Kinh tế
04/03/2016 16:25"Doanh nghiệp Việt trong hội nhập như đi trên cầu khỉ"
Cơ hội cho Việt Nam là tăng khả năng đầu tư thương mại, đẩy mạnh tham gia các giá trị toàn cầu, đột phá về mọi mặt như quy mô, chất lượng, cạnh tranh... Bên cạnh đó, đặc thù của doanh nghiệp Việt sẽ mang tính thị trường hơn, vận hành tốt hơn.
Ông nhận định: "ASEAN chính là tự do, tự do và tự do hơn; thị trường, thị trường và thị trường hơn và cũng là thuận lợi, thuận lợi và thuận lợi hơn".
![]() |
Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương cho rằng, doanh nghiệp Việt trong hội nhập như người đi trên một chiếc cầu khỉ chênh vênh. Ảnh: ĐNK. |
Ông ví von doanh nghiệp Việt trong hội nhập như hình ảnh người đi trên một chiếc cầu khỉ chênh vênh trong gió mùa đông bắc, gánh trên vai một hòn đá lớn. Hai bên họ là vực thẳm, phía trước là bao nhiêu chông gai, hố sâu.
"Đặc biệt, doanh nghiệp nữ đi ra trong hội nhập, họ luôn cảm thấy cô đơn, không thấy hình bóng hỗ trợ của Nhà nước đâu cả. Trong khi ở các nước khác, doanh nghiệp luôn có Nhà nước ở bên cạnh hỗ trợ, thúc đẩy thì ở Việt Nam chỉ là kiểm tra, kiểm soát", ông Cung chia sẻ thêm.
Ông Cung nhắc lại hình ảnh doanh nghiệp Việt trong hội nhập như đi trên cầu khỉ, hòn đá lớn trên vai họ chính là các chi phí. Do đó, cần thiết phải giảm chi phí không cần thiết, xóa bỏ cơ chế kiểm tra thanh tra, phát hiện bằng được sai phạm của doanh nghiệp. Thay vào đó, Nhà nước cần hướng dẫn, hỗ trợ để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
Ông kết luận, thiếu một thể chế mới là thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp Việt. Vì thế, chỉ cần những cải cách mới, thể chế mới thì khả năng phát triển của doanh nghiệp trong cơ hội này sẽ bùng nổ.
"Tôi nhìn thấy cơ hội rất mới của chúng ta. Đây là một dịp để chúng ta đổi mới tư duy, đổi mới thể chế để đi cùng với thời đại. Nếu không có sự đổi mới, chúng ta chỉ đứng bên rìa của hội nhập", ông nhấn mạnh.
Bàn về vai trò của doanh nghiệp nữ hiện nay, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương cho rằng, doanh nghiệp nữ chính là lực lượng xung kích trong chiến thắng phát triển đất nước. Do đó, doanh nghiệp cần có quan điểm kinh doanh dài hạn; tìm kiếm nguồn vốn tiềm năng; xây dựng thương hiệu riêng (nổi bật và khác biệt) áp dụng chuẩn mực tiêu chí của toàn cầu; chủ động hỗ trợ nhau nghiên cứu các FTA, đối tác kinh doanh thay vì ngồi chờ cơ quan nhà nước đến hướng dẫn.
Tin cùng chuyên mục








-
"Viên nang thời gian" từ sao Hỏa: Thiên thạch lớn nhất trái đất được bán với giá 5,3 triệu USD (18/07)
-
Kết hôn để chuộc lỗi lầm thời thơ bé, giờ tôi chỉ muốn ly hôn (18/07)
-
Cô gái 23 tuổi chiếm đoạt 17 tỷ đồng chỉ sau 5 tháng "tung chiêu" (18/07)
-
Bán kết 2 Sing! Asia: Giám khảo chấm điểm thấp cho Phương Mỹ Chi lại ngồi ghế nóng! (18/07)
-
Thiếu gia nhà bầu Hiển vừa là sếp lớn, vừa làm bố đơn thân vẫn tranh thủ độ cơ bắp cuồn cuộn gây sốt (18/07)
-
Cục CSGT đề xuất sơn "tốc độ tối đa cho phép" lên mặt đường (18/07)
-
Toàn cảnh dự án hai bệnh viện ngàn tỉ gây thất thoát ngân sách (18/07)
-
Bé trai 9 tuổi ở Trung Quốc bị nhét vào cốp xe trong hành trình du lịch 1.000km cùng cha ruột và mẹ kế: Lời biện minh của người cha càng gây phẫn nộ (18/07)
-
40 tuổi là bước ngoặt quyết định tuổi thọ: Nếu có 4 thói xấu này, hãy bỏ ngay! (18/07)
-
Bắt đối tượng cướp tiền, dọa giết bà bầu nếu báo công an (18/07)
Bài đọc nhiều




