-
Người giàu không quét nhà kiểu như bạn: Bí mật phong thuỷ giữ tài khí qua cây chổi
-
Khoảnh khắc cây cầu biến dạng khi dòng lũ đục ngầu cuồn cuộn đổ về ở Cao Bằng
-
Khớp gối biến dạng, tuyến thượng thận bị suy do uống thảo dược mua từ nước ngoài
-
Hà Nội tiếp tục mưa lớn, lũ sông lên nhanh
-
Thu hồi ngay 3 loại dầu gội đầu, dung dịch vệ sinh là hàng giả
-
Cục CSGT nêu khó khăn trong việc xử phạt qua camera AI
-
Hiệu trưởng xin lỗi vì suất ăn 25.000 đồng như 10.000 đồng
-
Hình ảnh mây đen "như muốn sập xuống" ở Hà Nội
-
Vỡ đập thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn
-
Thầy giáo bị đồng nghiệp bóp cổ giữa sân trường vì nhắc đỗ xe sai quy định
Kinh tế
01/07/2020 05:44Đề xuất cho các hãng hàng không đấu giá giờ cất - hạ cánh
Hạ tầng hàng không quá tải tại một số sân bay như Nội Bài, Tân Sơn Nhất... khiến cả hãng hàng không cũ lẫn mới đang gặp khó khăn để lấy slot bay (giờ cất - hạ cánh). Tình trạng cạn slot cũng nảy sinh những câu chuyện xin - cho. Trong bối cảnh đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có một số góp ý với Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) về dự thảo sửa đổi các thông tư về hàng không.
Năm 2016, Cục Hàng không Việt Nam đã có Quyết định 1495 ban hành Quy chế điều phối và quản lý giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không Việt Nam, trong đó nêu rõ các tiêu chí ưu tiên khi phân bổ slot. Tuy nhiên, có một điều khoản quy định, nếu đã sử dụng hết các tiêu chí này vẫn chưa xác nhận được slot, cơ quan thường trực của hội đồng sẽ trình Hội đồng xem xét, quyết định.
"VCCI đánh giá - đây chính là điểm mà nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng xin - cho, chưa thực sự công bằng, minh bạch trong phân bổ slot.
Để tránh cơ chế xin - cho, VCCI đề nghị Bộ Giao thông vận tải xây dựng Thông tư về Quy chế điều phối và quản lý giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không Việt Nam. "Quá trình xây dựng có thể nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia đã áp dụng các cơ chế minh bạch hơn như đấu giá, bốc thăm hoặc cơ chế khác phù hợp", cơ quan này đề xuất.
Bên cạnh đó, VCCI cũng góp ý về việc phân bổ slot để tránh gây bất bình đẳng giữa các hãng bay trong nước và quốc tế. VCCI cho rằng quy định phân bổ slot căn cứ vào cả kế hoạch khai thác đội tàu bay và đề nghị của doanh nghiệp sẽ dẫn đến trùng lặp không cần thiết.
Nếu đề nghị phân bổ slot của doanh nghiệp khác với kế hoạch khai thác đội tàu bay đã nộp trước đó, VCCI cho rằng, phải coi đây là sự điều chỉnh kế hoạch chứ không phải vì thế mà từ chối phân bổ cho doanh nghiệp.
"Hơn nữa, quy định này cũng sẽ dẫn đến sự bất bình đẳng với các hãng hàng không nước ngoài vì các hãng này chỉ cần phải đề nghị phân bổ slot mà không phải nộp kế hoạch khai thác đội tàu bay", VCCI nhận định.
Theo Anh Tú (Vnexpress.net)








- Vì sao 7 cầu thủ ngoại mạo hiểm nhập tịch Malaysia? (07/10/25 23:15)
- Vì phong bì phúng viếng, chàng trai bị bạn gái dọa chia tay sau đám tang bà nội (07/10/25 22:56)
- Bayern Munich "cướp" tuyển thủ Anh trước mũi Liverpool (07/10/25 22:31)
- Lũ đặc biệt lớn, Thái Nguyên đối mặt đỉnh lũ vượt kỷ lục 2024 (07/10/25 22:28)
- Kẻ đứng sau hàng loạt buổi livestream xuyên tạc, gây rối ở Gia Lai (07/10/25 22:10)
- Vén màn cơ cấu quyền lực của gia tộc họ Minh và "nữ ma đầu" Minh Trân Trân (07/10/25 22:00)
- Phim Việt giờ vàng thay toàn bộ diễn viên (07/10/25 21:50)
- Hiệu trưởng lên tiếng về những tin nhắn giáo viên của trường vận động phụ huynh đóng góp (07/10/25 21:42)
- 7 người chết và mất tích do bão Matmo, lũ kỷ lục trên sông Cầu (07/10/25 21:34)
- Ngôi nhà 2 tầng ở Hà Nội bốc cháy giữa cơn mưa lớn (07/10/25 21:26)




