-
Vụ thi thể trẻ sơ sinh tại con hẻm ở TPHCM: Chế tài nào xử lý người mẹ?
-
Dự báo thời tiết 28/8/2025: Miền Bắc còn mưa rào rải rác, Hà Nội nắng đến 31 độ
-
Tử vi thứ 5 ngày 28/8/2025 của 12 con giáp: Sửu khó chịu, Tị gặp điềm lành
-
Cọc gỗ đóng thẳng xuống hàng loạt ngôi mộ, người dân bức xúc
-
Cuộc sống mẹ đơn thân sang chảnh của Miss Audition Ngọc Anh trước khi bị bắt
-
Bắt Miss Auditon Ngọc Anh
-
Xôn xao suất cơm bình dân giá đắt đỏ bán cho thợ điện sau bão Kajiki
-
Xác minh clip người đàn ông bị chém tại quán karaoke ở TPHCM
-
Nữ chủ trại nói sự thật về thông tin cả chục người nhảy xuống bể "hôi của" cá tầm
-
Hành trình hơn 14 giờ truy bắt nghi phạm người Mỹ cướp cửa hàng vàng ở Đà Nẵng
-
Công an Hà Nội thông báo mới nhất từ 6h sáng mai đến 05/9
-
Cận cảnh lực lượng trinh sát đặc nhiệm luôn che kín mặt, âm thầm bảo vệ an ninh cho buổi sơ duyệt diễu binh diễu hành
-
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường từ 28/8 đến 5/9
-
30 phút đào bớt đất cứu 2 cán bộ bị nhà sập đè khi đang giúp dân di dời
-
Bộ Chính trị yêu cầu một bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc
-
Tin vui về thời tiết Hà Nội "chiều lòng" người dân đi xem sơ duyệt diễu binh, diễu hành A80
-
Chiến sĩ trẻ nén nỗi đau mất cha, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ A80
-
Cận cảnh: Lực lượng Công binh tất bật rà phá bom mìn, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước buổi sơ duyệt diễu binh diễu hành A80
-
Đây là vị trí hàng chục điểm gửi xe gần khu vực diễu binh nhất, người dân phải xem ngay
-
Có 2 bé gái nhưng muốn trọn vẹn, người mẹ IVF để có con trai: "Nhưng ông trời không cho ai tất cả"
Kinh tế
26/09/2024 10:22Cuộc đua tỷ USD của các 'ông lớn' trong thị trường nước ngọt có ga: Coca Cola áp đảo 'kỳ phùng địch thủ' Pepsi, 7Up trong danh sách lựa chọn của người tiêu dùng
Báo cáo ngành nước ngọt có ga được Cốc Cốc ra mắt hôm 19/9, phân tích những xu hướng tiêu dùng, động lực và thói quen mua sắm của người tiêu dùng tại ba miền Bắc, Trung, Nam. Đồng thời, dữ liệu cũng chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu nước giải khát của người tiêu dùng Việt.
Theo dữ liệu từ khảo sát, các thương hiệu phổ biến nhất trong danh sách lựa chọn của người tiêu dùng Việt bao gồm Coca-Cola với 75%, Pepsi với 43% và 7Up với 36%. Số liệu của khảo sát cũng chỉ ra sự cạnh tranh trong cuộc đua thị phần giữa 2 “kỳ phùng địch thủ” Coca-Cola vs Pepsi và các thương hiệu lớn khác tại Việt Nam, cụ thể:
Xét về nhóm tuổi, trong khi Coca-Cola duy trì mức độ phổ biến cao ở tất cả nhóm tuổi, Pepsi lại cho thấy thị phần lớn hơn ở nhóm người tiêu dùng trẻ.
Xét theo vùng miền, Coca-Cola phổ biến hơn ở phía Bắc, trong khi Pepsi lại được ưa chuộng hơn ở miền Trung và khu vực phía Nam. 7Up và và Mirinda được ưa chuộng nhiều hơn ở miền Nam trong khi Sprite lại ở phía bắc.
Xét về khu vực, người tiêu dùng khu vực nông thôn lựa chọn Coca-Cola nhiều hơn trong khi Fanta và Sprite lại được ưa chuộng hơn ở các khu vực đô thị. Pepsi, 7up và Mirinda cho thấy sự tương đồng giữa các khu vực.
Mức độ trung thành với các thương hiệu có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm tuổi.
Trong khi, 44% người tham gia khảo sát cho biết họ ưu tiên lựa chọn các thương hiệu quen thuộc nhưng vẫn sẵn sàng thử các thương hiệu mới. Vẫn có tới 25% người tiêu dùng cho biết họ sẽ chỉ mua các thương hiệu mà họ yêu thích. Đặc biệt, người lớn tuổi có xu hướng trung thành với một hoặc một vài thương hiệu cố định.
Hiện, các kênh mua hàng ngày càng mở rộng, người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn đa dạng hơn, tuy vậy với các sản phẩm nước ngọt có ga, kênh offline vẫn chiếm ưu thế.
Cụ thể, có tới 69% người tham gia lựa chọn mua tại các cửa hàng tạp hóa, 53% mua tại siêu thị, 49% tại các cửa hàng tiện lợi. Các kênh online tuy chưa phổ biến rộng rãi nhưng vẫn có 5% người tiêu dùng lựa chọn mua qua các nền tảng thương mại điện tử hoặc mạng xã hội.
Khi phân tích đánh giá của người tiêu dùng theo 4P (Product - Price - Place - Promotion), các yếu tố thuộc về sản phẩm (như thương hiệu, bao bì, hương vị) được 70% người tiêu dùng coi là yếu tố tác động quan trọng tới quyết định mua hàng. Giá cả xếp thứ 2 với 39%, đặc biệt là với nhóm dưới 26 tuổi. 30% người tiêu dùng sẽ ưu tiên mua hàng ở những nơi dễ mua và có nhiều kênh phân phối. 17% sẽ bị thu hút bởi các chương trình khuyến mãi, giảm giá.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trung bình, người Việt chỉ tiêu thụ 23 lít nước giải khát/năm. Trong khi người tiêu dùng thế giới sử dụng 40 lít/năm nên tiềm năng thị trường nước giải khát Việt Nam còn rất lớn. Riêng năm 2023, doanh thu ngành nước giải khát Việt Nam đạt 8,25 tỷ USD, dự kiến sẽ cán mốc 10 tỷ USD vào năm 2027.
Theo Thảo Vân (Nhịp sống Thị trường)








- Vụ thi thể trẻ sơ sinh tại con hẻm ở TPHCM: Chế tài nào xử lý người mẹ? (07:12)
- Dự báo thời tiết 28/8/2025: Miền Bắc còn mưa rào rải rác, Hà Nội nắng đến 31 độ (07:07)
- Gần 20 người thương vong trong vụ xả súng tại trường học ở Minneapolis (07:01)
- Miền Bắc nắng nhẹ trước khi mưa lớn trở lại (31 phút trước)
- Mourinho nhận trái đắng ở Champion League (57 phút trước)
- Linh Ngọc Đàm bất ngờ lên tiếng drama trà xanh 4 năm trước: "Chị Trâm cho tôi xem thư tình của anh T và chị HT!" (1 giờ trước)
- YouTube sa đà vào AI, tự ý chỉnh sửa video của người dùng (1 giờ trước)
- Các hãng đua giảm giá giải quyết hàng tồn kho VIN 2024 (1 giờ trước)
- Giá vàng hôm nay 28/8: Vàng trong nước đắt hơn thế giới 21 triệu đồng/lượng (1 giờ trước)
- Thực hư clip người lạ đến nhà hỏi thăm, "nói chuyện vài câu mất tiền triệu" (1 giờ trước)