Kinh tế

Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá dịp lễ 30/4 - 1/5

Năm nay kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ tổ Hùng Vương kéo dài 5 ngày. Dự đoán sức mua của người dân tăng mạnh nên nhiều doanh nghiệp tăng cường kích cầu tiêu dùng.

Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá dịp lễ 30/4 - 1/5

Các siêu thị đua nhau giảm giá dịp nghỉ lễ 30/4

Theo VTV, theo đại diện của hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+, sức mua của người tiêu dùng thường tăng mạnh vào các dịp lễ. Trong đó nhu cầu mua thực phẩm khô, bánh kẹo, đồ uống giải khát cũng tăng đột biến. Nhằm đáp ứng nhu cầu này trong dịp nghỉ lễ, hệ thống này cho biết đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp từ sớm để tăng lượng dự trữ hàng hóa, triển khai các chương trình ưu đãi giá để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

"Các sản phẩm đang được giảm giá sâu như nước ngọt Coca-Cola giảm 29% còn 128.000 đồng/thùng; bánh gạo vị ngọt Richy giảm còn 33.000 đồng; gạo đặc sản Tám Gò Công VINAFOOD1 3.5kg có giá chỉ 93.600 đồng", đại diện đại diện hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+ cho biết.

Bên cạnh đó, AEON Việt Nam cũng sẽ triển khai chương trình Mega sale "Đại lễ săn sale" trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay. Theo đại diện hệ thống này, chương trình Mega sale "Đại lễ săn sale" được thực hiện tại hệ thống trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON, các chuỗi cửa hàng chuyên doanh trên toàn quốc và trang thương mại điện tử AEON Eshop cho đến ngày 3/5.

Siêu thị này áp dụng chương trình sẽ ưu đãi như giảm giá sâu tới 50% cho hàng ngàn sản phẩm thuộc tất cả các ngành hàng như: Thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang, điện máy – gia dụng…

"Trong bối cảnh kinh tế năm nay, chúng tôi vẫn kỳ vọng sức mua của khách hàng đợt lễ này sẽ tương đương năm ngoái, lượng khách đến tham quan mua sắm đạt 110%", bà Nguyễn Thị Hải Thanh - Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp & Siêu thị AEON Long Biên cho biết.

Còn Central Retail sẽ tổ chức sự kiện "Tuần hàng Xoài Đồng Tháp" tại hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market với mức giảm giá từ 20 - 36%. Central Retail dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 66 tấn xoài của tỉnh Đồng Tháp, nâng tổng sản lượng tiêu thụ xoài địa phương này trong năm nay lên con số khoảng 200 tấn.

Từ 29/4 đến 4/5, MediaMart tung chương trình khuyến mãi “Sale tưng bừng - Mừng đại lễ giảm 70%” cùng với nhiều quà tặng, ưu đãi đi kèm như hoàn tiền trị giá đến 3 triệu đồng, tặng thêm voucher 10 triệu đồng…

Các chính sách vẫn được áp dụng để hỗ trợ khách hàng như mua hàng trả trước 0 đồng, trả góp 0%; miễn phí vận chuyển và lắp đặt toàn quốc, bảo hành 1 đổi 1...

Hầu hết, trong dịp lễ sắp tới, các siêu thị còn có hoạt động chiết khấu hóa đơn, tích điểm, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng khi tham gia mua sắm.

Doanh nghiệp bán lẻ đua nhau giảm giá dịp lễ 30/4 - 1/5 - 1
Dự đoán người dân mua sắm lớn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ảnh: VTV.

Ngành bán lẻ đón “sóng” mua sắm

Thông tin trên Nhà Báo & Công Luận, dự đoán sức mua của người dân tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đẩy mạnh nguồn cung hàng hóa cùng với việc triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm.

Tính chung quý 1 năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1,505.3 nghìn tỷ đồng, tăng 13.9% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 5%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 10.3% (cùng kỳ năm 2022 tăng 2%).

Dù sức mua hàng hóa tiêu dùng tăng nhưng chỉ tập trung vào nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Các mặt hàng khác đều có xu hướng giảm do người dân thắt chặt chi tiêu.

Nắm bắt nhu cầu của người dân tăng cao trong dịp lễ 30/4 - 1/5, nhiều hệ thống doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại TP Hà Nội đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi với các ưu đãi hấp dẫn với kỳ vọng đẩy mạnh sức mua, tiêu thụ hàng tồn, hỗ trợ giá cả cho người tiêu dùng.

Thông tin trên Đại Đoàn kết, nhiều năm qua, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong các thị trường bán lẻ sôi động và hấp dẫn đầu tư. Báo cáo “Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn 2021 – 2030” của Bộ Công Thương cho biết, các tổ chức quốc tế đánh giá, thị trường bán lẻ của Việt Nam liên tục được mở rộng, xếp thứ 3 trong khu vực ASEAN (sau Indonesia và Thái Lan) về quy mô bán lẻ và thương mại điện tử. Ngành bán lẻ đã phát triển mạnh mẽ và tiếp tục duy trì là ngành có tốc độ tăng trưởng cao (trung bình 11,5%/năm) (ngoại trừ năm 2021 do ảnh hưởng của Covid-19 ngành bán buôn, bán lẻ giảm 0,21% so với năm trước).

Ngành bán lẻ Việt Nam có quy mô thị trường 142 tỷ USD, dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% vào GDP cả nước, là một trong những ngành quan trọng của nước ta. Việt Nam hiện có hơn 1 triệu cửa hàng tạp hóa. Trong số này, chỉ có các siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi đã ứng dụng công nghệ, còn lại các cửa hàng tạp hóa chiếm hơn 90% số lượng điểm bán lẻ vẫn phải dùng sổ sách ghi chép lại và sử dụng hình thức truyền thống thủ công để quản lý hàng hóa và hoạt động bán hàng.

Với những dữ liệu nói trên, giới chuyên gia nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam rất giàu tiềm năng để phát triển.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của ngành bán lẻ

Thời gian qua, các loại hình thanh toán điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, giúp quy trình mua sắm ngày càng trở nên hoàn thiện hơn rất nhiều. Thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán qua Mobile Banking, thanh toán bằng thẻ, thanh toán bằng séc trực tuyến, thanh toán bằng chuyển khoản ngân hàng, thanh toán qua cổng thanh toán điện tử là các hình thức thanh toán được người tiêu dùng sử dụng trong thanh toán khiến cho việc mở ra các hình thức thanh toán này là một cơ hội lớn với các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam. Ngoài ra, giới chuyên gia đánh giá, việc bùng nổ công nghệ cũng giúp cho ngành bán lẻ ngày càng phát triển hơn.

Theo Trúc Chi (Nguoiduatin.vn)