-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Kinh tế
01/07/2020 05:44Đề xuất cho các hãng hàng không đấu giá giờ cất - hạ cánh
Hạ tầng hàng không quá tải tại một số sân bay như Nội Bài, Tân Sơn Nhất... khiến cả hãng hàng không cũ lẫn mới đang gặp khó khăn để lấy slot bay (giờ cất - hạ cánh). Tình trạng cạn slot cũng nảy sinh những câu chuyện xin - cho. Trong bối cảnh đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có một số góp ý với Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) về dự thảo sửa đổi các thông tư về hàng không.
Năm 2016, Cục Hàng không Việt Nam đã có Quyết định 1495 ban hành Quy chế điều phối và quản lý giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không Việt Nam, trong đó nêu rõ các tiêu chí ưu tiên khi phân bổ slot. Tuy nhiên, có một điều khoản quy định, nếu đã sử dụng hết các tiêu chí này vẫn chưa xác nhận được slot, cơ quan thường trực của hội đồng sẽ trình Hội đồng xem xét, quyết định.

"VCCI đánh giá - đây chính là điểm mà nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng xin - cho, chưa thực sự công bằng, minh bạch trong phân bổ slot.
Để tránh cơ chế xin - cho, VCCI đề nghị Bộ Giao thông vận tải xây dựng Thông tư về Quy chế điều phối và quản lý giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không Việt Nam. "Quá trình xây dựng có thể nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia đã áp dụng các cơ chế minh bạch hơn như đấu giá, bốc thăm hoặc cơ chế khác phù hợp", cơ quan này đề xuất.
Bên cạnh đó, VCCI cũng góp ý về việc phân bổ slot để tránh gây bất bình đẳng giữa các hãng bay trong nước và quốc tế. VCCI cho rằng quy định phân bổ slot căn cứ vào cả kế hoạch khai thác đội tàu bay và đề nghị của doanh nghiệp sẽ dẫn đến trùng lặp không cần thiết.
Nếu đề nghị phân bổ slot của doanh nghiệp khác với kế hoạch khai thác đội tàu bay đã nộp trước đó, VCCI cho rằng, phải coi đây là sự điều chỉnh kế hoạch chứ không phải vì thế mà từ chối phân bổ cho doanh nghiệp.
"Hơn nữa, quy định này cũng sẽ dẫn đến sự bất bình đẳng với các hãng hàng không nước ngoài vì các hãng này chỉ cần phải đề nghị phân bổ slot mà không phải nộp kế hoạch khai thác đội tàu bay", VCCI nhận định.
Theo Anh Tú (Vnexpress.net)
- Thái Lan kích hoạt tàu sân bay duy nhất, chuyển sang trạng thái sẵn sàng tác chiến (16:15)
- Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất (16:08)
- Khi tình yêu trở thành nỗi đau: Hành trình buông bỏ để tìm bình yên của một người vợ (16:07)
- Gửi con cho bạn trông, đôi vợ chồng bàng hoàng nhận tin con bị ngã, tổn thương sọ não nghiêm trọng, thương tật 46% (41 phút trước)
- Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê (42 phút trước)
- Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng (52 phút trước)
- Một quốc gia xác nhận đang bùng phát loại virus gây chết người với tỷ lệ tử vong lên tới 80% (57 phút trước)
- Chúc mừng 3 con giáp tháng 12 tỏa sáng rực rỡ, làm việc gì cũng thuận lợi (1 giờ trước)
- Mercedes-Benz GLB 2026: SUV điện 7 chỗ dùng MB.OS, thiết kế mới, công nghệ đột phá (1 giờ trước)
- Bom tấn gaming của OnePlus lộ hiệu năng đè bẹp Galaxy S25 Ultra kèm pin khủng 8000 mAh (1 giờ trước)