-
Mẹ ngất lịm phát hiện 2 con nhỏ đuối nước gần nhà, hoàn cảnh thương tâm khiến ai cũng rơi nước mắt -
Sự thật sốc đằng sau bằng đại học không được công nhận: Lời xin lỗi "đau lòng" từ nhà trường -
Khẩn cấp tìm kiếm ông Hồ Văn Làng, đại biểu người có uy tín tỉnh Quảng Trị bị lạc tại Hà Nội -
Video: Lời hối lỗi muộn màng của kẻ đẩy Đại úy CSGT vào đầu xe tải -
Công an thông tin vụ tài xế ô tô chặn đầu xe, chửi bới và đe dọa khi xin vượt không được nhường -
Honda chính thức mở bán "vua côn tay" 150cc mới chất hơn Winner R, hạ đo ván Yamaha Exciter, giá mềm -
Đây là chiếc điện thoại OPPO giá hơn 8 triệu đáng mua nhất hiện nay, trang bị xịn ngang tầm Galaxy S25 -
Gia Lai: Danh tính kẻ ngáo đá đâm đại úy công an trọng thương, hé lộ nguồn cơn sự việc -
Hiệu trưởng đỗ Lexus chắn trước cổng trường lên tiếng nhận trách nhiệm, xin được rút kinh nghiệm -
Xiaomi giá rẻ cập bến Việt Nam: Pin 7.000mAh, chip "Rồng", RAM 16GB, tần số quét 144z, giá chỉ 5 triệu!
Kinh tế
01/06/2016 20:59Doanh nghiệp Nhật muốn rời Trung Quốc để sang Việt Nam
Chi phí nhân công ở Trung Quốc tăng dần cùng tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh với Tokyo là hai yếu tố khiến giới doanh nghiệp Nhật Bản muốn sản xuất ở Việt Nam thay vì đại lục.
Dự án Cảng Container quốc tế Hải Phòng do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đối tác Molnykit (Nhật Bản) và Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng triển khai dưới hình thức hợp tác công-tư (PPP) theo chủ trương của chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.
Cảng sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2018 và tăng gấp đôi công suất của cảng hiện nay để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của những khu công nghiệp sản xuất thiết bị điện tử gần Hà Nội, Financial Times đưa tin.
![]() |
| Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công 2 bến khởi động thuộc Hợp phần B của Dự án Cảng Container quốc tế Hải Phòng hôm 12/5. Ảnh: chinhphu.vn. |
Khi trả lời phỏng vấn của Financial Times, ông Junichiro Ikeda, Chủ tịch Mitsui OSK Lines, xác nhận quyết định đầu tư vào cảng container quốc tế Hải Phòng là phản ứng của hãng trước tình trạng nhiều công ty Nhật Bản đóng cửa nhà máy ở phía nam Trung Quốc và chuyển hoạt động sản xuất tới những vùng có chi phí nhân công rẻ hơn ở Việt Nam.
“Đây không phải lời đồn đoán, mà là thực tế. Tôi tin chắc 100% rằng Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển”, ông Ikeda nói.
Từ khi các cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản bùng nổ trên tại những thành phố lớn ở Trung Quốc trong năm 2012, hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào khu vực Đông Nam Á tăng mạnh. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Nhật Bản vào ASEAN đạt hơn 20 tỷ USD trong năm ngoái, theo dữ liệu của chính phủ, và vượt tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc, Hong Kong.
Kết quả một cuộc khảo sát thường niên quy mô lớn do Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản thực hiện cho thấy tỷ lệ công ty Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc đã giảm xuống mức dưới 40% từ năm 1998.
![]() |
| Công nhân làm việc tại dây chuyền lắp ráp xe hơi của một công ty Nhật Bản tại Trung Quốc. Ảnh: China Daily. |
Một báo cáo khác - do Viện Nghiên cứu Mizuho công bố năm nay sau khi khảo sát ý kiến của hơn 1.000 nhà sản xuất Nhật Bản – cho thấy Việt Nam là điểm đến hàng đầu trong số 12 quốc gia đàm phán Hiệp định Hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đối với những công ty muốn tăng vốn đầu tư.
Việt Nam cũng là một trong những quốc gia mà doanh nghiệp Nhật Bản coi là lý tưởng để xây dựng nhà máy nếu họ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc.
Rajiv Biswas, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế châu Á – Thái Bình Dương của tổ chức HIS Global Insight, nhận định rằng động thái của Mitsui OSK phù hợp với tầm nhìn xa của giới doanh nghiệp Nhật Bản. Nhiều báo cáo dự đoán tổng sản phẩm quốc nội của các nước ASEAN sẽ tăng từ mức 2,6 nghìn tỷ USD hiện nay lên 5,8 nghìn tỷ USD vào năm 2025.
“Chi phí nhân công tăng dần ở Trung Quốc đang thay đổi quan niệm của giới doanh nghiệp Nhật Bản về vao trò của ASEAN trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tôi nhận thấy Việt Nam là thiên đường mới nổi của các sản phẩm điện tử. Thực tế ấy sẽ thay đổi hoàn toàn triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam”, Biswas lập luận.
Theo Biswas, ngoài triển vọng là trung tâm xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu và Mỹ, Việt Nam cũng có thể trực tiếp cung cấp hàng hóa cho các thị trường thuộc ASEAN trong bối cảnh dân số của khối sắp đạt mức 700 triệu người.
Theo Quân Vũ (Zing.vn)
- Đột kích “Bến Thượng Hải”, công an TP.HCM phơi bày hàng loạt vi phạm phía sau lớp vỏ bọc kín mít (16:22)
- Cảnh báo sức khỏe: 4 loại cá phổ biến mà ngay cả người bán cá cũng hạn chế ăn (16:16)
- Lỗi nghiêm trọng lại xảy ra ở SEA Games, VĐV Việt Nam nguy cơ không được công nhận kỷ lục (16:15)
- Gia tăng lãi suất thẻ tín dụng, người tiêu dùng đối mặt nguy cơ rơi vào “bẫy nợ” (16:00)
- iPhone Air giảm giá nhanh nhất lịch sử Apple, mạnh như iPhone 17 Pro Max, giá rẻ như bèo (52 phút trước)
- Sức hút từ nữ diễn viên đóng vai "gái đểu" gây tranh cãi nhất phim giờ vàng VTV (1 giờ trước)
- Chân dung kẻ vận hành website phát sóng trái phép gần 1.800 kênh truyền hình (1 giờ trước)
- Thiếu niên 13 tuổi tử vong sau khi ăn ba gói mì sống (1 giờ trước)
- Nhan sắc nổi bật của "Hoa khôi Audition" Việt Nam tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Hà Nội chi trả bồi thường dự án ven hồ Gươm: Có hộ dân sắp nhận tới 400 tỷ đồng (1 giờ trước)

