-
Tài xế leo lên thùng xe tải, bị máy xúc trút đá vùi lấp tử vong
-
Công an tỉnh Vĩnh Long thông tin tiến độ giải quyết vụ tai nạn làm nữ sinh tử vong
-
Lời khai của hai đối tượng vụ cướp giật dây chuyền vàng ở TP HCM
-
Cổ phiếu "họ Vin" dồn dập tăng trần, tỷ phú Phạm Nhật Vượng giàu kỷ lục
-
Tin vui: 1.100 căn nhà xã hội được mở bán tại thủ phủ công nghiệp Việt Nam, giá chưa đến 1 tỷ đồng
-
Vụ cháy 5 người chết ở Hà Nội: Hàng xóm kể chi tiết 2 xe máy bốc cháy, phun lửa
-
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh đến hiện trường vụ cháy khiến 5 người chết
-
Hà Nội lại mưa vừa đến mưa to, cảnh báo ngập lụt nhiều tuyến đường
-
Cách bố trí bàn thờ chuẩn phong thủy mang lại may mắn, tài lộc
-
Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị điều chỉnh chỉ số BMI tuyển công dân nhập ngũ
Kinh tế
01/12/2015 18:03Đến trái ớt, củ hành cũng phải nhập
Mặt hàng gia vị đang phải “nhường sân nhà” cho hàng ngoại nhập.
Gừng Indonesia, tỏi Trung Quốc
Chị Nguyễn Thị H., tiểu thương chợ Phạm Văn Hai, cho hay gia vị ngoại hiện nay có gừng, ớt, tỏi, hành tây, hành tím… Riêng các loại hành tây, hành tím, tỏi Trung Quốc có quanh năm. Sở dĩ gia vị Trung Quốc áp đảo thị trường do giá hấp dẫn.
Ví dụ gừng Việt Nam 30.000-35.000 đồng/kg, gừng Trung Quốc 15.000-20.000 đồng/kg; hành tím, tỏi Việt Nam 60.000-70.000 đồng/kg, Trung Quốc chỉ 20.000-30.000 đồng/kg.
“Bên cạnh đó, nguồn cung trong nước không ổn định, lúc có lúc không nên người bán không thích lấy hàng” - chị H. lý giải vì sao bán nhiều gia vị ngoại.
Trên thị trường cũng bán nhiều gừng, hành Indonesia. Tuy nhiên, theo tiểu thương, mẫu mã và chất lượng gừng Indonesia thua xa hàng Việt khi màu sắc nhạt, độ cay nồng không bằng.
“Tuy vậy, chỉ có người bán mới biết xuất xứ sản phẩm ở đâu chứ người mua khó phân biệt được. Bởi gừng Indonesia trông giống y chang gừng Việt Nam, giá cũng ngang nhau”, anh Tiến, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai nói.
Đại diện siêu thị Lotte Mart nói phải nhập gia vị như hành tây nhằm đa dạng hóa sản phẩm cũng như bù đắp khi sản phẩm trong nước không đủ hàng. Có thời điểm Lotte Mart nhập hành tây Hàn Quốc với giá bình quân 15.000 đồng/kg, nếu so với hành tây Đà Lạt cao hơn chỉ vài ngàn đồng mỗi kg.
Hành tây Trung Quốc, gừng Indonesia xuất hiện ngày càng nhiều tại chợ. Ảnh: TÚ UYÊN
Gia vị Việt khó cạnh tranh
Theo chợ đầu mối Bình Điền, lượng gia vị về chợ khoảng 835 tấn mỗi đêm gồm nhiều mặt hàng như hành trắng, hành tím, tỏi, ớt, gừng, trái tắc, chanh... Trong đó hàng của Trung Quốc chiếm đến hơn 20%.
Ông Sơn Minh Thành, Chủ nhiệm Hợp tác xã Hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng), nhìn nhận hành tím địa phương phải cạnh tranh gay gắt với hành ngoại nhập, nhất là Trung Quốc. Vào chính vụ, giá hành tím Sóc Trăng khoảng 8.000-10.000 đồng/kg, tương đương hoặc có khi cao hơn một chút so với hành Trung Quốc. Còn thời điểm này giá hành tím Sóc Trăng tăng cao, khoảng 35.000 đồng/kg.
Theo ông Thành, cái khó của nông dân là không có đầu ra ổn định. Họ chủ yếu phụ thuộc vào thương lái, không biết kết nối với các hệ thống phân phối để đưa hàng ra thị trường.
Lý giải nguyên nhân nông sản Việt, thậm chí đến cả mặt hàng gia vị cũng khó cạnh tranh với hàng ngoại nhập, một số đơn vị kinh doanh rau củ sạch Đà Lạt nhìn nhận do nông dân Việt sản xuất nhỏ lẻ, chi phí cao.
Còn ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, phân tích hàng nông sản ngoại và Trung Quốc nói chung, gia vị nói riêng vào thị trường nội có ưu thế đa dạng chủng loại, mẫu mã, hình thức hấp dẫn hơn; có khả năng cung lượng hàng lớn và ổn định nhất là đối với khách hàng là các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn công nghiệp cần số lượng lớn.
Trong khi nhiều mặt hàng nội cùng loại không ổn định về nguồn cung, phụ thuộc nhiều vào mùa vụ, giá thành lại cao hơn. Khâu quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa nhiều lúc chưa thật đảm bảo yêu cầu. Điều này dễ dẫn đến tình trạng “hàng China” đội lốt hàng chất lượng cùng loại, hoặc bằng mọi cách lách các loại thuế, phí nên chiếm ưu thế hơn về giá bán so với hàng Việt.
Gia vị khô cũng nhập đầy Khảo sát tại một số siêu thị cho thấy không chỉ gia vị tươi mà các loại gia vị khô, xốt gia vị nhập ngoại cũng khá nhiều. Đa dạng nhất là các loại tương ớt, tương cà, xốt thịt nướng, các loại muối ớt chanh, muối ớt xanh, xốt lẩu. Chẳng hạn tại Lotte Mart có nhiều mặt hàng gia vị như nước tương, tương ớt, hạt nêm, muối, bột chiên… Gần đây các nhà phân phối, cơ quan xúc tiến thương mại các nước tăng cường quảng bá gia vị thông qua nhiều hình thức như khuyến mãi, cho dùng thử, giảm giá bán… để tiếp cận người Việt. |
Theo Tú Uyên (Pháp Luật TP HCM)








- Tài xế leo lên thùng xe tải, bị máy xúc trút đá vùi lấp tử vong (1 giờ trước)
- Công an tỉnh Vĩnh Long thông tin tiến độ giải quyết vụ tai nạn làm nữ sinh tử vong (1 giờ trước)
- Lời khai của hai đối tượng vụ cướp giật dây chuyền vàng ở TP HCM (1 giờ trước)
- CLIP: Xôn xao 4 con vật lạ trắng như tuyết trên đỉnh Ma Thiên Lãnh (1 giờ trước)
- Cổ phiếu "họ Vin" dồn dập tăng trần, tỷ phú Phạm Nhật Vượng giàu kỷ lục (1 giờ trước)
- Tin vui: 1.100 căn nhà xã hội được mở bán tại thủ phủ công nghiệp Việt Nam, giá chưa đến 1 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Vụ cháy 5 người chết ở Hà Nội: Hàng xóm kể chi tiết 2 xe máy bốc cháy, phun lửa (1 giờ trước)
- Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh đến hiện trường vụ cháy khiến 5 người chết (1 giờ trước)
- Gemini giúp điều hướng Google Maps dễ như nói chuyện với người (1 giờ trước)
- Ái nữ trùm sòng bạc Macau Hà Siêu Liên "xóa sổ" triệt để chồng tài tử Đậu Kiêu (1 giờ trước)




