-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Kinh tế
20/12/2016 16:24Hải quan "tuýt còi" Bộ Tài nguyên cho doanh nghiệp nhập phế liệu không giấy phép
![]() |
| Săm lốp phế liệu nhập khẩu (ảnh minh họa) |
Mặc dù vậy, Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT vẫn cho phép một số doanh nghiệp được phép nhập khẩu khi chưa có Giấy xác nhận bảo vệ môi trường. Xét về các quy định của pháp luật như Thông tư 41/2015 về yêu cầu Giấy xác nhận là chứng từ bắt buộc thuộc hồ sơ hải quan nhập khẩu của Bộ TN&MT.
Như vậy, việc làm của Bộ TN&MT chưa phù hợp với chính thông tư, quy định của Bộ này quy định. Bên cạnh đó, không phù hợp với các văn bản luật pháp của Bộ Tài chính và quy định quản lý hàng nhập khẩu phế liệu có nguy cơ cao về môi trường, gây khó cho quản lý và hoạt động của cơ quan Hải quan.
Chính vì vậy, theo quy định, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo hải quan các địa phương thực hiện dừng thông quan đối với những trường hợp doanh nghiệp vẫn được nhập khẩu phế liệu nhưng chưa có Giấy xác nhận bảo vệ môi trường đến khi nào các doanh nghiệp trên hoàn thiện được các giấy tờ theo quy định.
Hiện, về nhập khẩu phế liệu, nổi lên hai mặt hàng lớn là sắt thép phế liệu và săm lốp ô tô đã qua sử dụng. Về mặt hàng săm lốp ô tô, theo báo cáo mới nhất của Hải quan các tỉnh như: Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, các đơn vị này vẫn tồn tại hàng nghìn container săm lốp ô tô vô chủ tại các cảng. Nguyên do là các doanh nghiệp nhập khẩu về nhưng không giải quyết đơn hàng với nhà nhập khẩu hoặc thanh toán vận đơn chuyên chở. Bên cạnh đó, những mặt hàng có nguồn gốc tạm nhập tái xuất nhưng doanh nghiệp chỉ nhập về, không làm thủ tục tái xuất.
Việc tồn tại kẽ hở trong pháp luật về quản lý hàng phế liệu đang gây nhức nhối về quản lý kho vận tại các cảng nhập khẩu, phát sinh chi phí lưu kho, quản lý. Bên cạnh đó, đây là những mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường.
Về mặt hàng sắt thép phế liệu nhập khẩu, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm cả nước nhập khẩu trên 3,5 triệu tấn sắt thép, đạt kim ngạch hơn 780 triệu USD, tăng hơn 20% về lượng so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu sắt thép phê liệu về Việt Nam chủ yếu phục vụ tái chế sắt thép của các nhà máy sử dụng công nghệ cũ, nhà máy thép nhỏ lẻ.
Theo Tổng cục Hải quan, hoạt động này cần kiểm soát chặt để tránh nguy cơ Việt Nam trở thành điểm đến của các loại rác thải công nghiệp.
Theo Nguyễn Tuyền (Dân Trí)
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)
