-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Kinh tế
30/04/2025 16:10Giải mã 'cơn sốt' mua sắm trong đại lễ 30-4
Trong dịp đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025), thị trường tiêu dùng trong nước ghi nhận sức mua tăng vọt trên nhiều kênh phân phối, từ chợ truyền thống, siêu thị đến các nền tảng thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết lượng hàng hóa tại hệ thống tăng 30-40% so với cùng kỳ, tập trung vào nhóm thực phẩm thiết yếu và đồ ăn nhanh phục vụ người dân TP HCM tham gia các hoạt động diễu binh, diễu hành.
Ngoài thực phẩm, các sản phẩm mang biểu tượng yêu nước như áo cờ đỏ sao vàng, cờ Tổ quốc, vật dụng trang trí cổ vũ cũng ghi nhận sức tiêu thụ mạnh.
Trên TikTok Shop, dữ liệu từ nền tảng EcomHeat của YouNet ECI từ ngày 23-3 đến 19-4 cho thấy tốp 38 gian hàng bán chạy các sản phẩm hưởng ứng ra mắt dịp lễ 30-4 (như áo phông in hình quốc kỳ, bản đồ, phụ kiện như móc khóa, móc len hình quốc kỳ, sticker hình quốc kỳ dán mặt...) trên nền tảng này đã bán ra hơn 161.000 sản phẩm, thu về 13,7 tỉ đồng.
Trong đó, nhóm thời trang chiếm 62,6% tổng sản phẩm và đóng góp hơn 80% doanh thu, cho thấy sức hút đặc biệt của những sản phẩm gắn liền với tinh thần dân tộc.
Tương tự, Shopee ghi nhận lượng tìm kiếm tăng vọt với các mặt hàng như áo thun in cờ đỏ, trang phục thiếu nhi, huy hiệu, cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng và phụ kiện trang trí ô tô, nhà cửa theo chủ đề 30-4.

Tại Talkshow “Những lưu ý khi mua sắm dịp lễ 30-4 và 1-5” do Báo Người Lao Động tổ chức sáng 29-4, Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A cho rằng sự bùng nổ tiêu dùng trong dịp lễ không chỉ đến từ nhu cầu vật chất, mà còn phản ánh yếu tố cảm xúc và tâm lý cộng đồng.
“Người tiêu dùng không chỉ mua để sử dụng, mà còn để hòa mình vào không khí sự kiện trọng đại của đất nước, thể hiện sự gắn kết xã hội. Họ không muốn bị đứng ngoài câu chuyện chung”- bà Tô Nhi A phân tích.
Tâm lý FOMO – sợ bị bỏ lỡ – cũng là một trong những động lực khiến người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm mang tính biểu tượng như áo cờ đỏ sao vàng, sticker Quốc kỳ dù không hẳn có nhu cầu sử dụng ngay.
Bên cạnh đó, thế hệ trẻ như Gen Z và Gen Alpha còn xem mua sắm là một hình thức “chữa lành”, tạo sự an toàn về mặt tinh thần và thể hiện bản thân.
“Việc sở hữu một món đồ không chỉ để dùng, mà còn để kể một câu chuyện, thể hiện sự hòa nhập với tập thể. Đó là lý do sức mua trong dịp đại lễ năm nay tăng mạnh”- TS Tô Nhi A nhận định.
Bà Đàm Vân, Phó trưởng Ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10), cho biết không khí mua sắm tại chợ những ngày gần đây cũng ghi nhận sự sôi động rõ rệt.
Nhiều người dân không đi chơi xa mà chọn ở lại thành phố cùng gia đình, hòa vào không khí lễ hội. Các mặt hàng như thực phẩm tươi sống, rau củ bán rất chạy. Đặc biệt, không ít tiểu thương cũng khoác lên mình áo in hình quốc kỳ, tạo nên một không gian mua sắm mang đậm tinh thần đại lễ.
Theo bà Vân, người dân đến chợ không chỉ để mua sắm cho nhu cầu sinh hoạt thường ngày, mà còn để góp phần vào bầu không khí chung, thể hiện sự gắn kết cộng đồng. Điều đó lý giải vì sao sức mua tăng mạnh trong dịp lễ năm nay.
Theo Lê Tỉnh (Nld.com.vn)








- Các Em Xinh bị loại làm nền cho đội LyHan: Lộ rõ kịch bản dàn xếp? (28 phút trước)
- Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ (40 phút trước)
- Rò rỉ tin Lầu Năm Góc cân nhắc chuyển vũ khí từ Ukraine về Mỹ (50 phút trước)
- Biển người đổ về Đông Anh (1 giờ trước)
- Công an tìm được chủ xe Mercedes GLC 300 gắn nơ hồng che biển số (1 giờ trước)
- Chuyện lạ ở thị trường xe điện Trung Quốc: Người dân không còn đổ xô mua xe mới, một dòng khác "lên ngôi" (1 giờ trước)
- Được tỷ phú Dubai cầu hôn nhưng yêu cầu bỏ việc, cô gái bỏ luôn bạn trai, quyết "đánh cược" số phận rồi nhận cái kết không ngờ (1 giờ trước)
- Sống lại sau 6 phút chết lâm sàng, người đàn ông dùng 2 từ để mô tả cảm giác ở "thế giới bên kia" (2 giờ trước)
- "Hoa hậu tiểu tam" 7 năm quỳ lạy cha mẹ chồng tỷ phú vẫn không được hưởng 1 đồng thừa kế (2 giờ trước)
- Huy Trần tung trọn khoảnh khắc Ngô Thanh Vân sinh con đầu lòng nhưng soi kỹ thấy chi tiết là lạ! (2 giờ trước)




