe thuộc đơn vị.
Theo các hiệp hội taxi, quy định của Bộ Công an, tất cả các phương tiện thuộc sở hữu doanh nghiệp và cá nhân không phân biệt có kinh doanh vận tải hay không đều được cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, loại hình kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi hoạt động như taxi (thí điểm theo Quyết định số 24/2016 của Bộ Giao thông vận tải), đang phát triển rất ồ ạt, số lượng phương tiện hiện nay khó kiểm soát do chưa có nhận diện rõ ràng nên đề nghị đối với tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải quy định nền biển số là màu vàng, chữ và số màu đen.
Các hiệp hội này cũng đề nghị cắt giảm thủ tục khi thay đổi biển số; chỉ đổi màu của biển số, vẫn giữ nguyên số cũ; miễn chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện đổi biển số.
Doanh nghiệp taxi công nghệ ủng hộ
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Cty Skysoft, đơn vị mới gia nhập thị trường taxi công nghệ với ứng dụng Xelo - cho rằng, đề xuất trên “không có vấn đề gì về mặt quản lý” thậm chí còn tốt cho các lái xe để “có thể bắt thêm khách dọc đường”.
Theo ông này, việc nhận diện bằng màu biển số sẽ giúp đồng nhất về quản lý với các xe kinh doanh vận tải và cơ quan quản lý có thể kiểm soát các vấn đề như xe đi vào đường cấm. Tuy nhiên, với các chủ xe, việc này sẽ phát sinh thủ tục, chi phí.
Tương tự, 1 đại diện của Grab cho biết, về mặt quản lý đề xuất trên không tệ mà thậm chí còn tốt vì làm giảm bớt tình trạng lái xe “đi ra đi vào” (nghĩa là nay chạy Grab mai nghỉ) và nhận diện bằng màu biển số hợp lý hơn là bắt các xe đeo mào.
Theo người này, vì Grab không sở hữu 1 chiếc xe nào nên về cơ bản, đề xuất sẽ ảnh hưởng tới các chủ xe và đặt câu hỏi liệu phân biệt bằng màu biển số xe thì “các lái xe taxi công nghệ có được thêm lựa chọn bắt khách dọc đường hay không?”
Trong khi các DN taxi công nghệ khá ủng hộ đề xuất này, nhiều lái xe taxi lại cảm thấy băn khoăn bởi lo ngại mất thêm thời gian chi phí “đổi màu biển số”.
“Tôi cho rằng, cần cân nhắc đề xuất này, vì nếu các lái xe phải đi làm thủ tục đổi màu biển số thì liệu có tốn thêm chi phí rồi thời gian. Hàng chục nghìn xe xếp hàng chuyển màu biển số, có khi lại phải thêm phí bôi trơn” - anh Tuấn Anh, lái xe Grab băn khoăn.
Cùng quan điểm, anh Trần Văn Quang - lái xe truyền thống ở khu vực Hà Đông - cho biết, xe anh là xe thương quyền nên nếu có quy định phải đổi màu biển số xe thì “tôi lại phải tự đi làm thủ tục, chỉ tốn tiền lẫn thời gian chứ chắc gì đã thêm khách. Nếu taxi công nghệ có cùng màu biển số dễ nhận diện thì có khi bọn tôi lại mất thêm khách vẫy dọc đường”.
Liên quan tới đề xuất này, đại diện Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, chưa nhận được đề xuất trên và chưa bình luận gì về vấn đề này. Còn theo 1) chuyên gia trong ngành, đề xuất của hiệp hội taxi không cẩn thận sẽ “lợi bất cập hại vì các quy định trói DN như về logo, trung tâm điều hành mới đang trong quá trình để cắt bỏ, đơn giản hoá thì DN đã tự xin thêm dây buộc mình mà chắc gì đã thêm khả năng cạnh tranh nếu DN taxi truyền thống không thật sự thay đổi chất lượng dịch vụ”.
Theo Khánh Hòa (Lao Động)
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)