-
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh xin nghỉ công tác
-
Nóng: Ngày mai 9.9, thanh tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
-
7 thói quen âm thầm nhưng lại là dấu hiệu bạn đang ngày càng giàu có
-
Vụ hành hung bệnh nhân ở nha khoa Tuyết Chinh: Bộ Y tế vào cuộc
-
Người đàn ông bịt mắt, nhảy lầu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận
-
7 món ngon từ đậu phụ: Vừa đơn giản, rẻ tiền, hợp khẩu vị 4 mùa mà ngon hơn cả gọi ngoài hàng
-
Hồng Đào thông báo khẩn
-
Bên trong những "khu tự trị" lừa đảo trực tuyến
-
Thiếu tá công an hy sinh khi truy tìm kẻ tấn công chị dâu
-
Vụ ngôi mộ nằm giữa đường ở Hải Phòng: Trưởng dòng họ nói lý do
Kinh tế
08/05/2015 14:08Giá xăng “giảm như xoa, tăng như đấm”
Trong khi đó, chỉ hai lần tăng giá đã khiến giá xăng vọt mạnh 2.550 đồng/lít, tương ứng mức tăng hơn 14%.
Không tán thành cách thức điều hành giá xăng dầu hiện nay, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nêu hai điểm chưa hợp lý.
Thứ nhất, quyết định tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng, dầu 300% được đưa ra với nhận định sẽ không đẩy giá xăng, dầu tăng và trên cơ sở dự báo giá xăng dầu thế giới ở mức thấp.
Điều này cho thấy khả năng dự báo của cơ quan chức năng còn kém dẫn đến việc tăng thuế bảo vệ môi trường quá nhanh.
Do đó, khi giá thế giới tăng cùng với thuế bảo vệ môi trường tăng nhanh, giá trong nước không thể kiềm chế được.
Điểm chưa hợp lý thứ hai là, chu kỳ điều chỉnh giá. Theo đúng chu kỳ điều chỉnh giá, giá xăng dầu phải được điều chỉnh từ ngày 28/4/2015 nhưng do lo ngại tâm lý nên tiếp tục kiềm giữ sau hai lần kiềm giữ trước đó.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc tăng giảm giá xăng, dầu là rất bình thường hiện nay.
“Khi xăng, dầu tăng, giảm giá đến mức độ nào đấy thì doanh nghiệp sẽ quyết định tăng hoặc giảm giá cước. Điều này phụ thuộc vào nghiệp vụ quản lý tài chính của từng doanh nghiệp”, ông Liên nói.
Trong khi đó, theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, việc điều hành giá xăng dầu chưa cải thiện nhiều, tình trạng “giảm như xoa, tăng như đấm” vẫn diễn ra.
“Lúc giảm chỉ giảm vài trăm đồng/lít nhưng lúc tăng lại tăng hàng nghìn đồng/lít. Nhưng xăng dầu thế giới có tăng đột ngột như vậy đâu. Nếu không có tình trạng độc quyền trong kinh doanh xăng dầu thì việc tăng giá xăng không giật cục như vậy”, ông Bình nói.
Ông cho biết thêm, mức tăng gần 2.000 đồng/lít là khá nhiều nên đã có nhiều doanh nghiệp taxi tính toán phương án tăng giá cước, mức tăng giá được đề xuất là 500 -1.000 đồng/km.
Phương án tăng giá cước đã được xem xét mặc dù để giảm giá cước, các hãng taxi phải gửi hồ sơ xin đăng ký giảm giá với các cơ quan chức năng, nếu được sẽ cho xe tạm dừng hoạt động để cài đặt bằng phần mềm chuyên dụng, kiểm định đồng hồ, in lại bảng giá, thông báo với khách hàng. Chi phí khoảng 500.000 đồng/xe/lần cài đặt.
“Với một đơn vị có 200 đầu xe, chi phí cho 3 lần điều chỉnh sẽ tiêu tốn khoảng 300 triệu đồng, đây là một khoản chi phí phát sinh mà doanh nghiệp taxi phải chịu”, ông Bình nói.
Từ góc độ tác động tổng thể tới thị trường, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, đợt tăng giá này chắc chắn sẽ góp phần đẩy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng đáng kể.








- Thí điểm giá bán lẻ điện hai thành phần từ đầu năm 2026 (21:14)
- Tiết lộ sốc về cái chết của Trương Quốc Vinh (21:10)
- Đường biến thành sông sau mưa lớn kéo dài tại TPHCM (21:05)
- Phía Ninh Dương Lan Ngọc nói về thông tin có biệt thự 70 tỷ đồng (21:01)
- Al Nassr duyệt chi 100 triệu euro cho bom tấn đắt nhất lịch sử SPL (21 phút trước)
- Vụ 2 vợ chồng trẻ tử vong sau tiếng nổ lớn trong đêm: Xác định nguyên nhân (28 phút trước)
- Đan Trường: Tôi cố gắng sống tốt nhưng tai họa ập xuống liên tục! (33 phút trước)
- Thông tin mới của Ngân hàng Nhà nước về quản lý hoạt động kinh doanh vàng (36 phút trước)
- Không còn Hàm Cá Mập, đây là diện mạo mới của Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục! (1 giờ trước)
- Hi hữu: U23 Việt Nam liệu có thể “bắt tay” với Yemen để… loại U23 Trung Quốc? (1 giờ trước)




