-
Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: "Thần đèn" đã có mặt, hé lộ chi phí di chuyển nhà -
Chuyện gì đang xảy ra với loạt MV "ăn chơi" của Binz? -
Phát ngôn chính thức về tin đồn sạt lở vùi lấp cả làng ở Trà Leng: Thực hư ra sao? -
Phú Thọ: Học sinh phải đi vòng 40km để tới trường, nguyên nhân do đâu? -
Tử vi thứ 4 ngày 29/10/2025 của 12 con giáp: Sửu kém may, Dần dư giả -
Nostradamus tiên đoán về thế giới cuối năm 2025: Vận mệnh của Trái Đất khiến nhiều người lo ngại -
Nữ phụ huynh vào trường hành hung nam giáo viên vì nhắn tin "thân mật" với nữ sinh -
Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu -
Vụ xây nhà trên đất hàng xóm: Chủ đất đồng ý bán 900 triệu đồng, người xây nhầm trả giá ra sao? -
Nữ tài xế ở Thái Nguyên hất máy đo nồng độ cồn, vi phạm gần gấp đôi mức tối đa
Kinh tế
22/03/2016 02:07Đại gia lái Lexus: Xe đi mượn hoặc trúng số
Chúng tôi đăng lại bài viết thú vị này:
Hồi sang Mỹ (2-2004) nghe nói mua xe hơi dễ. Ra chợ có thể vác về một con Porsche cỡ vài trăm ngàn như dân Hà Nội tạt xe máy vào vỉa hè mua mớ rau. Hóa ra chuyện không đơn giản.
![]() |
| Cụ già 100 tuổi vẫn lái xe. Ảnh: Internet |
Ít nhất phải có công ăn việc làm, có thu nhập ổn định, tiền trong tài khoản không có nhưng ngân hàng thấy tương lai có thể trả được cả vốn lẫn lãi trong vài năm, họ mới đồng ý mở hầu bao.
Nếu có lịch sử trả tiền đúng hạn (thẻ tín dụng, tiền thuế, tiền điện, nước,... ), điểm tín chỉ cao (credit score) được ngân hàng cho vay lãi suất thấp. Nếu chây ỳ không chịu trả hay bóc ngắn cắn dài thì khó được lãi suất thấp.
Vay mua xe hơi dễ hơn vay mua nhà. Giống như nhà cửa, lương cao đi xe đẹp, lương thấp đi xe ít tiền. Sự phân tầng xã hội ở đâu cũng thế.
Tôi cố tìm chiếc xe hơi làm sao cho hợp với tiền lương đủ cho mọi loại chi phí: tiền nhà, tiền điện, tiền nước, tiền ăn, tiền đi lại, làm sao cuối tháng vẫn dư 1USD là mừng húm.
Sau ba tháng tìm hiểu, vừa thi bằng lái, vừa để ý tìm xe. Cuối cùng vớ được một em Toyota Corolla 1997 DX đỏ chói đã đi 65 ngàn miles (trên 100 ngàn km - đã dùng 7 năm), đầu hơi bị móp chút nhưng vẫn đi ngon.
Mặc cả mãi với lão chủ với giá 3.500 USD, chưa bằng cái xe máy Spacy ở Hà Nội. Đồng nghiệp từ Hà Nội sang nhìn ái ngại, tưởng sang Mỹ có xe sang, ai ngờ khổ thế.
![]() |
| Bà cụ lái xe. |
Thấy Buick, Lincoln, Cadillac hay Lexus (bên ta gọi là lếch xù - đọc chuẩn phải là lếch-xớt-s) thì y như rằng trong đó là một đầm già hay cụ ông lụ khụ cỡ 50 trở lên, tóc bạc phơ, đứng mở cửa xe lưng đã còm.
Ít ai có xe Porches mới khi 18 tuổi vì lương thấp làm sao đủ tiền trả góp hàng tháng khi nhà cửa vẫn đi thuê. Ở tuổi đó mà có Audi chắc là đi mượn. Bố mẹ giầu và có học ít khi sắm xe sang cho con vì muốn con tự lập. Họ cho rằng, tự làm ra tiền mới đánh giá được thế nào là mồ hôi nước mắt.
Tuổi 20 sắm sedan nho nhỏ vừa xinh giá dưới 10 ngàn, ít tiền chơi con vài ngàn, thậm chí vài trăm. Có bạn Việt Nam sang làm bằng Tiến sỹ mua xe Honda có 500 USD đi mấy năm không hỏng. Khi chuyển về bang New Mexico làm giáo sư, tiền thuê vận chuyển đắt gần bằng tiền xe. Anh không dám lái mấy ngàn miles, đành tặng mấy anh xì (Mexico).
30 tuổi chọn chiếc xe VAN 8 chỗ để chở vợ con và gia đình, lao lực thêm 10-20 năm nữa để đưa con vào đại học hay qua 18 tuổi. Đến 40-50 tuổi bắt đầu nghĩ liệu có đủ chi dăm chục ngàn đô cho đổi đời vì ở cái tuổi khủng hoảng về tâm lý kể cả sex.
Người ta nói, ngành sản xuất xe hơi bên Mỹ phát triển được do thế hệ già U50 trở lên. Lớp này có tiền, công việc ổn định và muốn tự thưởng một chút trước khi về với thế giới bên kia nên thường chọn xe mới. Mua và coi như không bao giờ sắm lại vì hết khả năng thanh toán. Hoặc khi hưu thì dư ra một khoản kha khá nên trước khi chết quên sầu đau.
USA Today đã thống kê tuổi tác và 5 loại xe sang như sau:
Lincoln: Tuổi trung bình người mua là 61. Năm 2013 đã bán được 82 ngàn chiếc.
Buick: Tuổi trung bình của người mua là 60,3. Năm 2013 bán được 206 ngàn chiếc.
Bugatti: Tuổi trung bình là 59,5. Không rõ bán được bao nhiêu.
Cadillac: Tuổi trung bình là 59,5. Năm 2013 bán được 183 ngàn chiếc.
![]() |
| Trẻ chơi xe ít tiền. Ảnh: Internet |
Trong khi đó BMW và Mercedes bán được hơn 300 ngàn xe mỗi hãng. Bloomberg còn thống kê, cứ 15 người lái xe trên đường có một cụ trên 75.
Như vậy, sang Mỹ mà lái một em Cadillac hay Lexus mới cóng thì dân sở tại sẽ nghĩ, hoặc bạn mượn xe của bố, hoặc vừa trúng xổ số, hoặc bạn sắp hưu.
Đối với dân Mỹ, xe sang là thương hiệu của sự giầu có nhưng đôi khi chứng tỏ sự... già nua. Như người ta nói “Đàn ông càng nhiều tuổi càng giầu. Bạc trên tóc, vàng trên răng, đá quí trong thận và bất động sản trong quần”.
Giá trị Việt và giá trị Mỹ rất khác nhau. Bắt đầu là chiếc xe hơi, nếu tranh luận sẽ khó có hồi kết.
Theo Blog Hiệu Minh (VietNamNet/Otofun.net)
- Gấu Nhật Bản tấn công khiến 54 người thương vong, Thống đốc phải kêu gọi quân đội trấn áp (08:45)
- Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: "Thần đèn" đã có mặt, hé lộ chi phí di chuyển nhà (08:25)
- Sao Việt xót xa trước đợt lũ lụt lịch sử, đồng lòng ủng hộ đồng bào miền Trung (08:19)
- Đề nghị sớm hoàn thiện quy định về vị trí việc làm, điều chỉnh lương, phụ cấp cho cán bộ cấp xã (08:15)
- Singapore triệt phá đường dây lừa đảo "khủng", giả mạo quan chức chiếm đoạt hàng triệu USD (08:09)
- SCIC đăng ký chuyển nhượng 370,7 triệu cổ phần FPT Telecom về Bộ Công an (08:04)
- Chuyện gì đang xảy ra với loạt MV "ăn chơi" của Binz? (56 phút trước)
- Dự báo thời tiết ngày 29/10: Miền Trung căng mình trong mưa lớn, Miền Bắc ngày nắng, đêm se lạnh (1 giờ trước)
- Phát ngôn chính thức về tin đồn sạt lở vùi lấp cả làng ở Trà Leng: Thực hư ra sao? (1 giờ trước)
- Phú Thọ: Học sinh phải đi vòng 40km để tới trường, nguyên nhân do đâu? (1 giờ trước)


