-
Ngập lụt ở Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh kéo dài đến khi nào?
-
Vụ án Mr Pips: Thu giữ 2,3 triệu USD, 890 miếng vàng SJC, 246 kg vàng
-
Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn
-
Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội
-
Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất
-
Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ
-
Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm"
-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
Kinh tế
21/09/2016 23:17Economist: Giao thông ở Việt Nam là một cơn ác mộng
![]() |
So với những đô thị của các nước khác trong khu vực, các thành phố lớn của Việt Nam bị nhiều chuyên gia đánh giá là khá chật chội. Dẫu vậy, những chiếc xe máy có thể len lỏi trong các ngõ ngách, đi len vỉa hè hay lạng lách giữa các làn đường để dịch chuyển thì những chiếc xe hơi lại hầu như làm tắc nghẽn các tuyến phố.
Theo tờ Economist, chỉ khoảng 9% diện tích đất trung tâm tại Hà Nội là được dành cho các tuyến đường giao thông chính và phụ, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 32% của Manhattan-Mỹ.
Năm 2011, ngân hàng World Bank nhận định nếu tỷ lệ sử dụng xe hơi tại Việt Nam đạt mức như ở Malaysia thì thủ đô Hà Nội sẽ bị tắc nghẽn hoàn toàn.
Theo học giả Arve Hansen, việc giải quyết vấn đề ùn tắc gây ra bởi ô tô hiện nay đang khiến các nhà hoạch định chính sách phải đau đầu. Mức thuế mà người mua xe phải chịu hiện nay là khá cao nhưng với những hiệp định thương mại tự do đã ký kết, chính quyền sẽ ngày càng có ít công cụ để hạn chế xe hơi lưu thông khi các hàng rào thuế quan bị dỡ bỏ.
![]() |
Tồi tệ hơn, mặc dù giao thông không tốt nhưng người Việt Nam vẫn bị hấp dẫn bởi ý tưởng sở hữu xe hơi, điều này cuối cùng sẽ dẫn đến tình trạng người dân thà đi xe hơi và hưởng điều hòa còn hơn đi xe máy để chịu mưa nắng bởi kiểu gì thì đường cũng tắc.
Tình trạng ách tắc giao thông, nóng nực và không đúng giờ cũng đang ảnh hưởng đến việc sử dụng phương tiện công cộng khi tỷ lệ đi xe bus tại Hà Nội đã giảm 14% trong 1 năm qua.
Những dự án đường sắt trên cao tại Hà Nội, tàu điện ngầm ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ giúp giải quyết bớt vấn đề ùn tắc. Tuy vậy, những dự án này có lẽ sẽ còn phải tốn hàng năm trời để hoàn thành và từ nay đến khi đó, giao thông tại Việt Nam vẫn sẽ còn là ác mộng với nhiều người dân.
Theo Hoàng Nam (Cafebiz.vn/Trí Thức Trẻ)








- Ngập lụt ở Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh kéo dài đến khi nào? (08/10/25 23:20)
- Vụ án Mr Pips: Thu giữ 2,3 triệu USD, 890 miếng vàng SJC, 246 kg vàng (08/10/25 23:04)
- Chị dâu ly hôn, đến ngày chị ấy dọn ra khỏi nhà tôi mới biết chồng mình không hề đơn giản (08/10/25 22:57)
- Xử lý người đưa tin trên Tiktok xuyên tạc vụ thảm án Đồng Nai (08/10/25 22:45)
- Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn (08/10/25 22:21)
- Cảnh tượng "nghẹt thở" sau Tết đoàn viên (08/10/25 22:15)
- HLV Kim Sang-sik nói thẳng về bê bối của ĐT Malaysia, nêu ra điều cực kỳ quan trọng cho ĐT Việt Nam (08/10/25 22:00)
- Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội (08/10/25 21:40)
- Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất (08/10/25 21:20)
- Đám cưới Selena Gomez lộ vật thể đáng ngờ phải giấu vội khi bị quay đến (08/10/25 21:12)




