Kinh tế

Đồng phục quảng cáo: Chuyên gia marketing muốn bỏ nghề

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc đồng bộ biển quảng cáo trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Nội. Trong khi các nhà quản lý tự hào về đồng bộ trật tự đô thị thì các DN và chuyên gia marketing lại phản đổi. 

Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc đồng bộ biển quảng cáo trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Nội. Trong khi các nhà quản lý tự hào về đồng bộ trật tự đô thị thì các DN và chuyên gia marketing lại phản đổi. Theo các chuyên gia,  việc này ảnh hưởng lớn đến vấn đề nhận diện thương hiệu. Thậm chí có người còn nói: "Đến con phố này, chuyên gia marketing chỉ muốn bỏ nghề.

đường Lê Trọng Tấn, biển quảng cáo, quảng cáo thương hiệu, nhận diện thương hiệu
Tuyến phố đầu tiên chỉ có hai loại biển quảng cáo xanh và đỏ. (Ảnh:D.Anh)

Khảo sát tuyến phố này cho thấy, nhiều thương hiệu đã bị thay đổi kiểu chữ, màu sắc logo do chỉ có hai loại màu xanh và đỏ, chữ trắng.

Đơn cử như biển hiệu của một đơn vị bán vé máy bay là màu xanh da trời, cùng tông màu với biển hiệu của cửa hàng bán bún đậu mắm tôm. Một hãng đồ hàng sang cũng phải cùng các nhận diện với hàng rửa xe máy kế bên.

đường Lê Trọng Tấn, biển quảng cáo, quảng cáo thương hiệu, nhận diện thương hiệu
Cùng một tuyến đường nhưng có hai cửa hàng Vinmart với hai kiểu chữ và logo khác nhau. (Ảnh:D.Anh)

Anh Lưu Quang Anh, một người dân cho hay: “Chung một loại biển quảng cáo sẽ giúp cho khu phố không bị lộn xộn nhưng lại gây khó khăn cho hộ kinh doanh vì tấm biển giống như một cách để nhận diện thương hiệu cho từng cửa hàng”.

Chủ một cửa hàng cho hay: “Trước đây, biển quảng cáo cửa hàng màu nâu vàng, khách quen dễ dàng nhận ra nhưng từ khi có biển mới ít người chút ý nên cửa hàng cũng bị mất đi lượng khách đáng kể. Tôi làm đại lý cho một hãng may mặc lớn, nhận diện của họ là chữ đen nổi trên nền trắng nay đổi thành chữ trắng trên nền xanh. Không thể nhận ra hàng của mình nữa".

Ủng hộ sự thống nhất một số tiêu chí để bảng biển quảng cáo khôn lộn xộn như trên con phố này nhưng đa số đưa ra ý kiến không nên có sự áp đặt màu sắc, kích cỡ. Màu sắc của thương hiệu ấy đã tồn tại rất lâu năm và trở thành một đặc trưng giúp người tiêu dùng nhận diện.

đường Lê Trọng Tấn, biển quảng cáo, quảng cáo thương hiệu, nhận diện thương hiệu
Vietnamairlines có cùng màu với bún đậu mắm tôm.(Ảnh:D.Anh)

Giám đốc martketing của DN cho rằng, bộ nhận diện thương hiệu của DN quan trọng nhất là logo và màu sắc chủ đạo. Doanh nghiệp phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng trước khi cho lựa chọn, không ít thương hiệu bỏ ra cả tỷ đồng để làm nhận diện thương hiệu. Việc áp dụng chung một mẫu như vậy sẽ mất đi tính chuyên nghiệp, ấn tượng của của các thương hiệu. Điều dễ dàng nhìn thấy nhất là sự nhàm chán và thu hút người tiêu dùng.

“Người đi đường ban đầu họ sẽ chú ý vì cả khu phố biển quảng cáo y như nhau nhưng về mặt gây ấn tượng thì không còn hiệu quả. Mỗi nhãn hàng sẽ có bộ nhận diện thương hiệu riêng và màu sắc cũng là yếu tố quyết định, nếu chỉ có 2 màu xanh và đỏ, thì những nhãn màu khác sẽ phải làm như thế nào”, ông cho biết thêm.

đường Lê Trọng Tấn, biển quảng cáo, quảng cáo thương hiệu, nhận diện thương hiệu
Cửa hàng Bitis không theo chữ màu trắng. (Ảnh;D.Anh)

Đồng tình quan điểm này, luật sư Đặng Hữu Biên cho rằng, quảng cáo để thu hút khách hàng. Việc sắp xếp y như nhau sẽ làm mất đi tính hiệu quả của quảng cáo và gây nhàm chán cho người dân. Về chủ thể kinh doanh, họ phần nào bị ảnh hưởng bởi không được tự làm quảng cáo theo đúng tiêu chí riêng của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Công ty Truyền thông Vietgate, cho rằng, cơ quan chức năng chỉ nên quy định kích cỡ của biển quảng cáo. Không thể bắt buộc về mầu sắc và phông chữ cũng như các yêu cầu khác vì mang tính áp đặt và ảnh hưởng tới bộ nhận diện thương hiệu. 

Các hãng đều có quy định rất chặt chẽ về nhận diện thương hiệu như logo đặt đâu, có thể đổi màu logo được không, kích cỡ logo ra sau, màu sắc của phông thế nào..., trong đó không được can thiệp vào logo, thay đổi màu sắc.

Theo ông Nguyễn Đức Hùng, một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn thương hiệu, biển quảng cáo tại nhiều khu phố trên thế giới rất lộn xộn. Tuy nhiên, đây là là điều tạo nên ấn tượng, hấp dẫn khách du lịch như Hong Kong, phố mua sắm nổi tiếng nhất của London là Oxford hay quảng trường Times Square.

Trong khi đó, một chuyên gia cho rằng, một bộ nhân diện thương hiệu của DN lớn hay một biển quảng cáo cửa hàng tư nhân đều có ý nghĩa riêng và thể hiện thông diệp nhận diện của DN đó. Có DN đầu tư triệu đô làm thương hiệu nhưng nếu đến phố này, chuyên gia marketting như tôi chỉ có nước bó tay và muốn bỏ nghề.

Quy chế quy định mỗi trụ sở hoặc nơi kinh doanh chỉ được phép đặt một biển hiệu, chiều cao tối đa hai mét, chiều ngang không quá giới hạn công trình với biển hiệu ngang; chiều cao tối đa bốn mét, ngang một mét với biển hiệu dọc.

Theo Nam Hải (VietNamNet)