-
Từ vụ bị phạt 200 triệu đồng vì đăng thông tin gây nhầm lẫn, SJC đã nói gì và hành động những gì? -
Động thái của chủ thương hiệu trước tranh cãi chiếc áo dài 6 triệu động không xứng đáng -
Hé lộ thông tin gây ngỡ ngàng về công ty Trung Quốc đứng sau sản xuất mỹ phẩm của hệ thống Mailisa -
Chặn hàng trăm ngàn giao dịch đáng ngờ, bảo vệ hơn 2.300 tỉ đồng -
Ngày nào cũng uống cà phê sữa: Cơ thể sẽ thay đổi ra sao? -
Tiết kiệm "nóng" trở lại: Lãi suất gần 7%/năm xuất hiện, ngân hàng tặng vàng hút khách! -
Giá rau xanh tăng "phi mã", nhiều bà nội trợ chỉ dám mua... nửa mớ rau muống! -
Vừa tỉnh giấc đã đau ở 4 vị trí này - đừng xem nhẹ, có thể là dấu hiệu khối u ác tính đang “ầm ầm trỗi dậy”! -
Bố tức giận tác động vào mông con khiến đứa trẻ qua đời và sự thật việc "yêu cho roi cho vọt" -
Tinh hoa mâm cỗ Bát Tràng trở thành di sản Việt
Kinh tế
17/05/2016 21:51Hà Nội muốn quy định "đồng phục" trên phố Thái Thịnh
Cùng với quy định tỷ lệ kích cỡ biển, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu chỉ định màu sắc chủ đạo trên phố Thái Thịnh (Đống Đa) để phù hợp với tập quán, văn hóa.
Văn bản nêu rõ, mục tiêu của việc quy hoạch là để “đáp ứng yêu cầu bức thiết về phát triển đô thị và quản lý quy hoạch kiến trúc không gian cảnh quan đối với tuyến đường cải tạo, mở rộng và xung quanh các nút giao thông, nằm trong khu vực đô thị đã cơ bản ổn định chức năng sử dụng đất của các lô đất”.
Ngoài ra còn nhằm nghiên cứu khớp nối giữa khu vực xây mới, khu vực hiện có và các dự án đầu tư đã và đang triển khai để đảm bảo đồng bộ về tổ chức không gian và hạ tầng kỹ thuật.
Để đạt được mục tiêu trên, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc, quận, các phường liên quan đề xuất giải pháp quy hoạch và tổ chức không gian thiết kế đô thị, các giải pháp chỉnh trang kiến trúc, cảnh quan các công trình xây dựng hai bên tuyến đường (nhất là đối với khu vực dân cư được tồn tại theo quy hoạch) và tại nút giao thông quan trọng (nút giao Thái Thịnh - Hoàng Cầu), xử lý hiệu quả các công trình không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng, đảm bảo không gian kiến trúc cảnh quan đô thị hai bên trục đường hiện đại, đồng bộ về kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị.
![]() |
| Những tấm biển hiệu quảng cáo có cùng kích thước chiều cao, nối liền nhau, chỉ có hai màu xanh và đỏ tại tuyến phố Lê Trọng Tấn đang gây tranh cãi. Ảnh: Lê Hiếu. |
Về thiết kế hạ tầng kỹ thuật, thành phố yêu cầu các đơn vị xác định mặt cắt đường, chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng, vỉa hè, biển báo giao thông và các yêu cầu cụ thể khác; Đề xuất thiết kế sơ bộ hệ thống trang thiết bị hạ tầng, các công trình tiện ích đường phố và chiếu sáng đô thị đồng bộ, hiện đại và mỹ quan đô thị (như hệ thống an toàn, biển báo, đèn tín hiệu, mạng lưới nhà chờ xe buýt, vỉa hè, cây xanh, hệ thống ga kỹ thuật, chiếu sáng đường phố,...) đối với tuyến đường Thái Thịnh và các tuyến đường ngang trong ranh giới nghiên cứu.
"Với các biển quảng cáo gắn ở mặt tiền công trình cần đề xuất kích cỡ, màu sắc, tỷ lệ phù hợp. Chỉ định màu sắc chủ đạo trên tuyến phố phù hợp với tập quán, văn hóa", Chủ tịch Hà Nội yêu cầu.
Đối với các khu di tích, các công trình di sản: Khoanh vùng bảo vệ các khu di tích, các công trình di sản văn hóa (nếu có) theo Luật Di sản văn hóa; kiểm soát việc xây dựng các công trình xung quanh.
Đối với hệ thống cây xanh và cảnh quan: Lựa chọn chủng loại cây xanh có màu sắc, kích cỡ phù hợp với tuyến đường và sẵn có tại địa phương. Đề xuất danh mục và giải pháp bảo tồn các cây cổ thụ sao cho phù hợp với các quy định tại Nghị định số 64/2010/NĐ-CPngày 11/6/2010 của Chính phủ.
Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn thành thiết kế trước tháng 10/2016 - không quá 6 tháng kể từ khi Nhiệm vụ đồ án Thiết kế đô thị được phê duyệt, không kể thời gian trình thẩm định và phê duyệt.
Trong khi đó, những ngày qua, Hà Nội đang gây bão dư luận khi “đồng bộ” phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân), theo đó, các biển hiệu quảng cáo được quy hoạch đồng bộ từ màu sắc, chiều cao đến kích cỡ…
Chiều cao trung bình của các loại bảng biển quảng cáo so với mặt đất được cố định khoảng 3,2m - 3,3m. Chiều cao bảng biển là 1,1m, được sơn 2 màu xanh và đỏ. Được biết, kinh phí lắp đặt bảng biển quảng cáo được Thành phố Hà Nội tài trợ.
Nhiều người cho rằng quy định cả về màu sắc của biển quảng cáo là hơi quá đà. Trao đổi với Zing.vn, chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang nói: “Tôi thấy việc quy hoạch biển rất lạ đời. Nó đi ngược hoàn toàn với các nguyên lý cơ bản, lý thuyết về sự phát triển của con người, xã hội nhất là quy định về màu sắc”.
Ông Quang đánh giá, qua cách quy định bày biện trang trí biển hiệu của phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn, dễ nhận thấy tư duy xã hội của một số quan chức Hà Nội bị kéo lùi so với văn minh nhân loại cả trăm năm tuổi. Riêng về tư duy màu sắc đã bị thụt lùi, lạc hậu chứ chưa nói đến tư duy về kinh tế thị trường hay việc phát triển, hội nhập.
Theo Kiều Vui (Zing.vn)
- Từ vụ bị phạt 200 triệu đồng vì đăng thông tin gây nhầm lẫn, SJC đã nói gì và hành động những gì? (11:34)
- Cựu Thủ tướng Thaksin bị tòa án tối cao yêu cầu nộp khoản thuế khổng lồ hơn 500 triệu USD (11:33)
- Ông Phan Thiên Định được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (11:30)
- Robot AI trong Cách Em 1 Milimet chiếm sóng, gây sốt hơn cả nam nữ chính (11:24)
- Tiền vệ tuyển Việt Nam bật khóc khi nhận dây chuyền kim cương khắc số áo từ mẹ vợ trong ngày cưới (11:17)
- Hà Nội triển khai thí điểm giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới (11:10)
- Động thái của chủ thương hiệu trước tranh cãi chiếc áo dài 6 triệu động không xứng đáng (11:02)
- Hé lộ thông tin gây ngỡ ngàng về công ty Trung Quốc đứng sau sản xuất mỹ phẩm của hệ thống Mailisa (40 phút trước)
- Á hậu Hương Ly ấn định ngày cưới, tổ chức hôn lễ tại Hà Nội cùng chồng doanh nhân (44 phút trước)
- Cha tử vong khi lao vào sóng dữ cứu con gái 5 tuổi bị cuốn ra biển (44 phút trước)
