-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
Kinh tế
22/07/2017 13:34Đường sắt Cát Linh - Hà Đông “lỡ hẹn” vì thiếu vốn nghiêm trọng!
Theo kế hoạch, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ vận hành thử nghiệm từ tháng 10/2017, tức là chỉ còn 3 tháng nữa. Tuy nhiên, hiện không có vốn nên Tổng thầu Trung Quốc vẫn “dậm chân tại chỗ”, Dự án không thể cán đích đúng hẹn.
Theo kế hoạch, cuối tháng 7/2017 Dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Từ tháng 10/2017, Dự án Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử khoảng từ 3 - 6 tháng. Dự kiến, quý II/2018 Dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Với dự kiến cán đích nói trên thì hiện tại đang là giai đoạn “chạy nước rút”, tuy nhiên Dự án không “nhúc nhích” được vì không có vốn để thi công. Các hạng mục quan trọng như Depot, hệ thống thiết bị các nhà ga vẫn ngổn ngang, thậm chí nhân công và máy móc trên công trường giảm đi do không có việc!
Hồi tháng 2, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên đã được phía Trung Quốc bàn giao và đặt tại điểm ga La Khê. Kế hoạch tiếp nhận 12 đoàn tàu còn lại là từ tháng 6 - 7/2017, vậy nhưng đến nay vẫn chưa có thêm đoàn tàu nào được Trung Quốc bàn giao cho Việt Nam.
![]() |
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không thể hoàn thành vào cuối năm 2017 vì thiếu vốn |
Đại diện Tổng thầu EPC Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc cho biết, nguyên nhân chậm là do thiếu vốn, China Eximbank vẫn chưa được giải ngân vốn đầy đủ.
Hồi giữa tháng 5, Hiệp định vay ưu đãi Chính phủ khoản vay bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông đã được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank). Theo đó, Việt Nam vay thêm Trung Quốc 250,62 triệu USD để phục vụ Dự án.
Trên thực tế, số vốn hơn 250 triệu USD bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông đã được thống nhất từ cách đây 3 năm, nhưng nay khoản vay bổ sung cho Dự án mới chính thức được ký kết. Sau ký kết, hai bên sẽ phải thực hiện thêm một số thủ tục pháp lý khác để khoản vay này có hiệu lực.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã nhiều lần giải trình với Bộ Tài chính, Tư pháp và China Eximbank để đàm phán các điều khoản liên quan đến pháp lý của 2 nước nhưng nguồn vốn vay bổ sung vẫn chưa được khơi thông.
Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, nguy cơ dự án không đạt tiến độ như kế hoạch rất có thể xảy ra. Việc “khơi thông” nguồn vốn đã bị chậm 3 tháng và đang tiếp tục chậm trễ.
“Vấn đề quyết định đến tiến độ dự án trong giai đoạn hiện nay là vốn. Dự án đang trong giai đoạn cuối cùng nên nhu cầu về vốn rất lớn, nhưng việc cung cấp nguồn vốn bị chậm trễ. Việc chậm trễ, vướng mắc của Dự án hiện chủ yếu liên quan đến vấn đề thủ tục” - lãnh đạo Bộ GTVT nói.
![]() |
Hiện tại mới chỉ có 1 trong tổng số 13 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông được bàn giao, kế hoạch nhận tàu dường như đã "vỡ trận" vì không như dự kiến ban đầu. |
Tổng thầu Trung Quốc thừa nhận, do quá trình thanh toán giải ngân, bổ sung vốn chưa được giải quyết kịp thời khiến Tổng thầu tăng dần khoản nợ đọng với thầu phụ, nhà cung ứng thiết bị. Dự án đang đối mặt với áp lực thiếu vốn nghiêm trọng và nguy cơ không thể hoàn thành theo đúng tiến độ đã đề ra.
Cần phải nói thêm rằng, theo kế hoạch ban đầu, thời gian thực hiện Dự án là 11/2008 tới 11/2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD. Tuy nhiên, Dự án đã “lỡ hẹn” đến tháng 4/2010 mới được động thổ và tháng 10/2011 mới chính thức triển khai.
Sau khi điều chỉnh, đến thời điểm này tổng mức đầu tư của Dự án là 868,04 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng, tổng mức đầu tư này tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.
Theo Châu Như Quỳnh (Dân Trí)








- Bị chém gần đứt lìa chân khi mang hung khí đi tìm đối thủ (20:01)
- Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi (55 phút trước)
- Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm (1 giờ trước)
- Xuất khẩu đồ gỗ, dệt may sang Mỹ có thể chậm lại (1 giờ trước)
- Tuyển Việt Nam tạo “địa chấn”, đánh bại đội top 8 thế giới, sáng cửa giành vé vào vòng 1/8 (1 giờ trước)
- Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!" (1 giờ trước)
- Phát hiện người đàn ông tử vong trong tòa nhà ngân hàng (1 giờ trước)
- Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi (1 giờ trước)
- Chi tiết chứng tỏ tình cảm sâu đậm Lệ Quyên dành cho Lâm Bảo Châu (2 giờ trước)
- Newcastle gặp ác mộng chuyển nhượng khi bị "cướp" tiếp Nicolas Jackson (2 giờ trước)




