Kinh tế
27/05/2016 10:18Đắt gấp 8 lần hàng nội địa, sô-cô-la Việt vẫn bán tốt ở Nhật
Marou đặt tên 5 loại thanh sôcôla của hãng là Tiền Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bến Tre...
Marou đặt tên 5 loại thanh sôcôla của hãng là Tiền Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bến Tre...
Sự tăng trưởng ấn tượng của Marou minh chứng cho việc người tiêu dùng ngày một yêu cầu cao hơn về xuất xứ sản phẩm - Ảnh: Marou. |
Một ngày hè mát mẻ tại trung tâm mua sắm Shibuya của Tokyo, cô Naoko Otsuka - một bà nội trợ Nhật sành ăn - không ngần ngại bỏ ra 23 USD (khoảng hơn 500 nghìn đồng) để mua 6 thanh sô-cô-la mang thương hiệu Marou, với tổng trọng lượng chỉ khoảng 150 gram.
Giá đắt vẫn chuộng
Hãng tin Bloomberg mô tả, Naoko Otsuka biết rằng giá của loại sô-cô-la đó là cao, nhưng cô đã ăn nó nhiều lần và chất lượng hoàn toàn xứng đáng với giá cả.
Đối với cô, loại sô-cô-la Marou này không chỉ đơn giản là một thứ ăn vặt, mà chất lượng của nó đã vươn đến tầm tinh hoa.
Cô mua tận 6 loại sô-cô-la Marou khác nhau, được sản xuất từ các loại cacao có nguồn gốc từ nhiều khu vực tại Việt Nam, để có thể cảm nhận rõ ràng hơn sự khác biệt. Cũng theo Otsuka, trước khi biết đến loại sô-cô-la Việt Nam này, cô chưa từng biết rằng sô-cô-la lại có thể có những vị khác nhau nhờ loại hạt cacao sản xuất ra chúng được trồng ở các khu vực riêng biệt.
Loại sô-cô-la Việt Nam mà cô Otsuka mua, nếu tính ra cân, sẽ có giá 17.500 Yên (gần 3,6 triệu đồng Việt Nam), tức là đắt gấp 8 lần các loại sô-cô-la thông thường do các công ty Nhật sản xuất. Giá cao như vậy, nhưng lượng tiêu thụ vẫn tăng không ngừng.
Otsuka cho biết cô đặc biệt thích hương vị của sô-cô-la Marou, và cô mua nó để cho cả gia đình cùng thưởng thức: “Tôi thích ăn sô-cô-la với hàm lượng cacao cao bởi nó tốt cho sức khỏe. Cả chồng và con trai tôi cũng ăn. Sô-cô-la sẽ giúp tinh thần sảng khoái sau nhiều giờ làm việc căng thẳng”.
Chính những người tiêu dùng như Otsuka đang giúp tên tuổi Marou vươn lên tại một thị trường tiêu dùng nổi tiếng khó tính. Từ khi vào Nhật cách đây 3 năm, doanh số bán hàng của Marou đã liên tục tăng gấp đôi sau mỗi năm.
Marou là thương hiệu sô-cô-la với nguyên liệu hoàn toàn từ Việt Nam, do hai doanh nhân Pháp đầu tư sản xuất. Công ty Marou Faiseurs de Chocolat chỉ sản xuất duy nhất sô-cô-la "bean to bar", bao gồm toàn bộ quy trình từ khâu xử lý hạt cacao đến khi xuất xưởng.
Marou đặt tên 5 loại thanh sôcôla của hãng từ 5 tỉnh cung cấp nguồn hạt cacao là Tiền Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bến Tre.
Theo Bloomberg, sự tăng trưởng ấn tượng của Marou minh chứng cho việc người tiêu dùng ngày một yêu cầu cao hơn về xuất xứ sản phẩm, theo nhận xét của chuyên gia về thị trường bán lẻ tại tập đoàn Marex Spectron tại London, ông Jonathan Parkman.
Tiềm năng châu Á
Theo số liệu của Tổ chức Ca cao Thế giới (ICO), những thập kỷ gần đây, phần lớn các nhà sản xuất và kinh doanh sô-cô-la trên thế giới đều sử dụng hạt cacao thuộc nhóm Forastero, có phẩm chất bình thường nhưng cây nguyên liệu lại dễ mọc, sống khỏe.
Thế nhưng những năm trở lại đây, theo khẳng định của một chuyên gia thực phẩm thuộc tổ chức Euromonitor, ông Jack Skelly, xu thế tiêu dùng của nhiều người dân nước giàu trên thế giới đã thay đổi chóng mặt. Họ sẵn sàng bỏ tiền mua những sản phẩm sô-cô-la giá cao, miễn là nó có phẩm chất và hương vị thực sự đặc biệt.
Chủ tịch công ty sô-cô-la Guittard tại California (Mỹ), ông David Parkman, cũng chia sẻ quan điểm trên: “Phần đông người tiêu dùng mới chỉ biết đến loại sô-cô-la có một hương vị duy nhất, và đến tận bây giờ nhiều người trong số họ mới hiểu rằng có nhiều loại sô-cô-la mang hương vị khác nhau, nhờ nguyên liệu cacao đến từ những vùng đất khác nhau.”
Bloomber cho biết, trong năm 2015, giá cacao trên thị trường New York tăng 10%, sau khi đã tăng 38% trong 3 năm trước đó. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá cacao giao kỳ hạn tháng 7 trên thị trường New York đóng cửa ở mức 2.924 USD/tấn.
Ông Parkman dự báo nhu cầu đối với cacao sẽ tăng trưởng trung bình 3% trong nhiều năm tới, chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ tại châu Á sẽ tăng mạnh. Lượng tiêu thụ cacao bình quân đầu người tại châu Á vẫn còn quá thấp so với mức chung của toàn cầu, chính vì vậy, các nhà kinh doanh sô-cô-la có nhiều cơ hội phát triển.
Tại Nhật, trong khi dân số không ngừng giảm thì doanh thu từ bán lẻ sô-cô-la vẫn tăng 7%, lên 405 tỷ Yên - tương đương 3,7 tỷ USD - trong năm 2015, theo số liệu của Euromonitor. Đối với người Nhật, sô-cô-la là một loại đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe.
Giá đắt vẫn chuộng
Hãng tin Bloomberg mô tả, Naoko Otsuka biết rằng giá của loại sô-cô-la đó là cao, nhưng cô đã ăn nó nhiều lần và chất lượng hoàn toàn xứng đáng với giá cả.
Đối với cô, loại sô-cô-la Marou này không chỉ đơn giản là một thứ ăn vặt, mà chất lượng của nó đã vươn đến tầm tinh hoa.
Cô mua tận 6 loại sô-cô-la Marou khác nhau, được sản xuất từ các loại cacao có nguồn gốc từ nhiều khu vực tại Việt Nam, để có thể cảm nhận rõ ràng hơn sự khác biệt. Cũng theo Otsuka, trước khi biết đến loại sô-cô-la Việt Nam này, cô chưa từng biết rằng sô-cô-la lại có thể có những vị khác nhau nhờ loại hạt cacao sản xuất ra chúng được trồng ở các khu vực riêng biệt.
Loại sô-cô-la Việt Nam mà cô Otsuka mua, nếu tính ra cân, sẽ có giá 17.500 Yên (gần 3,6 triệu đồng Việt Nam), tức là đắt gấp 8 lần các loại sô-cô-la thông thường do các công ty Nhật sản xuất. Giá cao như vậy, nhưng lượng tiêu thụ vẫn tăng không ngừng.
Otsuka cho biết cô đặc biệt thích hương vị của sô-cô-la Marou, và cô mua nó để cho cả gia đình cùng thưởng thức: “Tôi thích ăn sô-cô-la với hàm lượng cacao cao bởi nó tốt cho sức khỏe. Cả chồng và con trai tôi cũng ăn. Sô-cô-la sẽ giúp tinh thần sảng khoái sau nhiều giờ làm việc căng thẳng”.
Chính những người tiêu dùng như Otsuka đang giúp tên tuổi Marou vươn lên tại một thị trường tiêu dùng nổi tiếng khó tính. Từ khi vào Nhật cách đây 3 năm, doanh số bán hàng của Marou đã liên tục tăng gấp đôi sau mỗi năm.
Marou là thương hiệu sô-cô-la với nguyên liệu hoàn toàn từ Việt Nam, do hai doanh nhân Pháp đầu tư sản xuất. Công ty Marou Faiseurs de Chocolat chỉ sản xuất duy nhất sô-cô-la "bean to bar", bao gồm toàn bộ quy trình từ khâu xử lý hạt cacao đến khi xuất xưởng.
Marou đặt tên 5 loại thanh sôcôla của hãng từ 5 tỉnh cung cấp nguồn hạt cacao là Tiền Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bến Tre.
Theo Bloomberg, sự tăng trưởng ấn tượng của Marou minh chứng cho việc người tiêu dùng ngày một yêu cầu cao hơn về xuất xứ sản phẩm, theo nhận xét của chuyên gia về thị trường bán lẻ tại tập đoàn Marex Spectron tại London, ông Jonathan Parkman.
Tiềm năng châu Á
Theo số liệu của Tổ chức Ca cao Thế giới (ICO), những thập kỷ gần đây, phần lớn các nhà sản xuất và kinh doanh sô-cô-la trên thế giới đều sử dụng hạt cacao thuộc nhóm Forastero, có phẩm chất bình thường nhưng cây nguyên liệu lại dễ mọc, sống khỏe.
Thế nhưng những năm trở lại đây, theo khẳng định của một chuyên gia thực phẩm thuộc tổ chức Euromonitor, ông Jack Skelly, xu thế tiêu dùng của nhiều người dân nước giàu trên thế giới đã thay đổi chóng mặt. Họ sẵn sàng bỏ tiền mua những sản phẩm sô-cô-la giá cao, miễn là nó có phẩm chất và hương vị thực sự đặc biệt.
Chủ tịch công ty sô-cô-la Guittard tại California (Mỹ), ông David Parkman, cũng chia sẻ quan điểm trên: “Phần đông người tiêu dùng mới chỉ biết đến loại sô-cô-la có một hương vị duy nhất, và đến tận bây giờ nhiều người trong số họ mới hiểu rằng có nhiều loại sô-cô-la mang hương vị khác nhau, nhờ nguyên liệu cacao đến từ những vùng đất khác nhau.”
Bloomber cho biết, trong năm 2015, giá cacao trên thị trường New York tăng 10%, sau khi đã tăng 38% trong 3 năm trước đó. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá cacao giao kỳ hạn tháng 7 trên thị trường New York đóng cửa ở mức 2.924 USD/tấn.
Ông Parkman dự báo nhu cầu đối với cacao sẽ tăng trưởng trung bình 3% trong nhiều năm tới, chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ tại châu Á sẽ tăng mạnh. Lượng tiêu thụ cacao bình quân đầu người tại châu Á vẫn còn quá thấp so với mức chung của toàn cầu, chính vì vậy, các nhà kinh doanh sô-cô-la có nhiều cơ hội phát triển.
Tại Nhật, trong khi dân số không ngừng giảm thì doanh thu từ bán lẻ sô-cô-la vẫn tăng 7%, lên 405 tỷ Yên - tương đương 3,7 tỷ USD - trong năm 2015, theo số liệu của Euromonitor. Đối với người Nhật, sô-cô-la là một loại đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe.
Theo Khánh Ly (VnEconomy.vn)
Tin cùng chuyên mục

Tỷ phú Bill Gates khẳng định có một nghề không thể bị AI thay thế, dù 100 năm nữa
(19/07)

Cường Đô La đi khắp thế giới, sống đời vương giả, cuối cùng chỉ để nhận ra giá trị khổng lồ của 1 thứ cực kỳ cơ bản
(19/07)

Chủ tịch Taobao ngoại tình với người mẫu đắt giá 10.000 tỷ, chuyện bại lộ vì tiểu tam "không biết điều"
(19/07)

Một địa phương Việt Nam lên kế hoạch dời gần 40.000 căn nhà
(18/07)

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 7,2% từ 1-1-2026
(18/07)

Giá bán chung cư sơ cấp trung bình tại Hà Nội liên tục lập đỉnh, chạm mốc 80 triệu đồng/m2: Vì sao giá vẫn chưa chịu hạ?
(18/07)

VN-Index vượt 1.500 điểm sau 3 năm
(18/07)

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang âm thầm đi trước 80% người cùng tuổi về cách dùng tiền
(18/07)
Tin mới nhất
-
Căn bệnh bí ẩn khiến hơn 140 người đổ bệnh trên du thuyền hạng sang (19/07)
-
4 loại hạt vứt lăn lóc trong nhà cũng đừng dại mà ăn: Phá gan, hại thận, ung thư tìm đến (19/07)
-
Nghe lời chủ quán, nhiều người ở Hà Nội sững sờ vì bị xử phạt (19/07)
-
Tỷ phú Bill Gates khẳng định có một nghề không thể bị AI thay thế, dù 100 năm nữa (19/07)
-
Những khoái cảm của NGOẠI TÌNH: Khía cạnh rạo rực, thổn thức và hấp dẫn của việc “lạc đường” (19/07)
-
Dự báo thời tiết 19/7/2025: Miền Bắc nắng gắt, chiều tối bắt đầu mưa to cục bộ (19/07)
-
Viral nhất Rồng Xanh 2025: Trend Việt Nam bất ngờ lên sóng, lý do là vì Park Bo Gum mới ngỡ ngàng (19/07)
-
U23 Việt Nam đấu U23 Lào: Vì đâu HLV Kim Sang Sik ưu tư? (19/07)
-
Lời khai lạnh lùng của kẻ bắn lén gây tử vong một người đang trong nhà (19/07)
-
V (BTS) hớ hênh lộ "phần nhạy cảm" trên sóng livestream (19/07)
Bài đọc nhiều

Sau loạt tiếng nổ vang trời, kho xưởng ở Hà Nội bốc cháy ngùn ngụt
Tử vi thứ 7 ngày 19/7/2025 của 12 con giáp: Dần phân tâm, Hợi linh hoạt

Nam tài xế ở Hà Nội vi phạm nồng độ cồn vì người yêu hỏi: "Anh có yêu em không?"

Ca sĩ Tuấn Hưng bất ngờ cạo trọc đầu

Clip rước dâu chỉ mất 30 giây ở Bắc Ninh: Bố mẹ sút 3kg khi biết tin con gái yêu anh hàng xóm