Kinh tế

Đa cấp biến tướng thành “thánh bất động sản”

Các công ty đa cấp đã rất lão luyện trong việc xây dựng hình tượng nhân vật thành công và những “đòn” tâm lý đánh vào lòng tham. Nhưng người ta mất lòng tin khi giá trị của sản phẩm không xứng đáng với giá bán. Điều này cũng ứng nghiệm với những trò biến tướng từ đa cấp thành “thánh bất động sản”.

Các công ty đa cấp đã rất lão luyện trong việc xây dựng hình tượng nhân vật thành công và những “đòn” tâm lý đánh vào lòng tham. Nhưng người ta mất lòng tin khi giá trị của sản phẩm không xứng đáng với giá bán. Điều này cũng ứng nghiệm với những trò biến tướng từ đa cấp thành “thánh bất động sản”.

Với việc tự nhận mình là “chuyên gia BĐS số 1 Việt Nam” và “chưa từng thất bại một thương vụ nào trong lĩnh vực BĐS”, N.M.H được dân BĐS coi như “thánh” vì chưa một tỷ phú nào trên thế giới dám tuyên bố chưa từng thất bại.

Nếu từng qua một công ty đa cấp, ai cũng biết một trong những chiêu để tạo uy tín, để người khác tin mình là người thành công, chính là chụp hình chung với những nhân vật thành công, nổi tiếng, có địa vị. Chiêu này đã được N.M.H và V.P.N.H, những người đang muốn xây dựng hình ảnh doanh nhân, nhà đào tạo thành công, tận dụng tối đa.

Thiếu kinh nghiệm rất dễ bị cuốn vào chuyện “làm giàu không khó”

Chỉ cần tham gia một hội thảo về BĐS, đi nghe báo cáo hay các chương trình giao lưu của các hiệp hội trong ngành… thì khả năng gặp các doanh nhân, người có địa vị trong BĐS không khó. Rất nhiều tấm hình chụp chung của N.M.H và V.P.N.H với những người như vậy, đã được tung lên facebook với những lời lẽ như: Được giao lưu với chủ tịch Tập đoàn A thật tuyệt vời, mình đã học hỏi được rất nhiều từ anh ấy…

Sự thật là nhiều doanh nhân sẵn sàng chụp chung một tấm hình vì phép lịch sự khi được mời, chứ họ không biết bị lợi dụng để khoe mẽ mối quan hệ.

Để củng cố thêm lòng tin của mọi người, N.M.H và V.P.N.H cũng chi không ít tiền để được xuất hiện trên các báo, truyền hình, sau đó lại đăng lên facebook để khoe. Với những người ít kinh nghiệm, họ rất dễ tin rằng anh này phải thành công lắm mới được lên. Nhưng sự thật là hầu như các báo, đài đều có dịch vụ quảng cáo, PR dạng tự giới thiệu, phỏng vấn… và có thu tiền. Điều này không đồng nghĩa là uy tín hay sự thành công của nhân vật được báo kiểm chứng mà nhân vật phải tự chịu trách nhiệm về thông tin cung cấp cho báo.

Tạo tâm lý đám đông để dụ học viên

Từng tham gia một buổi thuyết trình của N.M.H, anh Minh Nhật, giám đốc kinh doanh một công ty BĐS tại TP.HCM, chia sẻ, anh nhận được thông tin quảng cáo, buổi đào tạo này giá 2 triệu và miễn phí cho 100 người đăng ký sớm nhất. Tuy nhiên, khi đến mới thấy thất vọng, chẳng có thông tin gì về bất động sản hay ho mà chỉ là trò khoe mẽ để gửi thông điệp, “bỏ tiền học phí tham gia khóa học chính thức đi, rồi sẽ được thành công như tôi”.

Cũng theo anh Nhật, có rất nhiều “chim mồi” tham gia buổi thuyết trình này. Họ ngồi xem vào giữa những người được mời đến nghe thuyết trình để hoạt náo, vỗ tay, tung hô diễn giả, tựa như không khí của một công ty đa cấp.

Đến lúc kết thúc thuyết trình, diễn giả công bố bắt đầu nộp tiền đăng ký khóa học thì “chim mồi” cũng tranh nhau đăng ký để tạo hiệu ứng tâm lý, dụ những học viên tiềm năng. Nếu không tinh ý thì rất khó nhận biết điều này. N.M.H đã vận dụng tâm lý đám đông rất tốt y như cách làm thời đa cấp.

Anh Hữu Duy, người đã trả học phí tham gia khóa học của N.M.H thì cho biết, những điều được chia sẻ toàn là lý thuyết. Một phần rất lớn thời gian khóa học N.M.H dành để nói về tiềm năng dự án mà công ty anh này đang làm môi giới để tiếp tục dụ học viên bán BĐS này cho nhà đầu tư. Như vậy, N.M.H đang làm một công đôi việc, vừa kiếm tiền từ học viên vừa tuyển được người bán hàng cho dự án.

Với rất nhiều chiêu trò được sử dụng, không ngạc nhiên khi phần lớn những người tham gia các buổi thuyết trình, các khóa đào tạo của N.M.H và V.P.N.H là sinh viên, người ngoài ngành BĐS. Trong khi với những người đã trải nghiệm BĐS một thời gian thì họ dễ dàng thấy giá trị thực đằng sau những lời dụ dỗ đầy hoa mỹ.
 
>> Làm giàu cấp tốc từ các khóa đào tạo bất động sản: Hoang đường

Theo Quốc Tuấn (VietNamNet)