-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
-
Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong sau va chạm với xe đầu kéo đi lùi
-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
-
Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều
-
Vụ Suni Hạ Linh hát hội chợ Trung Quốc: Trương Bá Chi - Châu Kiệt Luân cũng chạy show đám cưới, siêu thị, có phải dấu hiệu hết thời?
-
Càn quét YouTube nhờ Sing! Asia và Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi kiếm ít nhất 11 tỷ trong 1 năm
Kinh tế
03/10/2015 08:02Giảm hơn 2.100 tỷ BOT, phí đường có giảm?
|
Thu phí xe tại trạm thu phí tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Như Ý. |
Trên cơ sở báo cáo của nhà đầu tư, Ban PPP tổng hợp số liệu vốn chưa sử dụng của 10 dự án trên 2 tuyến này. Cụ thể, 6 dự án trên tuyến QL 1 có TMĐT được duyệt là 12.016 tỷ đồng. Dự toán dự án đã được Viện Kinh tế Bộ Xây dựng thẩm tra, chủ đầu tư phê duyệt hoặc dự kiến phê duyệt là 10.424 tỷ đồng. Số vốn chưa sử dụng theo TMĐT được duyệt so với giá trị dự toán khoảng 1.592 tỷ đồng. Bốn dự án trên tuyến đường Hồ Chí Minh được duyệt là 4.601 tỷ đồng. Dự toán thẩm tra dự kiến còn 4.042 tỷ đồng; vốn chưa sử dụng khoảng 559 tỷ đồng. Như vậy, tổng số vốn chưa sử dụng của 10 dự án khoảng 2.151 tỷ đồng.
|
Người dân mong chờ Nhà nước giảm phí hoặc rút ngắn thời gian thu phí sau rà soát tổng mức đầu tư các dự án BOT. Ảnh: Bảo An. |
Có giảm phí?
Trước câu hỏi, có giải pháp nào để tiếp tục rà soát giảm TMĐT, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Quản lý xây dựng và chất lượng các công trình giao thông (Bộ GTVT), cho hay, Bộ GTVT đã chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào làm việc; kiểm tra, thanh quyết toán định kỳ; bố trí các cục, vụ kiểm tra chéo để đảm bảo khách quan... “Tuy nhiên, dù có rà soát kỹ, khoa học, khách quan bao nhiêu, TMĐT dự án BOT luôn cao hơn các dự án sử dụng ngân sách Nhà nước. Nguyên nhân do các dự án BOT phải trả lãi ngân hàng; chi phí bảo trì suốt đời dự án (dự án sử dụng ngân sách bảo trì không tính vào TMĐT) và lợi nhuận cho nhà đầu tư”, ông Sanh nói.
Với số vốn dư sau rà soát như trên, liệu thời gian thu phí các dự án BOT có giảm? Đại diện Ban PPP cho hay, trên cơ sở nhu cầu và sự cần thiết đầu tư, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung một số hạng mục vào Dự án BOT QL1 đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An), với tổng kinh phí khoảng 760 tỷ đồng, gồm nút giao với QL48 (văn bản số 454/VPCP-KTN ngày 11/4/2014, giá trị 250 tỷ đồng) và nút giao QL48B (văn bản số 855/TTg-KTN ngày 17/6/2015, giá trị 510 tỷ đồng). Như vậy, số vốn chưa sử dụng còn lại của 10 dự án khoảng 1.391 tỷ đồng.
Với số vốn dự án giảm khoảng 1.391 tỷ đồng và mức thu phí theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính, lãnh đạo Ban nói rằng, thời gian hoàn vốn của các dự án dự kiến giảm từ 4 đến 56 tháng tùy từng dự án. “Chúng tôi sẽ tham mưu trình lãnh đạo Bộ yêu cầu các dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và các bên liên quan cập nhật chính thức phương án tài chính để xác định chính xác thời gian thu phí và ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh”, ông Huy cho biết.
Ông Huy còn khẳng định, giá trị quyết toán để tính toán lại thời gian thu phí chính thức dự kiến còn thấp hơn với giá trị dự toán phê duyệt và đây là cơ sở để tiếp tục giảm thời gian thu phí. Theo ông Huy, trong tháng 10, Ban PPP sẽ hoàn thành và tiếp tục công bố kết quả rà soát TMĐT 11 dự án còn lại.
Theo Bảo An (Tiền Phong)








- Chi tiêu gia đình với 25 triệu/tháng: Chồng trách vợ hoang, đến khi nhìn bảng chi tiết thì xấu hổ nghẹn lòng (6 phút trước)
- Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu (10 phút trước)
- Giải mã bí ẩn gương mặt người đàn ông lạ xuất hiện trong giấc mơ của hơn 2.000 người: Rốt cuộc đây là ai? (12 phút trước)
- Khám xét nơi ở của nhóm cho vay, công an thu giữ lượng lớn tiền mặt, 8 sổ tiết kiệm 84 tỉ đồng (16 phút trước)
- IPhone 17 Air chưa ra mắt đã bị hãng Trung Quốc "học tập" (17 phút trước)
- Sơn Tùng có động thái giữa ồn ào tình ái, visual đích thị là nam chính tiểu thuyết ngôn tình! (20 phút trước)
- Pin thể rắn sẽ là "vũ khí" đánh bại ôtô Trung Quốc? (27 phút trước)
- Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8) (34 phút trước)
- Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc? (40 phút trước)
- Marco Asensio: Mải mê yêu đương quên sự nghiệp (41 phút trước)




