-
"Tổng tài" đến xin lỗi người bị đánh không được chấp nhận: Tôi rất buồn chán, hối hận
-
CLIP "tổng tài" lặn lội đến quán cà phê xin lỗi, chủ quán: "24h là quá muộn, mời ra ngoài, chị không tiếp em”
-
Sau cú sốc con trai bị hành hung, chủ quán cà phê Hà Nội có động thái ngỡ ngàng
-
Đưa 2 quả bom còn nguyên ngòi nổ đi hủy tại trường bắn
-
Vì sao người nửa chén rượu đã "gục", người uống mãi không say?
-
Tin mới nhất về bão Ragasa: Cường độ có thể đạt cấp siêu bão, tiến vào Biển Đông
-
Vụ khách hành hung nhân viên quán cà phê: "Tổng tài" không trực tiếp ra tay có phải chịu trách nhiệm?
-
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhận thêm nhiệm vụ quan trọng
-
Khách miền Nam ghé khu chợ siêu rẻ ở miền Trung, ăn loạt món ngon chỉ vài nghìn
-
Cuộc đối chất giữa đêm về thực phẩm bẩn trong trường học ở Đà Lạt
Kinh tế
05/03/2015 11:24“Cơn bão” hàng Thái và thách thức đối với doanh nghiệp Việt
Mặc dù cuối năm 2015, cộng đồng kinh tế ASEAN mới chính thức hình thành. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho quá trình hội nhập sâu rộng này, các doanh nghiệp (DN) Thái Lan đã vào cuộc từ rất sớm. Với chiến lược thâm nhập sâu, rộng và bài bản vào thị trường Việt Nam, hàng Thái đã bước đầu tìm được chỗ đứng cho mình.
Theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng trong nước, ưu điểm của sản phẩm “Made in Thailand” là chất lượng ổn định, giá thành hợp lý. So với đồ Trung Quốc thì hàng tiêu dùng Thái Lan luôn đắt hơn khoảng 20% nhưng vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng vì bền, mẫu mã đẹp, phong phú. Còn nếu đem so sánh với hàng cao cấp nhập khẩu hoặc xách tay từ Pháp, Mỹ... thì hàng Thái giá cả cạnh tranh hơn hẳn.
Bên cạnh chất lượng khá và giá cả hợp lý, chiến lược tiếp thị, bán hàng và xâm nhập thị trường của các DN Thái cũng là điều đáng để DN Việt phải học hỏi. Bằng chứng là trong 12 năm liên tiếp, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Thái Lan và Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội liên tục tổ chức các triển lãm sản phẩm Thái Lan để tạo cơ hội cho DN Thái tiếp cận thị trường đầy tiềm năng ở Việt Nam.

Thậm chí, tại nhiều tuyến phố sầm uất của Hà Nội như Kim Mã, Sơn Tây, Phạm Ngọc Thạch…, các cửa hàng tiện lợi, các siêu thị mini chuyên kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng của Thái Lan cũng đã mọc dày. Trong khi đó, hàng Việt vẫn chậm chân trong khâu quảng bá sản phẩm, chưa đa dạng về mẫu mã và giá thành cũng chưa thực sự cạnh tranh.
Bình luận về sự xâm nhập ngày càng sâu vào thị trường Việt Nam của hàng Thái, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng: Hàng hóa Thái Lan vào Việt Nam đặt ra một thách thức đối với DN trong nước, bởi với chất lượng cao, ổn định, họ sẽ nhanh tay thâu tóm thị trường. Đó cũng là bước thăm dò của DN Thái Lan trước khi thuế quan của nhiều mặt hàng của các nước trong khối ASEAN về 0% vào cuối năm 2015. Lúc ấy, DN Việt không chỉ lo hàng Thái, mà phải đề phòng với cả hàng của các nước ASEAN khác như Malaysia, Indonesia.
Cũng theo chia sẻ của TS. Lê Đăng Doanh, điểm yếu nhất của DN Việt Nam là chất lượng hàng hóa không ổn định. Do đó, áp lực đối với hàng Việt khi phải cạnh tranh với hàng ngoại nói chung và hàng Thái nói riêng là điều thấy rõ.
“Thị trường trong nước là cái móng, móng có vững, nhà mới khỏe, lúc đó mới có thể làm thêm các tầng. Độ phủ của hàng Thái đang dấy lên nhiều lo ngại cho hàng Việt và DN Việt. Dù trong sân chơi hội nhập, chúng ta phải chấp nhận và tìm hướng đi, nhưng nếu cứ để hàng Thái tiếp tục lấn át, DN Việt sẽ khó có thể cạnh tranh ngay trên sân nhà và không thể nói được chuyện hướng ra xuất khẩu được nữa”, TS. Lê Đăng Doanh khuyến cáo.
![]() |
Các siêu thị mini kinh doanh hàng Thái Lan đang mọc lên ngày càng nhiều tại Hà Nội. |
Bà Loan lấy dẫn chứng, có thể hàng Việt đã có chất lượng tốt nhưng sản phẩm chưa phù hợp với nhu cầu, xét về chủng loại chưa phong phú nên chưa đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy, bản thân DN trước khi sản xuất ra một sản phẩm nào đó cần phải khảo sát thị trường xem nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng ra sao?








- Viễn cảnh Mourinho bị sa thải chóng vánh (13:45)
- Hương Giang, Tăng Phúc là những nghệ sỹ Việt đầu tiên "flex" khoe iPhone 17 series màu cam (13:43)
- Trung Quốc hồi hương 68.000 nghi phạm lừa đảo ở nước ngoài (13:43)
- Điều hành mại dâm qua nhóm Zalo, chủ cơ sở massage lĩnh án (13:40)
- "Tổng tài" đến xin lỗi người bị đánh không được chấp nhận: Tôi rất buồn chán, hối hận (13:39)
- Đằng sau giá thịt Halal tại Việt Nam (13:39)
- Rộ loạt hint Ninh Dương Lan Ngọc hẹn hò Ngô Kiến Huy, 1 sao nam còn trực tiếp chỉ điểm? (13:36)
- Công an Hà Nội khởi tố vụ án vu khống Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa (13:10)
- CLIP "tổng tài" lặn lội đến quán cà phê xin lỗi, chủ quán: "24h là quá muộn, mời ra ngoài, chị không tiếp em” (13:02)
- Tổng thống Putin mô tả các phẩm chất của thế hệ lãnh đạo Nga kế cận (2 giờ trước)





