-
Khoảnh khắc "Người hùng áo đen" đu dây giữa dòng lũ dữ, liều mình cứu người đàn ông bị nước cuốn trôi dưới chân cầu Đà Nẵng -
Giá xăng quay đầu giảm nhẹ sau tuần tăng sốc, dầu Diesel tiếp tục tăng -
Vụ chồng Đoàn Di Băng bị bắt giữ: Ngoài kem chống nắng giả, "điểm danh" loạt mỹ phẩm Hanayuki từng bị Bộ Y tế liệt kê vì không đạt chất lượng -
Tâm bão Kalmaegi: Huy động xe thiết giáp, hàng nghìn chiến sĩ “cắm chốt” ứng phó -
Bão Kalmaegi mạnh lên cấp 15, có thể phá hủy nhà cấp 4 khi đổ bộ -
Xôn xao bài viết được cho là của bố nam sinh lớp 8 bị bạn hất xuống hồ nước bức xúc tiết lộ sự thật dã man -
Thịt lợn để tủ lạnh bao lâu thì hỏng? Vượt quá mốc này – hãy mạnh tay bỏ ngay, đừng tiếc! -
5 thói quen "sát thủ" buổi sáng: Đừng vô tình "nuôi lớn" tế bào ung thư! -
Quái vật "Phượng Hoàng" hình thành, được cảnh báo đạt cấp siêu bão -
Cuộc sống hiện tại của mẹ bé 4 tháng rơi xuống kênh tử vong: Tiết lộ thông tin về số tiền được MTQ giúp đỡ
Kinh tế
22/11/2018 20:39Dân buôn online sẵn sàng thức xuyên đêm để 'canh' Black Friday
Ngày mai (23/11) mới là Black Friday - dịp khuyến mãi lớn nhất trong năm của các thương hiệu lớn trên thế giới. Tuy nhiên, từ giữa tháng 11, chị Nguyên - một đầu mối chuyên nhận đặt hàng từ Mỹ đã bắt đầu "quăng link" những nhãn hàng thời trang, mỹ phẩm... sẽ giảm giá để khách hàng "đặt gạch". Dịp này, nhiều thương hiệu lớn giảm giá 50%, một số nhãn hàng mở bán giảm theo từng nấc, khởi đầu 20-30%, sau đó tăng dần lên 50-70%...
Chị Nguyên kể, năm ngoái từ lúc đăng link hàng giảm giá các hãng thời trang, mỹ phẩm, giày dép... lên trang cá nhân, số lượng khách đặt hàng và gửi tin nhắn riêng (inbox) "nhảy" liên tục theo giờ, khiến chị trả lời không kịp. Rút kinh nghiệm, một tuần trước ngày cao điểm Black Friday năm nay, chị đã huy động thêm 2 nhân viên cùng túc trực trả lời tin nhắn, tư vấn khách chọn mẫu, size... Ngoài chọn mẫu, lên đơn hàng..., chị Nguyên cùng nhân viên phải ngồi túc trực trước máy tính 24/7 để "săn" hàng cho khách. Thường thời điểm "thức thâu đêm, suốt sáng, quên cả ăn, nhịn cả đi vệ sinh" của dân buôn hàng online bắt đầu một hoặc hai ngày trước Black Friday.
"Việt Nam và các nước chênh lệch múi giờ nên khi hàng sale được mở bán ở nước họ thì bên mình thường là đêm hoặc sáng sớm. Hàng sale thì sẽ hết rất nhanh, nên phải canh me từng phút, thậm chí từng giây. Vào thời điểm này có những hôm tôi chỉ được ngủ 2-3 tiếng, thức xuyên đêm", chị bộc bạch.
Nói về chuyện đặt hàng dịp Black Friday, Bích Hoa - chủ một shop chuyên nhận hàng từ nước ngoài tại Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị đã mượn thêm 3 chiếc máy tính để "tập trung toàn bộ lực lượng cho mùa sale năm nay".
"Thời điểm này các kênh bán hàng online khó kết nối, khó đặt nhiều cùng lúc nên phải có phương án dự phòng đảm bảo các đơn hàng khách đã đặt không bị "đổ"", chị Hoa chia sẻ. Trường hợp hàng mua trên kênh trực tuyến hết, chị sẽ huy động người nhà tại Mỹ tới cửa hàng gom đồ trực tiếp.
Đã nhiều năm có kinh nghiệm nhập hàng nước ngoài, nhất là Mỹ, hầu hết các mối buôn hàng online đều khuyến cáo khách hàng "chọn hàng, gửi link trước" để đúng ngày mở bán các mối buôn chỉ việc đặt mua. Hàng giảm giá sâu nên "bay" size rất nhanh. Mua càng sớm thì hàng sẽ đảm bảo đủ mẫu, đủ size.
Mùa sale cuối năm cũng là dịp các mối nhận đặt hàng dồn tổng lực, kiếm lời. Các mặt hàng nhận order từ nước ngoài thường chịu phí mua hộ 5-8% giá sản phẩm. Giá bán khi đến tay người tiêu dùng sau khi nhân tỷ giá còn phải cộng thêm thuế, công vận chuyển, mua hộ. Mỗi món, người nhận đặt có thể lãi 50.000 - 80.000 đồng. Với gần 500 món đồ đã được khách đặt cọc trước thời điểm Black Friday, ước tính chị Nguyên thu về gần 50 triệu đồng, chưa kể các đơn sẽ phát sinh trong ngày chính hội sale.
Ngày mua sắm "Thứ sáu đen tối" cũng là dịp các đầu mối đặt hàng phá nguyên tắc mua bán thông thường. Khách đã mua quen, khách VIP không cần đặt cọc, miễn phí công mua, hoặc công mua thấp ... là những "chiêu" dân buôn online thu hút khách mua hàng dịp này, cạnh tranh với đợt Black Friday đến từ các nhãn hàng trong nước.
Theo chị Nguyên, khách đông, tiền công sẽ nhiều nhưng để kiếm được vài chục ngàn đồng từ mỗi món đồ không hề đơn giản. Rủi ro với người buôn hàng xách tay không ít. Một trong số rủi ro theo các đầu mối là việc bị khách "chạy làng".
"Nhiều người thấy rẻ cứ đặt mua liên tiếp, nhưng khi hàng về thấy số tiền trên hoá đơn nhiều quá nên "bùng". Những trường hợp như vậy không cách nào khác là dân nhận đặt hàng phải "ôm". Chưa kể cuối năm hàng hay bị kẹt khâu thông quan và đủ thứ lý do khách khiến hàng về chậm", chị Bích Hoa bộc bạch.
Bất chấp những lo ngại này, chị Hoa và những người làm nghề này vẫn tự tin hướng tới một ngày thứ Sáu không đen tối về doanh thu và lợi nhuận.
Theo Anh Minh (VnExpress.net)
- Huyền thoại Honda Dream có bản 2026, giá từ 65 triệu (15:45)
- TP HCM: Kiến ba khoang tấn công, nhiều người nhập viện do tự chữa trị sai cách (15:34)
- Tỷ phú Phạm Nhật Vượng "đặt cược" 213 tỷ đồng, chính thức lập công ty Hàng không Vũ trụ VinSpace, Vingroup tiến vào lĩnh vực sản xuất máy bay và vệ tinh (15:30)
- Lộ chiêu thức đầu tư ‘ảo’ của vợ ca sĩ Khánh Phương: Bên trong công ty Nhật Nam có gì mà hàng nghìn người sa bẫy? (15:28)
- Mai Tài Phến lại mập mờ với Mỹ Tâm: "Săn em thì được, săn vé anh thua" (15:18)
- Philippines ban bố "Tình trạng thảm họa quốc gia": Hơn 140 người thiệt mạng, gần 2 triệu người bị ảnh hưởng sau siêu bão Kalmaegi và nguy cơ bão mới ập đến (15:13)
- Cú sốc năm nhất: Từ "ngôi sao" trường chuyên đến sinh viên phải học lại hai môn (15:10)
- Người có khí chất đi đến đâu cũng được nể phục thường có những đặc điểm này (15:10)
- Bố mẹ ngỡ ngàng khi con trai dẫn đến phòng trọ thay vì căn hộ mới, cái kết 2 năm sau khiến ai cũng xúc động (15:00)
- Mệt, ho và phù chân liệu có phải là dấu hiệu cảnh báo suy tim? (58 phút trước)