-
Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp -
Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười -
Người dân phát hiện bé trai sơ sinh nặng 3,3kg bị bỏ rơi ở Huế, thông báo tìm người thân khẩn cấp! -
Sáng nay, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, AQI chạm ngưỡng tím -
Clip: Bé gái 5 tuổi bị cô gái lạ cướp bông tai vàng khi đang chơi trước nhà -
Phát hiện người đàn ông tử vong trên chiếc thuyền trôi tự do giữa biển -
5 mẹo khử hôi chống ẩm giúp nhà vệ sinh luôn thơm mát rất dễ lại rẻ tiền -
Hiện trường nghi án phóng hỏa ô tô rồi tự thiêu, nạn nhân chia sẻ bất ngờ trước khi hành động -
Không khí Hà Nội báo động đỏ, thị trường máy lọc không khí "nóng" chưa từng thấy -
Thử uống nước ấm pha chút muối vào mỗi sáng, không ngờ chỉ 2 tuần, cơ thể trả lời bằng 4 thay đổi rõ rệt
Thái Lan khẩn cấp kêu gọi công dân rời khởi...
Đây là mãnh hổ tầm trung sắp ra mắt với...
Phương Oanh tái xuất sau gần 2 tháng Shark Bình...
Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những...
Phim tài liệu về "ông trùm" Diddy gây bão Netflix,...
Bóng đá Campuchia tiếp tục rút lui khỏi đấu trường...
Hà Nội: Thiếu niên 16 tuổi bị 141 kiểm tra...
Quốc hội chính thức cấm đầu tư, kinh doanh thuốc...
Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý...
Kỷ lục bán hàng mới: VinFast bàn giao hơn 23.000...
Thái Lan khẩn cấp kêu gọi công dân rời khởi...
Đây là mãnh hổ tầm trung sắp ra mắt với...
Phương Oanh tái xuất sau gần 2 tháng Shark Bình...
Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những...
Phim tài liệu về "ông trùm" Diddy gây bão Netflix,...
Bóng đá Campuchia tiếp tục rút lui khỏi đấu trường...
Hà Nội: Thiếu niên 16 tuổi bị 141 kiểm tra...
Quốc hội chính thức cấm đầu tư, kinh doanh thuốc...
Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý...
Kỷ lục bán hàng mới: VinFast bàn giao hơn 23.000...
Tin mới
Kinh tế
18/04/2016 15:16Dẹp loạn mê hồn trận phí tàu, phí cảng
Các doanh nghiệp đang phải trả các khoản phụ phí cảng biển, phí tàu ở mức rất cao và vô lý.
Các doanh nghiệp đang phải trả các khoản phụ phí cảng biển, phí tàu ở mức rất cao và vô lý.
Ngành da giày tốn trên 110 triệu USD mỗi năm cho các loại phụ phí khi xuất khẩu, theo thống kê của Hiệp hội Da giày Việt Nam. Con số này gần bằng 1% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành này. Đã vậy, các loại phụ phí này lại tăng khoảng 20% mỗi năm, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của ngành da giày.
Tương tự, các doanh nghiệp (DN) ngành dệt may, thủy sản cũng nhiều lần phản ứng với các loại phí vận tải biển, phí cảng. Ba ngành xuất khẩu chủ lực này dùng gần 40% số container trên cả nước để xuất hàng đi.
Ấm ức vẫn phải đóng tiền
Hiệp hội Dệt may Việt Nam mới đây đã phản ánh với Bộ GTVT về việc các công ty trong ngành phải trả các khoản phụ phí ở mức rất cao, vô lý và cần phải xóa bỏ. Đơn cử là phí mất cân bằng vỏ container (Container Imbalance Charge - CIC - CIS). Loại phí này lẽ ra chỉ có thể thu vào mùa cao điểm, khi mất cân bằng về vận chuyển container rỗng (do Việt Nam nhập nhiều - xuất ít) nhưng các hãng tàu đã thu liên tục quanh năm.
Bà Phạm Kiều Oanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty May Nhà Bè, cho biết: “Khi nhận thông báo trả phí để nhận hàng thì DN mới té ngửa với các loại phụ phí cộng thêm. Nếu phản ứng với hãng tàu mà không đi đóng tiền thì khỏi nhận hàng. Không nhận hàng thì lấy nguyên vật liệu đâu mà sản xuất nên ấm ức mà vẫn phải đóng tiền để đi lấy hàng”.
Với loại phụ phí vệ sinh container, chủ tàu đưa ra lý do container bị bẩn khi đóng hàng hoặc do công nhân, máy móc bốc xếp gây bẩn. Tuy nhiên, nhiều loại hàng sạch như dệt may, da giày vẫn phải nộp phí vệ sinh này với mức giá rất cao, khoảng 2,5 triệu đồng/container.
Bộ GTVT cũng đã liệt kê và phân tích một số loại phí khiến các DN bức xúc. Ví dụ các chủ tàu thường lợi dụng hiện tượng tắc nghẽn tại cảng để kéo dài thời gian thu phụ phí tắc nghẽn hàng hóa ngay cả khi hết tắc nghẽn. Ngoài ra, hàng chục loại phụ phí khác như “mê hồn trận” khiến DN choáng váng. Điển hình như phụ cước hàng siêu trọng, phụ cước vận tải mùa đông, phụ cước vận tải mùa cao điểm, phụ cước sửa đổi vận đơn…
Loại phụ phí thao tác container tại cảng (THC) cũng khiến các DN phản ứng rất nhiều. “DN bức xúc khi phải trả cho hãng tàu 90-110 USD/container 20 feet và 120-145 USD/container 40 feet, trong khi hãng tàu chỉ phải trả cho cảng khoảng 40% số tiền trên” - đại diện Bộ GTVT cho biết.

Gánh nặng phí, phụ phí đang đè nặng các doanh nghiệp khi xuất nhập khẩu hàng hóa. Ảnh: HTD
Bắt tay nhau để không bị ép
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam tại TP.HCM, cho hay hiện nay có khoảng 80% công ty dệt may là nhỏ, xuất hàng lẻ.
“Chính vì vậy, hiệp hội sẽ tổ chức cho các đơn vị này chia sẻ thông tin về các loại phí cảng biển, phí tàu để họ biết đang bị các hãng tàu “chặt” những loại phí nào, giá bao nhiêu. Từ đó để có thể rút kinh nghiệm trong đàm phán với các hãng tàu và có thể liên kết với nhau” - bà Mai nói.
Ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cũng cho rằng DN nên liên kết với nhau để đàm phán về giá. Bởi hiện nay các DN nhỏ, xuất hàng lẻ nên không thể tự chọn và không đàm phán được với hãng tàu. Điều này có nghĩa là các DN phải lệ thuộc vào các hãng tàu và bên giao nhận.
“Do đó, các hiệp hội nên hỗ trợ DN trong ngành, tạo đầu mối, gom hàng lại để xuất đi, bán buôn chứ không bán lẻ. Có như vậy mới có tư thế đàm phán tốt hơn với hãng tàu” - ông Việt gợi ý.
Phải công khai, minh bạch
Bộ GTVT đã chủ trì xây dựng dự thảo nghị định quy định việc niêm yết phí, phụ phí dịch vụ vận chuyển bằng đường biển và giá dịch vụ cảng. Dự thảo này nhận được sự ủng hộ của các hiệp hội, DN.
Theo đó, không chỉ làm rõ tên gọi và chi tiết của các loại phí, dự thảo này bắt buộc các hãng tàu phải niêm yết giá, công khai giá thì mới được thu phí và phải thu đúng giá. Trường hợp tăng giá thì chỉ áp dụng sau 15 ngày niêm yết. Bởi theo Bộ GTVT, nhiều lúc cùng một khoản thu nhưng được các hãng tàu thu dưới các tên gọi phụ cước khác nhau chỉ với một mục đích cuối cùng là… tận thu.
Bình luận về biện pháp này, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: “Giải pháp trên sẽ giúp các công ty xuất nhập khẩu dễ dàng hơn trong việc lựa chọn hãng tàu có chất lượng dịch vụ cao, minh bạch cũng như chủ động được các kế hoạch sản xuất, kinh doanh và chính sách phát triển hàng hóa”.
Tuy vậy, VASEP cho rằng trong dự thảo nghị định chưa có nội dung quy định xử lý vi phạm đối với các trường hợp vi phạm việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá. Do đó hiệp hội này kiến nghị bổ sung nội dung quy định xử lý vi phạm vào dự thảo nghị định.
Bức xúc vì không có quyền lựa chọn
Theo Bộ GTVT, hiện bên vận chuyển đơn phương đặt ra các loại phụ cước. Các loại phụ cước này không được đăng ký với một cơ quan chức năng nào tại Việt Nam. Không chỉ vậy, bên vận chuyển không công khai, minh bạch về giá và điều kiện thu phí, không thông báo trước khi tăng giá. Các chủ hàng Việt Nam là DN nhỏ, yếu, phải chấp nhận sự áp đặt các loại phí mà không thương lượng được.
Kết quả đợt thanh tra phí theo cước vận tải của 19 hãng tàu hoạt động tại Việt Nam được Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ hồi cuối năm ngoái cho thấy tại Việt Nam, các hãng tàu có thể thu của DN xuất khẩu tổng cộng gần 70 loại phí.
90% tổng số hàng xuất khẩu hiện được vận chuyển bởi 40 hãng tàu biển nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Theo Quỳnh Như (Pháp Luật TP HCM)
Tin cùng chuyên mục
Quốc hội chính thức cấm đầu tư, kinh doanh thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng
2 giờ trước
Vàng thế giới tăng tốc mạnh mẽ sau khi Fed hạ lãi suất: Giá trong nước vẫn giữ kỷ lục, chênh lệch hơn 19 triệu đồng/lượng
3 giờ trước
Hoàn thành việc trả lương theo vị trí việc làm với viên chức từ 1/7/2026
4 giờ trước
Gần 2.200 vụ buôn lậu, gian lận thương mại bị xử lý trong tháng 11/2025
4 giờ trước
Không khí Hà Nội báo động đỏ, thị trường máy lọc không khí "nóng" chưa từng thấy
5 giờ trước
Giá vàng hôm nay 11/12/2025
8 giờ trước
Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử
10/12/25 17:18
Gia đình Chủ tịch Thiên Long nhận khoản cổ tức hàng trăm tỷ trước thời điểm dự kiến bán vốn
10/12/25 16:03
Tin mới nhất
- Thái Lan khẩn cấp kêu gọi công dân rời khởi Campuchia (1 giờ trước)
- Đây là mãnh hổ tầm trung sắp ra mắt với chip mạnh như cao cấp, đè bẹp Galaxy A56 5G (2 giờ trước)
- Phương Oanh tái xuất sau gần 2 tháng Shark Bình bị tạm giam: Ngoại hình khác lạ khiến dân mạng đặt nghi vấn? (2 giờ trước)
- Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp (2 giờ trước)
- Phim tài liệu về "ông trùm" Diddy gây bão Netflix, bám sát Stranger Things 5 nhờ drama hậu trường (2 giờ trước)
- Bóng đá Campuchia tiếp tục rút lui khỏi đấu trường khu vực (2 giờ trước)
- Hà Nội: Thiếu niên 16 tuổi bị 141 kiểm tra giao thông, bất ngờ lộ hành vi cất giấu 3 khẩu súng và 100 viên đạn tại nhà (2 giờ trước)
- Quốc hội chính thức cấm đầu tư, kinh doanh thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng (2 giờ trước)
- Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười (2 giờ trước)
- Kỷ lục bán hàng mới: VinFast bàn giao hơn 23.000 xe trong tháng 11, Limo Green trở thành mẫu xe bán chạy nhất lịch sử (2 giờ trước)
Bài đọc nhiều
Tử vi hàng ngày 11/12/2025 của 12 con giáp: Thứ 4 Tý thông minh
Miền Bắc chuyển rét đậm, có nơi dưới 5 độ C
Vụ tai nạn 4 người đi đám cưới tử nạn trên cao tốc: Nỗi đau phủ kín làng quê Ninh Bình
Hàng loạt doanh nghiệp từng hợp tác lên tiếng về dự án Nuôi em: Cùng khẳng định một điều bất ngờ
Chính thức miễn giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn dưới 7 tầng