-
HLV Kim Sang-sik tiết lộ điều bí mật trong trận chung kết SEA Games 33: "Có lúc tôi muốn độn thổ" -
Mạng xã hội "dậy sóng" vì anh lái đò đẹp nhất Việt Nam: Visual thách thức cam thường, chiếm trọn spotlight sự kiện -
Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng -
Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc -
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia
Kinh tế
11/07/2017 22:39Đề nghị chỉ định tư vấn nước ngoài “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất
Việc chỉ định thầu lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài lập phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vừa được Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ. Trong khí đó, Bộ GTVT cho biết, việc lập phương án mở rộng sân bay liên quan đến 3 áp lực lớn là công suất tối đa, thời gian gấp rút, kinh phí thực hiện.
Theo Bộ Tài chính, do tính chất cấp bách của việc nâng cấp, mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất nhằm giảm ùn tắc, quá tải tại khu vực sân bay và các hệ thống giao thông kết nối, đồng thời đáp ứng tiến độ nghiên cứu, báo cáo Thường trực Chính phủ về các phương án thực hiện trước tháng 12.
Bộ Tài chính thống nhất về chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài phù hợp để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất.
Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về thủ tục, trình tự thực hiện chỉ định thầu, đảm bảo lựa chọn tư vấn nước ngoài có đủ điều kiện cần thiết và đáp ứng các yêu cầu theo đúng quy định hiện hành.
![]() |
| Sân bay Tân Sơn Nhất hiện tại đang "lọt thỏm" trong nội đô TPHCM |
Cũng theo Bộ Tài chính, phương án thuê tư vấn nước ngoài đánh giá việc sử dụng đất cho hàng không và nghiên cứu, phản biện kết quả nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch trước đây của Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng hàng không của Bộ GTVT có ưu điểm là rút ngắn được thời gian thực hiện và tiết kiệm chi phí.
Tuy nhiên, Bộ này đề nghị Bộ GTVT phân tích kỹ lưỡng hơn tính khách quan độc lập về kết quả nghiên cứu của tư vấn nước ngoài khi tận dụng các kết quả khảo sát, nghiên cứu của tư vấn đã thực hiện trước đây để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định lựa chọn phương án phù hợp.
Về tổ chức thực hiện, Bộ Tài chính đề xuất giao Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan tổ chức lập quy hoạch; giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là chủ đầu tư để tiến hành các bước thuê tư vấn nước ngoài tổ chức khảo sát, đánh giá việc sử dụng đất cho hàng không và phương án nâng cấp mở rộng sân bay là phù hợp.
Về nguồn vốn đầu tư, Bộ Tài chính cho rằng, trong điều kiện bố trí vốn ngân sách Nhà nước khó khăn, để sớm giải quyết tình trạng ùn tắc tại CHKQT Tân Sơn Nhất thì đề xuất Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ cho phép ACV ứng vốn để thực hiện chi phí lựa chọn tư vấn là phương án có thể xem xét, cân nhắc.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT bổ sung làm rõ khả năng cân đối và phương thức hoàn trả vốn ứng trước của ACV theo quy định hiện hành, tránh làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.
| Trong một diễn biến có liên quan, chiều 10/7, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác Bộ GTVT có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TPHCM về tình hình triển khai các dự án, công trình giao thông trên địa bàn, trong đó có việc “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất.
Lãnh đạo TPHCM đánh giá, vấn đề áp lực giao thông ở Tân Sơn Nhất là thực trạng thiếu sân đỗ, nhà ga, việc mở rộng thêm đường băng số 3 chưa chắc giải quyết được vấn đề. Thành phố đã thực hiện một số dự án giao thông kết nối, bước đầu phát huy hiệu quả giảm ùn tắc giao thông bên ngoài. Dự báo, cuối năm 2017, lượng khách thông qua Tân Sơn Nhất sẽ đạt 36 triệu lượt hành khách. Bộ trưởng GTVT cho biết, Bộ đã có nhiều giải pháp thực hiện để tăng công suất lên 34 triệu nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, khi lập phương án nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT chịu áp lực 3 vấn đề là công suất tối đa, thời gian gấp rút, kinh phí thực hiện. Với hai đường băng hiện hữu, Tân Sơn Nhất hoàn toàn đáp ứng công suất 50 triệu hành khách, vấn đề là thiếu đường lăn, sân đỗ, nhà ga. Việc mở rộng để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất quá cao sẽ ảnh hưởng đến vấn đề đô thị, môi trường, an ninh, an toàn, nguồn kinh phí cũng hạn hẹp, thời gian gấp rút. Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, với tình hình nói trên, cùng với các giải pháp “giải cứu” Tân Sơn Nhất, thì về lâu dài cần đẩy nhanh tiến độ dự án CHKQT Long Thành. |
Theo Châu Như Quỳnh (Dân Trí)
- Gia đình ngôi sao U22 Việt Nam tổ chức 70 mâm cỗ ăn mừng HCV SEA Games 33 (20:04)
- Làm rõ vụ nhóm học sinh lớp 9 ở Huế đánh chửi, lột quần áo, nhổ nước bọt vào một người đàn ông (39 phút trước)
- Kết thúc SEA Games 33: Việt Nam vững vàng trong top 3, chủ nhà Thái Lan thiết lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu (58 phút trước)
- Tàu cao tốc lao vào đàn voi 100 con, nhiều cá thể tử vong (1 giờ trước)
- Hoài Linh tuyên bố bất ngờ về chuyện kết hôn ở tuổi 60, 2 mối tình khắc cốt ghi tâm lại gây sốt (1 giờ trước)
- Nghi vấn việc cấm tuyệt đối hát karaoke loa kẹo kéo tại gia, ranh giới nào để không bị phạt? (2 giờ trước)
- Hà Nội: Xe tải bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt giữa phố Trần Thủ Độ (2 giờ trước)
- Hàng trăm cựu sinh viên sư phạm ĐH Đồng Nai vẫn "dài cổ" chờ hơn 145 triệu đồng hỗ trợ (2 giờ trước)
- Kinh hoàng cần thủ tá hỏa phát hiện thi thể nam giới dính chặt vào dây câu (2 giờ trước)
- Thân thế cực "chất" của cặp vợ chồng lập kỳ tích cùng giành HCV SEA Games 33 cho đoàn Việt Nam (2 giờ trước)

