Kinh tế

Diễn biến mới nhất vụ khách gửi tiết kiệm mất 245 tỷ đồng tại Eximbank

Hôm nay, Eximbank đã có công bố thông tin bất thường về tình hình xử lý vụ mất sổ tiết kiệm 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình.

Sáng nay, ngày 18/4, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam – Eximbank đã có công bố thông tin bất thường về tình hình xử lý 2 vụ khiếu nại lớn chưa hoàn tất đến thời điểm hiện nay, mức độ ảnh hưởng của 2 vụ việc khiếu nại đến tình hình hoạt động và tình hình tài chính của ngân hàng.

Theo đó, Eximbank hiện còn 2 vụ khiếu nại lớn gồm: Vụ khiếu nại của 1 khách hàng (bà Chu Thị Bình) về việc bị rút mất sổ tiền tiết kiệm 245 tỷ đồng của khách hàng tại Eximbank - Chi nhánh TP.HCM và trong vụ việc này có dấu hiệu về hành vi lừa đảo của ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank - Chi nhánh TP.HCM.

Vụ thứ 2 là vụ khiếu nại của 6 khách hàng về việc bị rút mất số tiền gửi tiết kiệm 50 tỷ đồng tại PGD Đô Lương – Eximbank - Chi nhánh Vinh, Nghệ An.

Diễn biến mới nhất vụ khách gửi tiết kiệm mất 245 tỷ đồng tại Eximbank

Trong thời gian qua, Eximbank luôn tích cực làm việc với khách hàng và cơ quan Cảnh sát điều tra để làm rõ vụ việc. Một số cá nhân có liên quan của hai vụ việc này đã bị khởi tố hoặc tạm giam trong quá trình điều tra.

Đến nay, vụ việc tại PGD Đô Lương - chi nhánh Eximbank Vinh đã được TAND tỉnh Nghệ An thụ lý và dự kiến đưa ra xét xử vào ngày 26/4/2018, Eximbank sẽ thực hiện theo phán quyết cuối cùng có hiệu lực pháp luật của tòa án.

Đối với vụ việc tại chi nhánh TP.HCM, cơ quan CSĐT Bộ Công an còn đang trong quá trình điều tra, ngân hàng đang chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng này cũng cho biết, vụ việc khiến vốn huy động và giá cổ phiếu Eximbank có bị giảm nhẹ trong vài ngày đầu khi có thông tin vụ việc, tuy nhiên, đến nay hoạt động của ngân hàng đã diễn ra bình thường và ổn định, tình hình huy động và giá cổ phiếu đi đi theo xu thế của thị trường, không còn bị tác động bởi vụ việc.

Về tình hình tài chính, số liệu báo cáo tài chính năm 2017 của ngân hàng đã được công ty kiểm toán KPMG kiểm toán và đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần.

Hiện nay, cả hai vụ việc đang được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Vì thế ảnh hưởng của 2 vụ việc trên (nếu có) đến tình hình tài chính của ngân hàng sẽ phụ thuộc vào phán quyết cuối cùng có hiệu lực pháp luật của tòa án trong tương lai mà tại thời điểm hiện tại Eximbank chưa thể xác định được.

Ngân hàng sẽ theo dõi chặt chẽ vụ việc và sẽ tiếp tục công bố thông tin sau khi có phán quyết cuối cùng của cơ quan tố tụng, Eximbank nhấn mạnh.

Vụ khách VIP mất 245 tỷ đồng

Trước năm 2007, bà Chu Thị Bình đã giao dịch gửi tiết kiệm tại Eximbank, chi nhánh TP.HCM và được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP, do ông Lê Nguyên Hưng, Phó giám đốc Eximbank TP.HCM trực tiếp thực hiện, theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống core banking của Eximbank thực hiện đến đầu tháng 2/2017.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình, ông Hưng đã chỉ đạo lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Bằng thủ đoạn này, ông Hưng chiếm đoạt số tiền lên tới 245 tỷ đồng của bà Bình.

Theo Pha Lê (VnEconomy.vn)