-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Kinh tế
27/09/2018 23:22Đại gia bán lẻ AEON vừa chính thức 'ly hôn' Fivimart sau 4 năm gắn bó, cùng khoản lỗ gần 200 tỷ đồng?
Theo một nguồn tin đáng tin cậy của chúng tôi cho biết, Tập đoàn Nhật Bản AEON và Công ty CP Nhất Nam (chủ quản chuỗi siêu thị Fivimart) đã hoàn tất đàm phán nhượng lại chuỗi siêu thị Fivimart cho một doanh nghiệp trong nước. Giá trị thương vụ vẫn chưa được tiết lộ.
Cũng trong ngày hôm nay, Fivimart đã công bố việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu đến các đối tác, khách hàng. Theo đó, kể từ ngày 28/9, Fivimart sẽ chỉ sử dụng logo Fivimart mà không đặt kèm logo AEON như 4 năm hợp tác.
Ghi nhận của chúng tôi tại các siêu thị trong hệ thống Fivimart trong 2 ngày 26-27/9 đã tiến hành che hoặc xóa đi logo của AEON trên biển hiệu.
Website Fivimart trong 2 ngày 26-27/9 cũng ở trong trạng thái tạm dừng hoạt động. Fanpage của Fivimart ngày 25/9 cũng tiến hành cập nhật ảnh bìa với logo Fivimart và không gắn kèm logo AEON.

Trên thực tế, những đồn đoán về việc dừng hợp tác giữa Fivimart và AEON đã xuất hiện trên thị trường khoảng 1 tháng nay. Từ đầu tháng 9, báo Đầu tư cũng đã đưa tin về việc AEON đăng thông cáo báo chí về việc kết thúc hợp tác với chuỗi siêu thị Fivimart tại Việt Nam sau 4 năm đầu tư không mấy thành công.
Cụ thể, AEON đánh giá mối quan hệ với Fivimart không đem lại nhiều hiệu quả. Tập đoàn này sẽ bán đi 30% cổ phần đang nắm giữ tại Fivimart cho bên thứ ba. AEON cho rằng động thái rút vốn khỏi Fivimart sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của tập đoàn này tại Việt Nam.
Thời điểm mới bắt tay hợp tác năm 2015, Fivimart có 10 siêu thị, và hiện đã tăng lên 23 siêu thị. Doanh thu năm 2015 chỉ là 1.075 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã tăng lên 1.269 tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm đầu tiên hợp tác – năm 2015, Fivimart báo lỗ 60 tỷ đồng và đến năm tiếp theo số lỗ đã lên 96 tỷ đồng. Trong năm 2017, Fivimart lỗ 23 tỷ đồng, kéo theo số lỗ lũy kế lên tới 197 tỷ đồng.

Việc hợp tác với AEON được kỳ vọng sẽ giúp Fivimart thay đổi việc quản lý hệ thống, hỗ trợ gắn kết thương hiệu, thay đổi phương pháp điều hành và mở rộng hệ thống rõ rệt. Tuy nhiên trên thực tế lại không đạt kỳ vọng này.
Báo cáo tài chính của Fivimart cho thấy, giá vốn bán hàng của doanh nghiệp trong 2 năm liên tiếp là năm 2016-2017 đều ở trên mức 1.000 tỷ đồng, bằng 80% doanh thu do đó lợi nhuận bị bào mòn chỉ còn vỏn vẹn hơn 242 tỷ đồng (năm 2017).
Các khoản chi phí như chi phí quản lý doanh nghiệp cũng lên đến gần 272 tỷ đồng và chi phí tài chính hơn 11,8 tỷ đồng trong năm 2017.
Aeon gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008. Năm 2011, Ministop (thành viên AEON) hợp tác cùng G7 ra mắt chuỗi cửa hàng tiện lợi G7-Ministop.
Tới năm 2015, việc hợp tác này không hiệu quả khiến Ministop dừng hợp tác với Trung Nguyên và chuyển sang bắt tay đối tác Nhật Sojitz, đặt mục tiêu mở 800 cửa hàng trong vòng 8 năm tới.
Cũng trong năm 2015, AEON đầu tư vào 2 chuỗi siêu thị Fivimart (30%) và Citimart (49%). Trước đó, năm 2014, AEON khai trương trung tâm thương mại AEON Mall đầu tiên tại quận Tân Phú, TPHCM.
Sau khi rút sự hiện diện khỏi 23 siêu thị Fivimart tại Hà Nội, AEON vẫn duy trì mối quan hệ với Citimart tại TPHCM. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của Citimart sau khi hợp tác cùng AEON cũng không khả quan hơn.
Citimart cũng báo lỗ 91 tỷ đồng trong năm 2015 và trong năm 2016 tiếp tục lỗ 33 tỷ đồng. Lỗ lũy kế của Citimart tính tới cuối năm 2016 cũng lên tới 157 tỷ đồng.
AEON hiện có 4 trung tâm mua sắm tại TPHCM, Hà Nội và Bình Dương, đang xây dựng thêm 2 trung tâm thương mại mới tại Hà Nội và Hải Phòng, đặt mục tiêu 20 trung tâm mua sắm trên toàn quốc.
AEON cũng cho biết đang chuẩn bị mở thêm nhiều siêu thị nhỏ tại các thị trường châu Á mới nổi như Campuchia, Myanmar và Việt Nam, nhằm mục đích nâng số lượng siêu thị tại Việt Nam lên con số 500 vào năm 2025.
Theo Nhật Nam (Soha/Trí Thức Trẻ)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy dữ dội giữa giờ tan tầm, đường Lê Quang Đạo ùn tắc (20:04)
- Khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Đài về hành vi chống phá Nhà nước (32 phút trước)
- Phát hiện linh kiện súng K59 trong nhà "nữ quái" buôn ma túy tại Nhà Bè (54 phút trước)
- HLU Fest 2025: Giao Hòa - Chương trình chào tân sinh viên khóa 50 trường Đại học Luật Hà Nội: Thanh xuân khởi sắc, tuổi trẻ giao hòa (1 giờ trước)
- Campuchia: Phạm nhân nhận súng từ đồng bọn, uy hiếp cảnh sát để tẩu thoát ngay tại tòa. (1 giờ trước)
- Ông Võ Trọng Hải chính thức giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An (1 giờ trước)
- Ông Nguyễn Văn Út được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai (2 giờ trước)
- TP.HCM: Doanh nghiệp trình báo mất trộm nhà vệ sinh 500 triệu đồng (2 giờ trước)
- Sâu róm "tấn công" khu dân cư ở TP HCM, người dân đóng cửa 24/24 (3 giờ trước)
- U22 Việt Nam thua U22 Hàn Quốc, một trụ cột chấn thương trước thềm SEA Games 33 (3 giờ trước)