-
Giá vàng trong nước đồng loạt giảm -
Ngân hàng dừng gói vay ưu đãi mua nhà cho người trẻ: Lãi suất tăng vọt, giấc mơ an cư thêm xa vời -
Tại sao mỡ máu tăng cao dù đã kiêng dầu mỡ? Bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" không ai ngờ tới -
Choáng ngợp trước những "hôn lễ thế kỷ" tiêu tốn hàng tỷ USD của giới siêu giàu: Khi tiền bạc chỉ là con số -
Trước bút bi Thiên Long, hàng loạt thương hiệu Việt "vang bóng một thời" đã rơi vào tay nước ngoài -
5 sai lầm khi uống nước cam có thể gây phản tác dụng, bạn cần biết! -
Cà chua tăng giá kỷ lục tại chợ Hà Nội: 85.000 đồng/kg vẫn bán sạch, bà nội trợ "choáng váng" -
Miền Bắc đối diện đợt rét đậm, rét hại lịch sử vào dịp Tết Nguyên đán 2026 -
Giữa nghi vấn rạn nứt hôn nhân với chồng trẻ, "cô dâu 62 tuổi" Thu Sao gây choáng với diện mạo mới hậu "dao kéo" -
Xe khách va chạm với xe đầu kéo trên cao tốc, 3 người chết, 10 người bị thương
Kinh tế
12/12/2022 17:04Hai con số ‘giật mình’, trái cây Việt lộ điểm yếu trước Thái Lan
Người Thái nắm chắc thị trường, hiểu rõ đối thủ
Tại một diễn đàn thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc mới đây, ông Bob Wang - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc), cho biết, cả Việt Nam và Thái Lan đều là những nước xuất khẩu trái cây lớn ở Đông Nam Á. Song điều ngạc nhiên là kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan lại vượt xa Việt Nam trong những năm gần đây.
Ông chỉ rõ, về sản lượng trái cây 5,43 triệu tấn hàng năm, Thái Lan chắc chắn ở thế yếu so với sản lượng từ 12-13 triệu tấn của Việt Nam. Nhưng về mặt xuất khẩu năm 2022, người Thái dự kiến thu về 8,53 tỷ USD, trong khi của Việt Nam ước đạt 3,2 tỷ USD.
Nói riêng về thị trường Trung Quốc, theo ông Bob Wang, nhiều doanh nghiệp sản xuất trái cây Việt Nam thiếu hiểu biết về xu hướng thị trường, bán hàng một cách thụ động. Khi các chợ đầu mối của Trung Quốc mở cửa vào buổi sáng, thương nhân Thái Lan có thể nắm bắt giá cả nhanh chóng và bán sản phẩm hiệu quả, trong khi thương nhân Việt Nam chậm hơn.
Do đó, Việt Nam cần xây dựng mô hình nông nghiệp mới kết nối chặt chẽ giữa người sản xuất và người bán hàng, đồng thời có thể nắm bắt thông tin mới nhất từ thị trường Trung Quốc.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Phó chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam, cũng thừa nhận, trong xuất khẩu trái cây, người Thái Lan thích ứng rất nhanh. Họ theo chân doanh nghiệp Việt vào tận các vùng trồng của nước ta để tìm hiểu.
Với sầu riêng, nghị định thư ký xong, Việt Nam xuất lô hàng đầu tiên sang Trung Quốc, Thái Lan còn đưa tin rầm rộ. Họ tìm hiểu và phân tích rõ đối thủ cạnh tranh trực tiếp, ông cho hay.
Trước đó, Bộ trưởng NN-PTNT từng đề cập, Thái Lan đang nhìn Việt Nam đi như thế nào để phát triển bền vững cây sầu riêng. Vừa nắm chắc thị trường, họ còn muốn hiểu rõ đối thủ để có chiến lược sản xuất phù hợp, có lợi cho người nông dân.
Doanh nghiệp Việt nên “nhập gia tùy tục”
Muốn đẩy mạnh xuất khẩu vào Trung Quốc, ông Bob Wang kiến nghị, các cơ quan chức năng và nông dân trồng trái cây của Việt Nam phải tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn của thị trường này. Đồng thời, cần xây dựng mô hình nông nghiệp mới kết nối chặt chẽ giữa người sản xuất và người bán hàng, nắm bắt thông tin thị trường Trung Quốc mới nhất.
Ông cũng cho rằng, Việt Nam nên thành lập cơ quan xúc tiến thương mại nông sản với Trung Quốc để giúp xây dựng thương hiệu và tiếp thị nông sản Việt tại thị trường 1,46 tỷ dân này.
“Việc lập văn phòng thường trú tại Trung Quốc hay thông qua kênh trực tuyến sẽ cung cấp cho người mua Trung Quốc các kênh mua sắm thuận tiện hơn, ít trung gian hơn”, ông nhấn mạnh.
Bà Trà My, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc, cho rằng các doanh nghiệp Việt hiểu quá ít về thị trường Trung Quốc.
Theo bà, trước khi đưa sản phẩm nông sản Việt vào thị trường này, việc cần làm đầu tiên là bảo hộ thương hiệu. Cùng với đó, tìm những nhà nhập khẩu hoặc phân phối có thực lực về kinh tế, có kênh bán hàng tốt, có đội ngũ tâm huyết với việc phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam.
Doanh nghiệp xuất khẩu nên tận dụng nguồn lực kiều bào hoặc hội doanh nghiệp Việt Nam tại các nước bản địa. Đồng thời, thay đổi tư duy, không nên bán những gì mình có mà nên nghiên cứu nhiều hơn thị trường mình cần thâm nhập.
“Doanh nghiệp Việt Nam nên ‘nhập gia tùy tục’. Trung Quốc là quốc gia có yêu cầu rất cao về mẫu mã, số lượng không cần nhiều nhưng hộp quà phải đẹp. Việt Nam cần tập trung chú trọng mẫu mã, đặc biệt để ý đến số lượng nên là 2, 6, 8”, bà nói. Bởi, không hiểu được thị hiếu thì không thể bán được nhiều hàng.
Theo Tâm An (VietNamNet)
- Đàm Vĩnh Hưng "không trai gái", cuộc sống sau 4 năm ly hôn vợ đại gia hơn 17 tuổi gây bất ngờ (13:35)
- Tai nạn thương tâm trên cao tốc: Người trong một gia đình đi đám cưới về thì gặp nạn (2 giờ trước)
- Giá vàng trong nước đồng loạt giảm (2 giờ trước)
- Honda chính thức mở bán "huyền thoại côn tay" 100cc mới giá 24 triệu đồng: Hạ đo ván Yamaha Exciter (2 giờ trước)
- Hơn 1.800 nghệ sĩ và KOL Trung Quốc bị điều tra trốn thuế (2 giờ trước)
- Nhật Bản "choáng váng" vì nhận hơn 830 triệu USD tài sản vô chủ giữa lúc dân số già hóa trầm trọng (2 giờ trước)
- Hà Nội: Hỗn loạn cảnh phụ huynh "hô hào" nhau quay xe bỏ chạy khi thấy CSGT xử lý đi ngược chiều (2 giờ trước)
- Nghi vấn Hải Nam - Jun Vũ rạn nứt: Đàng trai bật khóc trên sóng truyền hình, bức xúc lên tiếng bảo vệ "bạn gái tin đồn" (2 giờ trước)
- Xung đột Thái Lan - Campuchia tiếp tục leo thang, 6 dân thường thiệt mạng và thỏa thuận hòa bình bị bác bỏ (2 giờ trước)
- Đề xuất kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành (2 giờ trước)