-
Lừa đảo học bổng du học: Hé lộ chiêu trò tinh vi, phụ huynh và học sinh cần lưu ý điều này -
HLU Fest 2025: Giao Hòa - Chương trình chào tân sinh viên khóa 50 trường Đại học Luật Hà Nội: Sự giao hòa giữa các chất riêng và 46 thế hệ -
Bất ngờ với chân dung thật của tác giả “Phở Anh Hai” -
Bàng hoàng phát hiện thi thể bé trai trong túi bạt bỏ ven đường -
Vai trò đặc biệt của Đoàn Di Băng trong công ty nơi Nguyễn Quốc Vũ làm đại diện pháp luật -
Truy tìm gã đàn ông đi Vespa đỏ đấm gãy xương hàm nam thanh niên trong khu đô thị cao cấp ở Hà Nội -
Danh tính tác giả tựa game "Phở Anh Hai" khiến cộng đồng mạng phát sốt -
Vụ tiệm photobooth ở Hà Nội bị tố tung ảnh nhạy cảm của khách lên web đen: Người trong nghề lên tiếng -
Cái kết đắng cho thầy giáo nhắn tin thân mật với nữ sinh lớp 10 ở Tây Ninh -
Xác minh clip 2 người đi xe máy dùng chân đẩy ô tô chạy trên đường
Kinh tế
31/03/2015 21:26Đại gia tàu biển mắc cạn, ông chủ ngân hàng ôm nợ
Hàng loạt ngân hàng đang chìm ngập trong đống nợ xấu từ các khoản cho DN vận tải biển vay mua tàu. Một số nhà băng đã nhắm mắt siết nợ, "ôm" tàu nhưng đa phần vẫn chưa có cách giải quyết với các tài sản đảm bảo ngày càng tới kỳ bán sắt vụn.
Tháng 9/2014, Maritime Bank đã nhận được nghị quyết của Công ty Cổ phần Hàng hải Đông Đô (DDM) về việc bàn giao tài sản đảm bảo thế chấp là tàu chở container Đông Mai cho các chức tín dụng để thay thế nghĩa vụ trả nợ.
Việc chuyển giao quyền sở hữu nhanh chóng được thực hiện. Con tàu đã được chuyển sang chủ mới để tiếp tục khai thác thay vì DDM vận hành, thu tiền về bù đắp vào khoản lãi và một phần gốc cho NH.
Việc gán nợ tàu cho các tổ chức tín dụng được xem là cách mà bất đắc dĩ mà các nhà băng phải làm.
Tuy nhiên, trong trường hợp này, đây có lẽ là một quyết định mà cả hai bên đều mong đợi. Chủ sở hữu mới có thể trực tiếp khai thác và thu tiền về bù đắp phần nào cho khoản nợ mà một DN thua lỗ 3 năm liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu như DDM khó có thể hoàn thành nghĩa vụ của mình. DDM trong khi đó giảm bớt áp lực nợ nần và tránh được phần nào tình trạng "càng hoạt động càng thua lỗ".
Trên thực tế, việc được NH "ôm tàu" có lẽ là một thành công của DN bởi thị trường cho thuê tàu biển vẫn còn bi đát, giá tàu biển cũng tuột dốc không phanh trong vài năm gần đây sau khi mà các DN trong nước đua nhau mua tàu vào thời kỳ thị trường sốt nóng.
![]() |
| Hàng loạt ngân hàng đang chìm ngập trong đống nợ xấu từ các khoản cho DN vận tải biển vay mua tàu. |
Gần đây, hàng loạt các ngân hàng cũng đã phải xoay sở rất nhiều để xử lý các khoản nợ liên quan tới các DN vận tải biển.
Đầu tháng 2/2015, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã nộp hồ sơ đăng ký chuyển nhượng 12,6 triệu cổ phiếu CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOS) cho Ngân hàng ACB (ACB) để cấn trừ nợ. Giao dịch dự kiến thực hiện từ 19/3 đến 10/4 với mức giá chuyển nhượng là 10.000 đồng/cp, cao hơn khá nhiều so với thị giá 5.300 đồng/cp hiện tại của VOS
Trước đó, cuối 2014, NHNN cũng đã đồng ý chủ trương để VietinBank tham gia làm cổ đông chiến lược khi cổ phần hóa các cảng thành viên thuộc Vinalines trong chương trình đổi nợ lấy cổ phần. Trong một văn bản đầu năm, Vinalines cho biết hiện còn vay nợ Vietinbank là trên 5.000 tỷ đồng. Vay nợ tín dụng của Vinalines lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng và phần lớn mới được xử lý theo hướng giãn nợ và lãi.
Phát sợ gánh nợ tàu biển
Trong vài năm gần đây, các DN vận tải biển ồ ạt bán thanh lý tàu cũ để giảm áp lực nợ nần và bổ sung vốn lưu động. Không ít DN trong khoảng một năm qua cũng đã bán nợ xấu là khoản vay dành cho các DN vận tải biển hoặc phải chuyển khoản tín dụng ngắn hạn này sang thành dài hạn và giảm lãi suất cho vay.
Nhiều DN vận tải biển đã hưởng lợi từ chính sách tái cơ cấu nợ của các ngân hàng. Cùng với chính sách thắt lưng buộc bụng và liên tục bán tàu cũ, nhiều doanh nghiệp đã bớt khó khăn.
![]() |
| Một số nhà băng đã nhắm mắt siết nợ, "ôm" tàu nhưng đa phần vẫn chưa có cách giải quyết với các tài sản đảm bảo ngày càng tới kỳ bán sắt vụn. |
Tính tới cuối 2014, vay nợ ngắn hạn của Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) đã giảm hơn 100 tỷ so với đầu năm, nhưng vẫn còn nợ một số NH như Agribank, ACB, Maritime Bank, VCB... tổng cộng hơn 200 tỷ đồng.
Vay nợ dài hạn của VST lên tới gần 1.840 tỷ đồng, trong đó có 450 tỷ đồng vay Maritime Bank, 426 tỷ đồng vay Ngân hàng ACB, 293 tỷ đồng vay BIDV Hải Phòng, 263 tỷ Bảo Việt Bank TPHCM...
Cũng tới cuối 2014, Vosco còn vay nợ ngắn hạn hơn 83 tỷ đồng, vay nợ dài hạn gần 2.730 tỷ đồng. Toàn bộ là các khoản vay ngân hàng. Trong năm 2014, Vosco tiếp tục hoạt động kinh doanh bết bát, nhưng nhờ vào việc thanh lý tàu, VOS đã báo lãi ròng hợp nhất gần 71 tỷ đồng. Do vậy, nhiều khả năng cổ phiếu VOS sẽ vẫn được niêm yết trên HOSE sau 2 năm lỗ liên tục 2012 và 2013.
Với DDM, doanh nghiệp này đã âm vốn chủ sở hữu nhưng tới cuối 2013 vẫn còn vay nợ các ngân hàng khối lượng tiền rất lớn: gần 1000 tỷ đồng dài hạn và 30 tỷ đồng ngắn hạn, chưa biết bao giờ mới có thể thanh toán được.
Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship (VNA) tính tới cuối 2014 còn vay nợ ngân hàng gần 104 tỷ đồng; vay nợ dài hạn hơn 613 tỷ đồng.
Nhiều doanh nghiệp vận tải biển đã gần như chết vì nợ nần và làm ăn thua lỗ như: Vận tải biển và Bất động sản Việt Hải (VSP), Công ty Cổ phần Container Phía Nam (VSG), Vận tải biển Hải Âu (SSG), Hàng hải Sài Gòn (SHC)...
- Nam sinh ở Thanh Hóa bị đánh hội đồng đã tử vong sau 5 ngày "níu kéo" sự sống (1 giờ trước)
- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương (2 giờ trước)
- Xuất hiện "Nhện mặt người" gây kinh ngạc, nhà côn trùng học hé lộ danh tính thực sự (2 giờ trước)
- Chuyên gia cảnh báo: Dùng kem chống nắng nhà Đoàn Di Băng có nguy cơ "lão hóa cấp tốc" và ung thư da (2 giờ trước)
- Cập nhật "siêu bão" Kalmaegi (số 13) đang mạnh lên rất nhanh: Giật cấp 17, trọng tâm đổ bộ Quảng Ngãi - Đắk Lắk (2 giờ trước)
- Công an điều tra vụ tiệm ảnh phong cách Hàn Quốc nghi lắp camera quay lén, phát tán clip nhạy cảm của nữ sinh lên "web đen" (3 giờ trước)
- Ngoài kem chống nắng, Công ty của chồng Đoàn Di Băng sản xuất, buôn bán những gì? (3 giờ trước)
- Cảnh báo 12 ứng dụng nghe lén chứa mã độc, chuyên gia khuyên gỡ gấp (3 giờ trước)
- Lừa đảo học bổng du học: Hé lộ chiêu trò tinh vi, phụ huynh và học sinh cần lưu ý điều này (3 giờ trước)
- Nhập tịch cầu thủ sai, nhiều đội tuyển từng thất bại khi kháng cáo lên CAS (3 giờ trước)

