-
Vụ nhà 2 người dùng hết 63m3 nước: Cư dân dọa kiện ra tòa vì đồng hồ nước "nhảy múa" bất thường! -
Jack - J97: "Tôi gửi lời xin lỗi chân thành" -
Khởi tố, bắt tạm giam thêm một "mắt xích" trong hệ sinh thái Hoàng Hường -
Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao -
Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? -
Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân -
Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng -
Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 -
Tháng 11 đón "cơn mưa tài lộc": 3 con giáp này đổi đời, tiền về ồ ạt, giàu sang khó tưởng! -
Làm rõ vụ người đàn ông trốn trong nhà văn hóa, lên mạng cầu cứu lúc tối muộn
Kinh tế
24/03/2016 22:43Đại biểu Quốc hội muốn Chính phủ giải trình về lỗ hổng thuế phí xăng dầu
Khi 2 bộ Tài chính - Công Thương chưa thể phân định trách nhiệm để xảy ra việc người tiêu dùng thiệt hàng nghìn tỷ đồng, nhiều đại biểu cho rằng Chính phủ cần lên tiếng, đưa ra hướng xử lý.
Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp – Lê Thị Nga, Chính phủ cần có giải trình về vấn đề này, bởi dù 2 bộ Tài chính và Công Thương đã đưa ra giải pháp xử lý song vẫn cần tiếp tục điều chỉnh. “Phải xác định hành lang pháp lý sao cho các chủ thể Nhà nước – người dân – doanh nghiệp được đảm bảo hài hòa lợi ích. Bởi có những thời điểm, cả 3 chủ thể này đều kêu”, bà Nga dẫn chứng.
Việc xử lý số tiền chênh lệch hàng nghìn tỷ đồng doanh nghiệp được hưởng từ tiền người tiêu dùng nộp "oan" vẫn là câu hỏi lớn. Ảnh: Q.Đ

Đại biểu đoàn Thái Nguyên nhấn mạnh, khi người dân, dư luận có ý kiến với chênh lệch thuế phí, khiến họ thiệt thòi thì các Bộ Tài chính, Công Thương cần phải lên tiếng. “Tôi đã tham vấn ý kiến anh Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách để có thêm thông tin nhưng đấy là cá nhân, còn 2 bộ cần trả lời với người dân về trách nhiệm của mình và hướng xử lý thế nào”, bà Nga nói.
Chia sẻ quan điểm nêu trên, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách – Bùi Đức Thụ cũng đánh giá cao động thái của nhà điều hành khi chuyển sang cách áp thuế bình quân gia quyền với xăng dầu nhập khẩu từ các thị trường khác nhau.
“Vấn đề còn lại là khoản người dân chịu thiệt 3.500 tỷ đồng hay bao nhiêu đó thì phải thanh kiểm tra để kết luận rõ. Từ đó, cần đưa vào quỹ bình ổn nhằm điều hòa giá xăng trong thời gian tới, chứ khó lòng trả trực tiếp cho người dân”, ông khuyến nghị.
Bình luận về trách nhiệm các bên, ông Thụ cho rằng trong trường hợp này doanh nghiệp không có lỗi mà trước tiên thuộc về 2 bộ quản lý là Công Thương và Tài chính. “Trách nhiệm thuộc về người ban hành. Ai ban hành người đó chịu trách nhiệm. Còn trong trường hợp từng bộ đùn đẩy thì Chính phủ phải chịu trách nhiệm”, ông bày tỏ.
Luật sư Trương Trọng Nghĩa nhìn nhận, trong bối cảnh các bộ vẫn chưa thống nhất được vấn đề phân chia trách nhiệm thì Thủ tướng hoặc Phó thủ tướng trực tiếp phụ trách lĩnh vực này cần triệu tập các cơ quan này, tìm ra câu trả lời cho công luận. "Khi các bộ còn đang tranh cãi thì phải có Chính phủ, có Thủ tướng đứng ra phân xử. Không nên để nhân dân phải chờ đợi", đại biểu TP HCM nhấn mạnh.
Trước đó, trả lời câu hỏi của báo chí về trách nhiệm trong việc chậm thay đổi cách tính thuế nhập khẩu, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) – Nguyễn Đình Thi cho rằng “Nghị định 83 quy định rõ Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chủ trì quyết định và công bố”.
Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) – Võ Văn Quyền sau đó lại có văn bản gửi Bộ Tài chính phản hồi. Theo đó, đại diện Bộ Công Thương khẳng định phát ngôn của lãnh đạo vụ Chính sách thuế “là chưa hiểu đúng chức năng, nhiệm vụ của hai bộ và quy định của Nghị định 83 trong việc chủ trì, phối hợp xây dựng chính sách về thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu và điều hành giá".
Văn bản này cũng dẫn chiếu Điều 36 và 40 của Nghị định 83, quy định vai trò chủ trì của Bộ Tài chính trong việc phối hợp với Bộ Công Thương quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu và hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở xăng dầu.
Theo Chí Hiếu (VnExpress.net)
- Vụ nhà 2 người dùng hết 63m3 nước: Cư dân dọa kiện ra tòa vì đồng hồ nước "nhảy múa" bất thường! (29/10/25 23:33)
- Jack - J97: "Tôi gửi lời xin lỗi chân thành" (29/10/25 23:04)
- Real Madrid "đòi" UEFA hàng triệu euro sau cuộc đối đầu pháp lý (29/10/25 22:56)
- Khởi tố, bắt tạm giam thêm một "mắt xích" trong hệ sinh thái Hoàng Hường (29/10/25 22:39)
- Siết chặt "chợ đen" USD: Ngân hàng Nhà nước ra "tối hậu thư" xử lý nghiêm các điểm mua bán ngoại tệ trái phép (29/10/25 22:06)
- Mỹ - Triều "lỡ hẹn" thượng đỉnh bên lề APEC: Tổng thống Trump thừa nhận chưa thể gặp ông Kim Jong Un, khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực đối thoại (29/10/25 21:46)
- Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao (29/10/25 21:20)
- Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? (29/10/25 21:10)
- Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân (29/10/25 20:53)
- Ngân Hòa bị suy thận giai đoạn cuối: Tình hình đang diễn biến xấu (29/10/25 20:00)