-
Con trai mất tích năm 6 tuổi, mẹ ở Ninh Bình đỏ mắt tìm suốt 33 năm
-
Vụ hành hung nhân viên quán cà phê: "Tổng tài" là Chủ tịch DN 3 tỷ đồng, chuyên bán khoá học tài chính
-
Cựu trợ lý nguyên Chủ tịch Quốc hội bị tuyên 5 năm 6 tháng tù
-
Giá xăng quay đầu đi lên, RON 95 vượt mức 20.600 đồng/lít
-
Bên trong hang ổ lừa đảo trực tuyến ở Campuchia qua lời kể người trong cuộc
-
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ xét tuyển sinh bằng học bạ
-
Ảnh hiếm về Trung thu hơn 100 năm trước ở Hà Nội
-
Bé gái 6 tuổi mất cả 2 mắt vì thứ nhiều bố mẹ vẫn cho con chơi mỗi ngày
-
Cục CSGT: Điều tiết ô tô khách trên 29 chỗ không đi vào làn 1 ở cao tốc 2 làn xe
-
Đừng coi thường: Bình giữ nhiệt dễ là "ổ vi khuẩn", uống 1 ngụm như nuốt bệnh vào người, rất nguy hiểm!
Kinh tế
12/10/2017 14:31Đơn vị vận hành cây xăng "cúi chào" kinh doanh ra sao ở Nhật Bản?
Idemitsu, công ty mẹ của đơn vị vận hành cây xăng 100% vốn nước ngoài đầu tiên kinh doanh tại Việt Nam, hiện là một trong những doanh nghiệp xăng dầu lớn nhất Nhật Bản.
Sự kiện Idemitsu Q8, cây xăng 100% vốn nước ngoài đầu tiên kinh doanh tại Việt Nam, được mở tại một khu công nghiệp ở Hà Nội đã khiến không ít khách hàng thích thú. Khách hàng cho hay họ cảm thấy ngạc nhiên với tác phong cúi gập người chào khách mua xăng của nhân viên cây xăng này.
Với người tiêu dùng Việt Nam, Idemitsu vẫn là một cái tên xa lạ. Tuy nhiên, tại quê nhà Nhật Bản, doanh nghiệp này lại là một trong những tập đoàn hàng đầu về xăng dầu.
Sở hữu hơn 5.000 cây xăng khắp nước Nhật
Idemitsu Kosan là doanh nghiệp lọc hóa xăng dầu lớn thứ hai tại Nhật Bản, chỉ sau Nippon Oil. Năm 2014, tập đoàn có doanh thu đạt 38,58 tỷ USD. Vốn hóa thị trường của Idemitsu Kosan ở mức 6 tỷ USD tính tới ngày 12/10 vừa qua.
Từ khi thành lập năm 1911 với cái tên Idemitsu & Co., doanh nghiệp đã tập trung kinh doanh mảng xăng dầu. Khởi đầu, Idemitsu Kosan là đối tác bán dầu nhờn của Nippon Oil, sau đó mở rộng ra kinh doanh cả dầu nguyên liệu cho thuyền đánh cá.
![]() |
Một trạm xăng của Idemitsu tại quê nhà Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg. |
Sau thế chiến thứ hai, Idemitsu Kosan nằm trong dánh sách 10 doanh nghiệp cung cấp xăng dầu được chính phủ Nhật Bản khi đó lựa chọn. Idemitsu tách mình khỏi Nippon Oil, tự nhập khẩu nhiên liệu từ Mỹ để cung ứng ra thị trường.
Trong giai đoạn từ 1957 đến 1975, công ty đưa vào hoạt động 5 nhà máy lọc dầu. Khởi đầu là nhà máy lọc dầu Tokuyama năm 1957, công suất 120.000 thùng một ngày. Năm 1963, đơn vị này tiếp tục mở nhà máy lọc dầu Chiba, công suất 209.000 thùng một ngày.
Vào năm 1970, Idemitsu đưa vào hoạt động nhà máy lọc dầu Hyogo. Tiếp đó năm 1973, nhà máy lọc dầu Hokkaido đi vào vận hành với công suất 140.000 thùng một ngày và sau đó là nhà máy Aichi với công suất 160.000 thùng một ngày vào năm 1975.
Tới năm 1988, khi được cấp phép mở cây xăng, Idemitsu đã không bỏ lỡ cơ hội. Công ty này đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới cây xăng và tới năm 2008, theo Idemitsu công bố, hãng có 5.250 cây xăng trên khắp nước Nhật.
Sự niềm nở, thái độ phục vụ tận tình và luôn cúi chào khách của đội ngũ nhân viên tại trạm xăng IQ8 (100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam) khiến khách hàng rất tò mò. |
Mở rộng hoạt động ra nước ngoài
Đầu những năm 1990, Idemitsu mở rộng hoạt động ra các thị trường nước ngoài, mở cây xăng ở Bồ Đào Nha và Peurto Rico cũng như một nhà máy sản xuất dầu nhờn tại Mỹ.
Nguồn dầu mỏ của Idemitsu đến từ cổ phần của hãng tại các mỏ dầu ở Na uy, khu vực Biển Bắc, một vài mỏ dầu ở biển Nhật Bản. Hãng cũng có một vài dự án thăm dò ở Việt Nam, Thái Lan và Campuchia.
Tại Việt Nam, Idemitsu đang thực hiện thăm dò cùng các đối tác là Zarubezhneft của Nga và Tập đoàn dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam).
![]() |
Năm 2008, Idemitsu Kosan lên kế hoạch xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tại Việt Nam, liên doanh với Kuwait Petroleum International, Petro Vietnam và Mitsui Chemicals.
Công trình được khởi công từ năm 2010, theo kế hoạch sẽ đi vào sản xuất năm 2013 và trở thành nhà máy lọc dầu thứ hai tại Việt Nam sau nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Idemitsu Kosan sở hữu 35,1% cổ phần trong tổng số vốn 6 tỷ USD tại nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Doanh nghiệp coi nhà máy này là tiền đề để mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và đặt trụ sở tại Hà Nội.
Đầu tháng 10 vừa qua, công ty công bố vận hành trạm xăng đầu tiên của mình tại một khu công nghiệp ở Hà Nội. Đây cũng là trạm xăng 100% vốn nước ngoài đầu tiên kinh doanh tại Việt Nam. Sau khi được vận hành, trạm xăng đã thu hút sự chú ý của dư luận được cho là do tác phong phục vụ "kiểu Nhật" cùng việc bán hàng với độ chính xác 0,01 lít.
Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)








- Con trai mất tích năm 6 tuổi, mẹ ở Ninh Bình đỏ mắt tìm suốt 33 năm (17:26)
- Vụ hành hung nhân viên quán cà phê: "Tổng tài" là Chủ tịch DN 3 tỷ đồng, chuyên bán khoá học tài chính (17:18)
- Cựu trợ lý nguyên Chủ tịch Quốc hội bị tuyên 5 năm 6 tháng tù (17:13)
- Bộ trưởng Giáo dục: Sẽ có cuộc đại sắp xếp các trường đại học (43 phút trước)
- Thế giới Di động mất cổ đông lớn (1 giờ trước)
- TPHCM chỉ đạo "khẩn", nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định (1 giờ trước)
- Mỹ nhân Việt 3 lần liên tiếp lọt Top 100 gương mặt đẹp nhất thế giới: 13 tuổi từng đi rải báo kiếm tiền, giờ làm bà chủ sống trong "nhung lụa" (1 giờ trước)
- Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ mỹ phẩm nhãn nước ngoài vứt la liệt bãi rác ở Hà Nội (1 giờ trước)
- Bỏ phòng thí nghiệm, tiến sĩ Trung Quốc sang Bỉ bán mì vỉa hè, hốt gần 32 triệu đồng/ngày (1 giờ trước)
- Hưng Yên: Mâu thuẫn tình cảm, dùng dao bầu truy sát "tình địch" (1 giờ trước)




