-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Kinh tế
25/02/2019 17:04EVN Hà Nội lý giải cách tính tiền điện tháng 2
Những ngày qua, một số người sử dụng điện tại Hà Nội thắc mắc tiền điện tháng 2 tăng cao mặc dù nhu cầu sử dụng không tăng, có trường hợp còn không sử dụng điện 7-10 ngày trong dịp Tết. Đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hanoi) chia sẻ về vấn đề này.
- Lịch ghi chỉ số công tơ điện tháng 2 có khác gì các tháng trước, thưa ông?
- Việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện đều được điều chỉnh cho phù hợp và thực hiện đúng Luật Điện lực, Thông báo số 3238/TB-LĐTBXH ngày 6/8/2018 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc nghỉ Lễ, Tết âm lịch năm 2019.
Việc thay đổi ngày ghi chỉ số do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Để đảm bảo quyền giám sát việc ghi chỉ số của khách hàng, EVN Hanoi đã công khai lịch thay đổi trên các phương tiện thông tin đại chúng và người dân; đăng tải thông tin trên các website của Tổng Công ty; nhắn tin SMS, thông báo tới khách hàng sử dụng điện về nội dung thay đổi lịch ghi chỉ số trong dịp Tết Nguyên đán...
Căn cứ quy định tại Điều 10 Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện (trường hợp thay đổi ngày ghi chỉ số dẫn đến số ngày sử dụng điện thực tế thay đổi so với tháng trước liền kề), EVN Hanoi cũng đã hướng dẫn phương pháp tính tiền điện với các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trong trường hợp ngành điện điều chỉnh lịch ghi chỉ số.
- Thay đổi ngày ghi chỉ số điện ảnh hưởng thế nào đến cách tính tiền điện tháng 2?
- Tôi khẳng định việc tính toán tiền điện được thực hiện đúng quy định. Giả sử khách hàng A ghi chỉ số công tơ theo lịch vào ngày 5 hàng tháng (ngày đầu kỳ hóa đơn là ngày 6) nhưng do trùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên chuyển sang ngày 12/2, điện năng tiêu thụ là 500 kWh.
Bình thường số ngày định mức nếu không dịch chuyển ngày ghi chỉ số tháng 2 (chu kỳ ghi chỉ số từ ngày 6/1 đến ngày 5/2) là 31 ngày và định mức giữ nguyên theo bậc thang cơ bản. Nhưng do có sự điều chỉnh, số ngày dùng điện thực tế của khách hàng từ ngày 6/1 đến ngày 12/2 là 38 ngày. Do đó, sản lượng điện và định mức bậc thang được tính toán như sau:
Phần sản lượng điện năng tính theo giá 1.549 đồng là: M1 = (50kWh : 31 ngày) x 38 ngày = 61 kWh.
Tương tự phần sản lượng điện năng tính theo giá 1.600 đồng là: M2 = (50kWh : 31 ngày) x 38 ngày = 61 kWh.
Phần sản lượng điện năng tính theo giá 1.858 đồng là: M3 = (100kWh : 31 ngày) x 38 ngày = 123 kWh.
Tương tự phần sản lượng tính theo giá 2.340 đồng và 2.615 đồng lần lượt là: M4 = M5 = 123 kWh.
Còn lại là sản lượng tính theo giá 2.701 đồng: M6 = 500-61-61-123-123-123 = 9 kWh.
Ta có bảng tính hóa đơn tiền điện:

Như vậy, định mức từng bậc thang của khách hàng A sẽ tính tương ứng định mức theo số ngày sử dụng điện thực tế và không làm tăng tiền điện ở mức cao nhất của khách hàng.
- Vậy cách tính tiền điện tháng 3 sẽ như thế nào?
- Đối với kỳ hoá đơn tháng 3, lịch ghi chỉ số công tơ vẫn là ngày 5 hàng tháng như cũ. Như vậy, số ngày định mức nếu không ảnh hưởng dịch chuyển ngày ghi chỉ số tháng 3 (chu kỳ ghi chỉ số từ ngày 6/2 đến ngày 5/3) là 28 ngày. Số ngày dùng điện thực tế của khách hàng A từ ngày 13/2 đến ngày 5/3 sẽ chỉ là 21 ngày và được tính toán tương tự bảng trên.
- Khi có các thắc mắc về cách tính tiền điện, người dân sẽ liên hệ với ai để được giải quyết?
- EVN Hanoi luôn sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng, ngay lập tức kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng.
Khi nhận thấy có những sự bất thường trong quá trình sử dụng điện, người dân Thủ đô có thể liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng (Tổng đài 19001288) của Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội cùng các Phòng giao dịch khách hàng của Công ty Điện lực để được phục vụ kịp thời.
Theo Phát Đạt (VnExpress.net)
- Đau lòng tang lễ 3 mẹ con tử vong trong vụ cháy nhà hàng ở TP HCM, người thân gục khóc bên di ảnh (1 giờ trước)
- Rộ tin Địch Lệ Nhiệt Ba từ lâu không xuất hiện trước công chúng, có thế thân dự sự kiện thay (1 giờ trước)
- Một quán bò nhúng dấm nổi tiếng ở Hà Nội bị tố có dòi trong thịt bò, lời giải thích của quản lý quán gây bất ngờ (1 giờ trước)
- U22 Malaysia ngược dòng thắng đậm U22 Lào, chiếm ngôi đầu của U22 Việt Nam (2 giờ trước)
- Đứng tim khoảnh khắc tàu hỏa phanh khẩn cấp cứu ô tô mắc kẹt trên đường ray, tài xế rất nhanh trí xử lý (2 giờ trước)
- Chính thức cấm pickleball vĩnh viễn tại một thành phố, lý do ít ai nghĩ đến (2 giờ trước)
- Cả gia đình 3 người cùng mắc ung thư tuyến tụy vì một loại thịt ăn vào bữa sáng (3 giờ trước)
- Sau 48 giờ phẫu thuật hút mỡ và nâng ngực, một nữ Việt kiều 60 tuổi tử vong: Hé lộ nguyên nhân (3 giờ trước)
- Lời khai cán bộ chiếm đoạt 500 triệu đồng tiền hỗ trợ lũ lụt của dân, dùng tiền làm việc bất ngờ (3 giờ trước)
- Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng (4 giờ trước)