-
"Sốc" với biên lai thu tiền chỉ 36 nghìn đồng/tháng của 1 trường cấp 2 ở TP.HCM: Sự thật thế nào?
-
Đặc điểm chung trong bữa sáng ở 3 vùng đông người sống thọ trăm tuổi
-
Nữ tài xế ở Hà Nội bị phạt nồng độ cồn sau buổi tiệc 20/10
-
Bão Fengshen đổi hướng và có xu hướng mạnh lên
-
Bắt giữ gã cha dượng bạo hành dã man bé gái lớp 5 ở Hà Tĩnh
-
Lương Bằng Quang sai rồi!
-
Bên trong một căn nhà ở Chợ Lớn của những người phụ nữ "thề không lấy chồng": Những nghi lễ kỳ lạ
-
615 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cuba trong Chương trình "65 năm nghĩa tình Việt Nam-Cuba"
-
CSGT đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn, vừa bắt đầu đã có tài xế vi phạm "kịch khung"
-
Tìm thấy thi thể nam sinh lớp 9 mất tích sau khi cứu bạn đuối nước
Kinh tế
09/05/2025 20:30Gần 200,000 gian hàng ngừng hoạt động trên các trang thương mại điện tử
Từ nền tảng phân tích dữ liệu Metric thể hiện, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn phân hóa rõ rệt. Trong khi các nhà bán lớn liên tục mở rộng quy mô và gia tăng doanh thu, thì phần đông các shop nhỏ lẻ đang dần dần rút lui khỏi cuộc chơi. Chỉ tính riêng quý I/2025, đã có hơn 38.000 gian hàng không còn phát sinh đơn hàng, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại, nhóm các cửa hàng có doanh thu cao lại chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, số lượng shop đạt doanh thu trên 50 tỷ đồng gần như tăng gấp đôi, cho thấy sự dịch chuyển nguồn lực và khách hàng về phía những người chơi có tiềm lực lớn hơn.
Ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, các gian hàng uy tín được người tiêu dùng đánh giá cao, có chiến lược kinh doanh phù hợp, sản phẩm chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt vẫn phát sinh đơn hàng, thậm chí còn tăng trưởng, còn các gian hàng không đảm bảo chất lượng hoặc chưa tìm được hướng đi hay chiến lược kinh doanh theo quy luật sẽ khó cạnh tranh và phải đối mặt với nguy cơ bị loại bỏ khỏi thị trường.

Các chuyên gia nhận định, thị trường giờ không còn chỗ cho bán thử nghiệm hay bán cho vui. Muốn tồn tại, bắt buộc phải có chiến lược và vận hành chuyên nghiệp. Sản phẩm phải có chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng.
Theo ông Hoàng Ninh, phí hoa hồng trên các sàn giao dịch TMĐT hiện nay không giống nhau và phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh, chiến lược thu hút người bán, người tiêu dùng của mỗi sàn theo từng thời kỳ. Nếu phí hoa hồng tăng cao, khả năng giá hàng hóa sẽ bị điều chỉnh tăng lên để bù đắp chi phí, tác động trực tiếp đến sức mua của người tiêu dùng.
Thực tế, số lượng shop có đơn hàng phát sinh lại giảm mạnh tới 20,25%. Điều này đồng nghĩa với việc hơn 165.000 gian hàng đã ngừng hoạt động chỉ trong vòng một năm, tương đương gần 3.200 cửa hàng rút lui mỗi tuần. Đáng chú ý, lực lượng rời bỏ sàn chủ yếu là các chủ shop nhỏ, kinh doanh thiếu định hướng dài hạn.
Theo PV (SHTT)








- Người phụ nữ bị lừa mất 2 tỷ đồng vì muốn "chạy án" cho chồng (08:44)
- "Sốc" với biên lai thu tiền chỉ 36 nghìn đồng/tháng của 1 trường cấp 2 ở TP.HCM: Sự thật thế nào? (08:30)
- Louis Phạm lộ clip hôn trai lạ, netizen không hiểu chuyện gì diễn ra (08:24)
- Ông Trump lên án Tổng thống Colombia, tuyên bố cắt viện trợ với quốc gia Nam Mỹ (08:20)
- Đặc điểm chung trong bữa sáng ở 3 vùng đông người sống thọ trăm tuổi (08:19)
- Bị chặn đường, quây đánh, nam sinh lớp 11 đâm bạn tử vong: Có phải phòng vệ? (08:14)
- Nữ tài xế ở Hà Nội bị phạt nồng độ cồn sau buổi tiệc 20/10 (54 phút trước)
- Cháu trộm tài sản trị giá 300 triệu đồng của ông bà nội (1 giờ trước)
- Ông Trump đáp trả người biểu tình (1 giờ trước)
- Bão Fengshen đổi hướng và có xu hướng mạnh lên (1 giờ trước)




