-
Hiện trường ám ảnh vụ xe máy va chạm với xe đầu kéo ở Hưng Yên, hai mẹ con tử vong thương tâm -
Áp thấp lạ bất ngờ xuất hiện, tín hiệu bí ẩn cho thấy bão số 15 có thể hình thành ngay gần Biển Đông? -
Bên trong căn phòng chứa tiền gây sốc tại biệt phủ Mailisa: Những bí mật chưa từng công bố của vợ chồng Hoàng Kim Khánh? -
Hơn 40 người ở xã Hòa Thịnh sống sót giữa cơn lũ nhờ hành động bất chấp nguy hiểm của người đàn ông -
Phẫn nộ lý do cháu trai đánh chết bác dâu khi nhậu say, nạn nhân từng cưu mang nghi phạm -
Từ Nam Phi, Thủ tướng họp khẩn trực tuyến về ứng phó mưa lũ ở miền Trung -
Clip trực thăng bay vào vùng lũ cô lập, thả hàng cứu trợ người dân -
4 con giáp sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào vào cuối tháng 10 âm -
Khóc nghẹn giây phút tìm thấy tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn trôi, gia đình nhận diện qua 1 chi tiết -
Sự thật thông tin "mẹ đánh con trai tử vong" rồi bỏ trốn ở TP.HCM, hé lộ lý do nạn nhân qua đời
Kinh tế
01/12/2015 18:03Đến trái ớt, củ hành cũng phải nhập
Mặt hàng gia vị đang phải “nhường sân nhà” cho hàng ngoại nhập.
Gừng Indonesia, tỏi Trung Quốc
Chị Nguyễn Thị H., tiểu thương chợ Phạm Văn Hai, cho hay gia vị ngoại hiện nay có gừng, ớt, tỏi, hành tây, hành tím… Riêng các loại hành tây, hành tím, tỏi Trung Quốc có quanh năm. Sở dĩ gia vị Trung Quốc áp đảo thị trường do giá hấp dẫn.
Ví dụ gừng Việt Nam 30.000-35.000 đồng/kg, gừng Trung Quốc 15.000-20.000 đồng/kg; hành tím, tỏi Việt Nam 60.000-70.000 đồng/kg, Trung Quốc chỉ 20.000-30.000 đồng/kg.
“Bên cạnh đó, nguồn cung trong nước không ổn định, lúc có lúc không nên người bán không thích lấy hàng” - chị H. lý giải vì sao bán nhiều gia vị ngoại.
Trên thị trường cũng bán nhiều gừng, hành Indonesia. Tuy nhiên, theo tiểu thương, mẫu mã và chất lượng gừng Indonesia thua xa hàng Việt khi màu sắc nhạt, độ cay nồng không bằng.
“Tuy vậy, chỉ có người bán mới biết xuất xứ sản phẩm ở đâu chứ người mua khó phân biệt được. Bởi gừng Indonesia trông giống y chang gừng Việt Nam, giá cũng ngang nhau”, anh Tiến, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai nói.
Đại diện siêu thị Lotte Mart nói phải nhập gia vị như hành tây nhằm đa dạng hóa sản phẩm cũng như bù đắp khi sản phẩm trong nước không đủ hàng. Có thời điểm Lotte Mart nhập hành tây Hàn Quốc với giá bình quân 15.000 đồng/kg, nếu so với hành tây Đà Lạt cao hơn chỉ vài ngàn đồng mỗi kg.
Hành tây Trung Quốc, gừng Indonesia xuất hiện ngày càng nhiều tại chợ. Ảnh: TÚ UYÊN

Gia vị Việt khó cạnh tranh
Theo chợ đầu mối Bình Điền, lượng gia vị về chợ khoảng 835 tấn mỗi đêm gồm nhiều mặt hàng như hành trắng, hành tím, tỏi, ớt, gừng, trái tắc, chanh... Trong đó hàng của Trung Quốc chiếm đến hơn 20%.
Ông Sơn Minh Thành, Chủ nhiệm Hợp tác xã Hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng), nhìn nhận hành tím địa phương phải cạnh tranh gay gắt với hành ngoại nhập, nhất là Trung Quốc. Vào chính vụ, giá hành tím Sóc Trăng khoảng 8.000-10.000 đồng/kg, tương đương hoặc có khi cao hơn một chút so với hành Trung Quốc. Còn thời điểm này giá hành tím Sóc Trăng tăng cao, khoảng 35.000 đồng/kg.
Theo ông Thành, cái khó của nông dân là không có đầu ra ổn định. Họ chủ yếu phụ thuộc vào thương lái, không biết kết nối với các hệ thống phân phối để đưa hàng ra thị trường.
Lý giải nguyên nhân nông sản Việt, thậm chí đến cả mặt hàng gia vị cũng khó cạnh tranh với hàng ngoại nhập, một số đơn vị kinh doanh rau củ sạch Đà Lạt nhìn nhận do nông dân Việt sản xuất nhỏ lẻ, chi phí cao.
Còn ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, phân tích hàng nông sản ngoại và Trung Quốc nói chung, gia vị nói riêng vào thị trường nội có ưu thế đa dạng chủng loại, mẫu mã, hình thức hấp dẫn hơn; có khả năng cung lượng hàng lớn và ổn định nhất là đối với khách hàng là các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn công nghiệp cần số lượng lớn.
Trong khi nhiều mặt hàng nội cùng loại không ổn định về nguồn cung, phụ thuộc nhiều vào mùa vụ, giá thành lại cao hơn. Khâu quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa nhiều lúc chưa thật đảm bảo yêu cầu. Điều này dễ dẫn đến tình trạng “hàng China” đội lốt hàng chất lượng cùng loại, hoặc bằng mọi cách lách các loại thuế, phí nên chiếm ưu thế hơn về giá bán so với hàng Việt.
| Gia vị khô cũng nhập đầy Khảo sát tại một số siêu thị cho thấy không chỉ gia vị tươi mà các loại gia vị khô, xốt gia vị nhập ngoại cũng khá nhiều. Đa dạng nhất là các loại tương ớt, tương cà, xốt thịt nướng, các loại muối ớt chanh, muối ớt xanh, xốt lẩu. Chẳng hạn tại Lotte Mart có nhiều mặt hàng gia vị như nước tương, tương ớt, hạt nêm, muối, bột chiên… Gần đây các nhà phân phối, cơ quan xúc tiến thương mại các nước tăng cường quảng bá gia vị thông qua nhiều hình thức như khuyến mãi, cho dùng thử, giảm giá bán… để tiếp cận người Việt. |
Theo Tú Uyên (Pháp Luật TP HCM)
- Rau rừng miền Tây vị chua chát, dân thành phố lùng mua 90.000 đồng/kg (45 phút trước)
- Hiện trường ám ảnh vụ xe máy va chạm với xe đầu kéo ở Hưng Yên, hai mẹ con tử vong thương tâm (1 giờ trước)
- Áp thấp lạ bất ngờ xuất hiện, tín hiệu bí ẩn cho thấy bão số 15 có thể hình thành ngay gần Biển Đông? (1 giờ trước)
- Bên trong căn phòng chứa tiền gây sốc tại biệt phủ Mailisa: Những bí mật chưa từng công bố của vợ chồng Hoàng Kim Khánh? (1 giờ trước)
- Ấn định thời điểm Văn Hậu trở lại sau 2 năm dưỡng thương (1 giờ trước)
- Hơn 40 người ở xã Hòa Thịnh sống sót giữa cơn lũ nhờ hành động bất chấp nguy hiểm của người đàn ông (1 giờ trước)
- Phẫn nộ lý do cháu trai đánh chết bác dâu khi nhậu say, nạn nhân từng cưu mang nghi phạm (1 giờ trước)
- Hoa hậu Diễm Hương sinh con trai thứ hai tại Canada (1 giờ trước)
- Từ Nam Phi, Thủ tướng họp khẩn trực tuyến về ứng phó mưa lũ ở miền Trung (2 giờ trước)
- "Thánh mukbang" Hàn Quốc tiết lộ chi phí khủng cho việc ăn uống mỗi tháng (2 giờ trước)