-
Bên trong hang ổ lừa đảo trực tuyến ở Campuchia qua lời kể người trong cuộc
-
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ xét tuyển sinh bằng học bạ
-
Ảnh hiếm về Trung thu hơn 100 năm trước ở Hà Nội
-
Bé gái 6 tuổi mất cả 2 mắt vì thứ nhiều bố mẹ vẫn cho con chơi mỗi ngày
-
Cục CSGT: Điều tiết ô tô khách trên 29 chỗ không đi vào làn 1 ở cao tốc 2 làn xe
-
Đừng coi thường: Bình giữ nhiệt dễ là "ổ vi khuẩn", uống 1 ngụm như nuốt bệnh vào người, rất nguy hiểm!
-
Nhà hàng ở Hà Nội nói gì khi bị khách tố kê “khống” lên tới 110 ca bia, bill hơn 18 triệu đồng?
-
Bất ngờ với "suất cơm 17 nghìn" cho học sinh bán trú
-
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông làm 12 người thương vong tại Quảng Trị
-
5 món thời trang được dàn sao nữ 40+ mặc thường xuyên để hack tuổi xuất sắc
Kinh tế
14/06/2016 08:19"Cơn khát" thịt heo của Trung Quốc
Nhu cầu những sản phẩm như chân giò, tai và mõm heo tăng cao ở Trung Quốc, nước tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới, đã đẩy giá thịt heo trên sàn giao dịch ở Chicago tăng mạnh
Giá ngô tăng ở Trung Quốc đã buộc các hộ nông dân ở nước này giảm số đầu lợn được chăn nuôi, dẫn tới sản lượng thịt heo giảm. Do đó, nhu cầu nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc liên tục tăng trong thời gian gần đây.
Theo ông Dermot Hayes, một nhà kinh tế học nông nghiệp thuộc Đại học bang Iowa, Trung Quốc có thể nhập khẩu 5% sản lượng thịt lợn của Mỹ trong năm nay.
Giá thịt heo giao sau ở Chicago hiện đang ở gần mức cao nhất kể từ năm 2014, năm mà giá mặt hàng này đạt mức kỷ lục do dịch bệnh khiến heo con chết hàng loạt.
![]() |
Một quầy bán thịt heo tại chợ ở Trung Quốc. |
“Nếu bạn có một sản phẩm cụ thể mà người Trung Quốc có truyền thống sử dụng và có nhu cầu mua, thì giá trị sẽ tăng thêm nhiều. Trong thời gian tới, nếu số đầu heo được nuôi ở Trung Quốc giảm và lượng tiêu thụ thịt lợn bình quân đầu người tăng, thì tiềm năng sẽ rất lớn”, ông Randy Spronk, Chủ tịch Công ty thịt heo Spronk Brothers III, đánh giá.
Khác với người Mỹ, người Trung Quốc ăn gần như tất cả mọi bộ phận của con heo. Điều này rất có lợi cho các nhà chăn nuôi gia súc Mỹ, vì nhiều bộ phận bị bỏ đi khi giết mổ heo ở Mỹ lại có thể được xuất khẩu sang Trung Quốc.
Theo thống kê của Hiệp hội Xuất khẩu thịt Mỹ, xuất khẩu thịt heo của nước này sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay đã tăng 117% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin rằng đây mới chỉ là khởi đầu trong sự gia tăng nhu cầu của Trung Quốc đối với thịt heo nhập ngoại, các nhà sản xuất thịt heo của Mỹ đang tìm cách thay đổi kỹ thuật chăn nuôi của mình.
Trung Quốc cấm chất ractopamine, một phụ gia trong thức ăn chăn nuôi khiến tạo thịt nạc nhanh hơn trong khi tiêu thụ ít thức ăn hơn. Để cạnh tranh tốt hơn với thịt heo châu Âu vốn không sử dụng chất này, các nhà sản xuất thịt heo Mỹ như Spronk đang cố gắng điều chỉnh.
Mỗi năm, Spronk đưa ra thị trường khoảng 200.000 con heo. Gần đây, công ty này đã ngừng sử dụng chất ractopamine trong quá trình chăn nuôi.
Tại Mỹ, nhiều bộ phận của con heo được bán với giá rất rẻ. Chẳng hạn, theo dữ liệu của Chính phủ Mỹ, vào ngày 10/6, giá chân giò heo vào khoảng 99,6 cent/pound, so với mức giá 2,95 USD/pound đối với thịt thăn heo.
Cùng thời điểm tại Trung Quốc, giá chân giò heo tươi bán lẻ vào khoảng 46 nhân dân tệ/kg (3,18 USD/pound) ở Phúc Châu, giá mõm heo là 20 nhân dân tệ/kg (1,38 USD/pound) ở Quảng Đông.
Giá mõm heo ở Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 4/6 là 58 cent/pound. Mức giá cao hơn tại thị trường châu Á là một sự khuyến khích lớn đối với các nhà chăn nuôi Mỹ.
Tốc độ tăng sản lượng thịt heo của Trung Quốc có thể chậm lại trong thời gian tới. Chính phủ nước này đang siết các quy định về bảo vệ môi trường, và hoạt động chăn nuôi lợn buộc phải chuyển từ mô hình nuôi nhỏ lẻ sang các nông trại hiện đại, cách xa khu vực đô thị. Điều này có thể sẽ mất nhiều thời gian.
Hoạt động xuất khẩu đa dạng các sản phẩm thịt lợn sang Trung Quốc có thể giúp giá trị mỗi đầu heo ở Mỹ tăng thêm tới 13,5 USD trong vòng vài năm tới. Hiện tại, xuất khẩu sang Trung Quốc giúp giá trị mỗi con heo nặng 270 pound (khoảng 122 kg) thêm khoảng 10,8 USD so với giá bán ở Mỹ.
Tuy nhiên, sản lượng thịt heo của Mỹ hoàn toàn có thể tăng đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc, khiến tốc độ tăng giá thịt heo bị hạn chế. Ngoài ra, không chỉ có các công ty thịt heo Mỹ “nhòm ngó” thị trường Trung Quốc, mà các nhà sản xuất từ châu Âu, Brazil và Canada cũng đang cạnh tranh mạnh ở thị trường này.
“Châu Âu đã giành thị phần khá lớn trong vòng 2 năm qua, và họ sẽ không từ bỏ một cách dễ dàng”, ông Steve Meyer, nhà phân tích thị trường thịt heo tại công ty Express Markets, nhận định.
Theo Thăng Diệp (VnEconomy.vn)








- Đánh giá iPhone Air: Đổi lại gì để có độ mỏng? (14:16)
- Vụ nam nhân viên quán cà phê Hà Nội bị đánh: Người chứng kiến hé lộ loạt câu nói và chi tiết ít ai biết trước khi sự việc bùng nổ (14:12)
- Vụ hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội gây xôn xao dư luận (14:11)
- Có nên trồng cây xanh ở dải phân cách giữa trên cao tốc? (14:10)
- Đi một vòng food tour Lạng Sơn, ăn gì cho đã? (14:08)
- Bạn thân vay 700 triệu làm thủ tục cho con đi định cư, suốt 5 năm đòi nợ không trả, người vay lạnh lùng đáp: Tôi vô sinh (14:02)
- Chi phí nuôi con 1,4 tỷ/năm Lan Phương đưa ra trong phiên toà ly hôn bao gồm những gì? (14:00)
- Honda có xe điện tí hon dài hơn VF 3 nhưng ngắn hơn Morning, đi gần 300km/sạc, giá bán thế nào? (26 phút trước)
- Lắp đặt điện mặt trời mái nhà: Thủ tục phức tạp, ưu đãi mất đi khiến đắt hơn điện lưới (29 phút trước)
- Hoãn xét xử phúc thẩm vụ "gà lôi trắng", dời sang tháng 10/2025 (31 phút trước)




