Giữa lúc giá vàng SJC liên tục lập kỷ lục, doanh thu SJC bất ngờ lao dốc mạnh, chỉ còn gần 8.900 tỷ đồng, giảm gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Phải chăng Nghị định 232 và cơ chế quản lý mới đã tác động trực tiếp tới hoạt động của ‘ông lớn vàng miếng SJC’?

Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) - doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2025 với kết quả gây chú ý: doanh thu SJC chỉ đạt 8.840 tỷ đồng, sụt giảm mạnh so với con số gần 25.000 tỷ đồng cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận trước thuế của công ty cũng chỉ dừng ở mức 84 tỷ đồng, giảm khoảng 30% so với năm trước.

Dù được xem là thương hiệu vàng miếng lớn nhất thị trường, SJC đang trải qua giai đoạn “chững nhịp” giữa bối cảnh biến động mạnh của giá vàng SJC. Trước đó, năm 2024 được xem là thời kỳ tăng trưởng ấn tượng khi công ty đạt doanh thu hơn 32.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chạm mốc 283 tỷ đồng, mức cao nhất trong nhiều năm.

Bước sang năm 2025, SJC đặt mục tiêu doanh thu khoảng 34.900 tỷ đồng, song tình hình thực tế lại diễn biến trái ngược. Chỉ trong nửa đầu năm, con số thu về đã giảm sâu, khiến nhiều chuyên gia cho rằng việc tạm dừng nguồn cung vàng miếng trong nước là nguyên nhân chính.

Doanh thu SJC thu về hàng năm (tỷ đồng)

04-1762246970-gia-vang-lap-ky-luc-nhung-sjc-van-bao-sut-doanh-thu-hon-16000-ty-sau-nua-nam-dieu-gi-dang-xay-ra.png
Nguồn: BCTC SJC; Đồ hoạ: Tri Túc.

Lợi nhuận sau thuế SJC hàng năm

04-1762247011-gia-vang-lap-ky-luc-nhung-sjc-van-bao-sut-doanh-thu-hon-16000-ty-sau-nua-nam-dieu-gi-dang-xay-ra.png
Nguồn: BCTC SJC; Đồ hoạ: Tri Túc. 

Tính đến đầu tháng 11, giá vàng SJC tiếp tục duy trì ở mức cao nhất lịch sử - 147 triệu đồng/lượng mua vào và 149 triệu đồng/lượng bán ra, tăng hơn 77% so với đầu năm. Paradox xảy ra khi giá vàng SJC tăng chóng mặt, nhưng doanh thu SJC lại đi ngược xu hướng, cho thấy sự mất cân đối cung - cầu trên thị trường.

Một yếu tố đáng chú ý khác là việc Ngân hàng Nhà nước tạm thời ngừng bán vàng miếng ra thị trường để chuẩn bị cho giai đoạn thực thi Nghị định 232, vốn quy định lại điều kiện sản xuất và kinh doanh vàng miếng. Từ sau khi nghị định này có hiệu lực (ngày 10/10), nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện có thể tham gia sản xuất, thay vì chỉ có SJC nắm giữ độc quyền như trước.

Giới phân tích nhận định, khi Nghị định 232 mở ra cơ chế mới, thị trường vàng trong nước sẽ bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới biên lợi nhuận của SJC, đồng thời làm thay đổi cục diện thị phần vàng miếng SJC vốn đã chiếm ưu thế suốt hơn một thập kỷ.

Không chỉ SJC gặp khó, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng ghi nhận doanh số vàng miếng giảm gần 60% trong nửa đầu năm, chỉ còn 3.650 tỷ đồng so với mức 7.150 tỷ đồng cùng kỳ. Điều này cho thấy sự suy giảm chung của phân khúc vàng miếng tại Việt Nam, một phần do thiếu nguồn cung và tâm lý người dân chờ đợi khung pháp lý mới.

Theo Trí Tú (SHTT)