-
Lật tẩy đường dây đầu tư vàng ảo qua ứng dụng Phantom, chiếm đoạt hơn 26,5 tỷ đồng -
Góa chồng hơn 5 năm muốn đi bước nữa, người phụ nữ kiệt sức vì sự kìm kẹp và theo dõi sát sao của mẹ chồng -
Mua đất hơn 8 tỷ, mất 300 triệu tiền cọc vì một tin nhắn -
Chốt giao dịch phá dỡ nhà, đơn hàng qua tin nhắn: Đối tác "quỵt tiền" có đòi được không? -
Ngày đầu phân luồng phục vụ metro số 2, người dân TPHCM lúng túng -
Tình cảnh đau thương của nạn nhân duy nhất sống sót trong vụ thảm án ở Đồng Nai -
Nam thanh niên tử vong sau sự cố vỏ lãi bất ngờ gãy đôi giữa sông -
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kiểm tra tiến độ công trình trọng điểm ở Hà Nội -
Ca sĩ Thanh Bùi hiếm hoi lộ diện, tiết lộ vai trò mới -
Người ngồi vắt vẻo trên xe trộn bê tông, tài xế bị phạt 28 triệu đồng
Kinh tế
14/07/2017 18:05Dân kinh doanh Facebook bị cảnh cáo "gặp phiền hà" nếu né kê khai thuế
“Trường hợp cơ quan thuế phát hiện cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử mà không chấp hành việc đăng ký, kê khai thuế là không tuân thủ quy định của pháp luật, có thể dẫn tới thiệt hại về kinh tế và phiền hà đến quý vị” – thông báo của Cục Thuế TP Hà Nội nêu rõ.
Hoạt động kinh doanh TMĐT ở đây bao gồm việc bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thông qua các trang mạng xã hội, các trang web bán hàng trên mạng Internet (trong đó có Facebook, Youtube, Zalo…).
Nhấn mạnh việc đăng ký thuế, kê khai thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân tham gia kinh doanh, trước đó, vào ngày 19/6 và 25/6, Cục Thuế TP Hà Nội cũng đã gửi thông báo đến các cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, đề nghị các cá nhân này thực hiện cung cấp thông tin qua phiếu khảo sát. Trong đó, Cục Thuế TP Hà Nội đã hướng dẫn chi tiết các thủ tục đăng ký thuế, kê khai thuế cần phải thực hiện theo quy định của pháp luật thuế.
![]() |
| Cục Thuế TP Hà Nội đã gửi tin nhắn SMS tới 13.422 chủ tài khoản Facebook để hướng dẫn kê khai nộp thuế. |
Đại diện Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, đến nay đã có nhiều các cá nhân đã hoàn thiện các thủ tục và được cấp mã số thuế để sử dụng trong quá trình hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, còn một số cá nhân chưa thực hiện cung cấp thông tin phản hồi hoặc đăng ký, kê khai thuế với cơ quan thuế.
“Việc các cá nhân không đăng ký thuế, không phản hồi cung cấp thông tin là không tuân thủ và vi phạm pháp luật về thuế đã được quy định tại Luật quản lý thuế”, đại diện Cục Thuế TP Hà Nội nhấn mạnh.
Theo hướng dẫn của cơ quan thuế TP Hà Nội, khi nhận được thông báo qua tin nhắn SMS của cơ quan thuế thì người nộp thuế cần thực hiện phản hồi thông tin về cơ quan thuế theo mẫu khảo sát đã được cung cấp sẵn.
“Nếu quý vị không thực hiện phản hồi, không đăng ký, kê khai thông tin với cơ quan thuế, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để áp dụng các biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật”, Cục Thuế TP Hà Nội nêu rõ thông điệp.
Theo quy đinh của Luật quản lý thuế và Thông tư số 95 năm 2016 hướng dẫn đăng ký thuế thì các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh đều là đối tượng phải thực hiện đăng ký thuế.
Cục Thuế TP Hà Nội cũng nêu rõ, số thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) phải nộp được tính theo tỷ lệ thuế nhân với doanh thu. Ví dụ như đối với hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa: tỷ lệ thuế GTGT là 1% ; tỷ lệ thuế TNCN là 0,5%. Với hoạt động kinh doanh khác tỷ lệ thuế GTGT và thuế TNCN theo quy định tại Thông tư 92 /2015/TT-BTC ngày 15/6/2015.
Trường hợp doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống cá nhân phải kê khai thuế nhưng không phải nộp thuế.
“Việc đăng ký kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế là quyền và trách nhiệm của cá nhân kinh doanh. Trường hợp cơ quan thuế phát hiện cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT mà không chấp hành việc đăng ký, kê khai thuế là không tuân thủ quy định của pháp luật, có thể dẫn tới thiệt hại về kinh tế và phiền hà đến quý vị”, Cục Thuế TP Hà Nội cảnh báo.
Được biết, vào hồi tháng 6, Cục Thuế TP Hà Nội đã gửi tin nhắn SMS tới 13.422 chủ tài khoản Facebook để hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế để tiến hành kê khai. Trong số các tài khoản nêu trên, có 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số dùng để kê khai, nộp thuế.
Những trường hợp có địa chỉ kinh doanh trên mạng xã hội không phải thực hiện đăng ký thuế bao gồm các tổ chức, cá nhân kinh doanh có cửa hàng, có địa chỉ cụ thể, đã đăng ký thuế, sử dụng mạng xã hội để quảng cáo cho hoạt động kinh doanh. Những đối tượng này sử dụng mã số thuế đã được cấp để kê khai, nộp thuế, không phải thực hiện các thủ tục đăng ký thuế.
Bên cạnh đó, những cá nhân kinh doanh đã sử dụng mạng xã hội để kinh doanh, nay không còn tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh cũng không phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế.
Theo Bích Diệp (Dân Trí)
- Giữ chữ tín sau cú tông vỡ đuôi xe Lexus, tài xế quê Thanh Hoá được giảm tiền đền bù và trả góp "vô thời hạn" (10/10/26 22:22)
- Arsenal ngược dòng trong 8 phút, tìm lại mạch thắng (10/10/26 22:08)
- Bóc gỡ đường dây rửa tiền nghìn tỷ xuyên quốc gia: Giả mạo ngân hàng lừa tiền ở Nhật Bản, gom tài sản ảo "xóa dấu vết" tại Việt Nam (10/10/26 21:57)
- Người đẹp Tanzania trở thành Miss Grand International 2026, Emoura Phạm giành ngôi vị Á hậu 4 (10/10/26 21:41)
- MU, AC Milan, Inter Milan sang Việt Nam đá giao hữu (10/10/26 21:31)
- Vượt rào kiểm soát, mô hình AI của Anthropic gửi tin hoang báo án mạng tới cảnh sát Mỹ (10/10/26 20:57)
- Cristiano Ronaldo chính thức bị đình chỉ thi đấu vì tự ý bỏ tuyển (10/10/26 20:50)
- Chuyên gia cảnh báo: Các loại gia vị rất dễ dẫn tới bệnh gan (10/10/26 19:33)
- Nắng trên trời, nước ngập dưới đường ở TPHCM (10/10/26 19:20)
- Kết quả HAGL 3-0 Đà Nẵng: Đội bầu Đức chơi hay đến bất ngờ (10/10/26 19:10)
