-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
Kinh tế
14/01/2017 09:43Hãng bia ngoại đặt cược vào "bàn nhậu" của người Việt
Những cái tên đình đám như Asahi, Kirin, InBev, Carlsberg hay Heineken... đang trông chờ vào đợt thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam là Sabeco và Habeco.
Trước đó, đầu năm 2015, vị tỷ phú đứng thứ 2 của Thái Lan cũng ngỏ ý muốn mua lại toàn bộ sở hữu Nhà nước tại Sabeco với mức giá 2,4 tỷ USD. Trong khi, Boon Rawd, một công ty bia lớn của Thái Lan sở hữu thương hiệu bia Singha cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới đợt thoái vốn lần này tại doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Bia Sài Gòn.
Một cái tên cũng nổi tiếng không kém là Carlsberg đã ngỏ ý muốn nâng sở hữu tại doanh nghiệp bia giữ thị phần hàng đầu tại miền Bắc là Habeco từ 17% lên 30% nhằm duy trì vị thế tại thị trường bia trong nước trước sự cạnh tranh của Heineken hay Sabeco.
Trong một bài phỏng vấn trên CNBC giữa năm 2016, Leo Evers - Tổng giám đốc của Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL), đơn vị liên doanh giữa Heineken và Satra cũng nhấn mạnh về tiềm năng tăng trưởng của thị trường bia Việt Nam khi hầu hết những "tay chơi" lớn trên thị trường quốc tế đang đặt cược vào bàn nhậu của người Việt.
"Bia đã trở thành một phần văn hóa của người Việt. Bước chân vào bất kỳ nhà hàng hay quán bar nào, bạn sẽ thấy tất cả mọi người đều uống bia", CEO của VBL cho biết.
![]() |
Trong khi các thị trường khác liên tục sụt giảm thì sản lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam liên tục tăng trong nhiều năm gần đây. Ảnh: Phương Đông |
Đặt trọng tâm và kỳ vọng vào thị trường Việt Nam của các "đại gia" ngoại không hẳn không có căn cứ. Khi mà Việt Nam là một trong những thị trường bia có tốc độ tăng trưởng cao và có triển vọng nhất hiện tại theo đánh giá của nhiều chuyên gia.
Động lực này có được nhờ vào nhiều yếu tố. Sản lượng bia tiêu thụ đầu người của Việt Nam dù tăng mạnh những năm gần đây nhưng vẫn ở mức vừa phải. Người Việt uống bia vẫn xếp sau hầu hết các nước sản xuất bia lớn nhất thế giới như Mỹ, Brazil, Nga, Mexia hay Nhật, thậm chí chỉ bằng một nửa của Đức và Ba Lan.
Bên cạnh đó, cơ cấu dân số trẻ với độ tuổi tập trung từ 15-55 và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao giúp dân số tầng lớp trung lưu tăng lên cũng là yếu tố quan trọng giúp ngành đồ uống có cồn duy trì được vị thế.
Dự kiến đến năm 2020, tầng lớp trung lưu và giàu có của Việt Nam sẽ tăng lên gấp đôi, ước tính khoảng 33 triệu người, tương đương 1/3 dân số theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Người tiêu dùng và Khách hàng của Tập đoàn tư vấn Boston (Mỹ).
Theo số liệu Bộ Công Thương mới công bố, sản lượng bia tiêu thụ năm 2016 của Việt Nam đạt gần 3,8 tỷ lít bia, tăng gần 12% so với năm 2015. Thống kê cũng cho thấy, nếu như năm 2008 Việt Nam mới đứng thứ 8 châu Á về tiêu thụ bia, thì 8 năm sau đó (năm 2016) đã vươn lên vị trí thứ 3, sau Nhật Bản và Trung Quốc.
Lượng rượu bia trung bình sử dụng trên thế giới không tăng trong vòng một thập kỷ qua, thì Việt Nam lại tăng trưởng theo chiều "thẳng đứng". Nếu như năm 2000, bình quân mỗi người Việt tiêu thụ hơn 10 lít bia thì đến năm 2012, lượng bia tiêu thụ đầu người đạt đã 32 lít và chỉ sau 4 năm, trung bình mỗi người Việt uống 42 lít bia.
![]() |
Người Việt trung bình uống 42 lít bia trong năm 2016, gấp 4 lần so với năm 2000. |
Theo số liệu của Kirin, Việt Nam cũng đã tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng các quốc gia sản xuất bia nhiều nhất thế giới từ vị trí thứ 10 của năm 2014 lên vị trí thứ 8 năm 2015. Đồng thời cũng là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất với tỷ lệ 20,1% trong số 25 quốc gia đầu bảng chiếm 82,3% sản lượng bia toàn cầu.
Trái ngược lại với xu hướng ngày càng tăng của Việt Nam, sản lượng sản xuất toàn cầu năm 2015 ghi nhận 188,6 tỷ lít, giảm 1,1%. Trong số các khu vực, chỉ duy nhất châu Phi ghi nhận mức tăng 1,6% còn lại tất cả các khu vực khác trên thế giới đều giảm.
Số liệu của Kirin cũng cho biết, Trung Quốc, thị trường bia lớn nhất thế giới, cũng ghi nhận sụt giảm sản lượng sản xuất hơn 4% trong năm 2015 còn gần 43 tỷ lít. Trong khi sản lượng của toàn châu Á, chiếm 34% toàn cầu, ghi nhận mức sụt giảm 1,3%.
Sự chênh lệch giữa sản lượng bia sản xuất và lượng bia tiêu thụ bắt đầu từ năm 2013 và gia tăng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, theo đánh giá của Công ty chứng khoán BIDV (BSC), điều này không phản ánh nhu cầu trong nước thấp mà phản ánh mức độ cạnh tranh của thị trường bia Việt đang tăng dần. Xu hướng cạnh tranh cũng có sự chuyển dịch từ số lượng sang phân khúc cao cấp và siêu cao cấp để hưởng biên lợi nhuận cao hơn.
Một báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết, ngành bia Việt Nam hiện tại do 4 công ty lớn thống lĩnh, gồm: Habeco (Hanoi Brewery), Hua Brewery (do Carlsberg sở hữu 100% vốn), Sabeco (Saigon Brewery) và Heineken NV. Tổng cộng 4 doanh nghiệp kể trên theo ước tính giữ thị phần 90% sản lượng bia bán ra.
Trong đó, hai doanh nghiệp bia trong nước là Sabeco và Habeco nắm giữ tổng cộng hơn 60% thị phần bia theo một báo cáo của BSC công bố. Đây cũng là hai doanh nghiệp nằm trong lộ trình thoái vốn Nhà nước thời gian tới và là đích ngắm của hầu hết "đại gia" bia trên thế giới.
Theo Minh Sơn (VnExpress.net)








- BTC Vietnam's Next Top Model xin lỗi vụ giám khảo thị phạm (08:04)
- Sân bay Long Thành sắp xong nhưng cao tốc mở rộng, metro vẫn trên giấy (34 phút trước)
- Vụ sao hạng A bị nghi môi giới mại dâm: "Khách mua" và "gái bán hoa" trong cuộc nói gì? (43 phút trước)
- Khởi tố vụ án, khởi tố 42 bị can khai thác vàng trái phép ở Sơn La (46 phút trước)
- MU khoe diện mạo mới trung tâm huấn luyện Carrington "cực chất" (51 phút trước)
- Phạt 75 triệu đồng, buộc tiêu huỷ 16 mỹ phẩm vi phạm tại Hà Nội (1 giờ trước)
- Toàn cảnh mưa bão tàn phá Đài Loan (Trung Quốc): 4 người chết, 3 người mất tích, 77 người bị thương và gần 6.000 người phải sơ tán (1 giờ trước)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xuất hiện thực tế, nhảy chào mừng sinh nhật Tập đoàn Vingroup (1 giờ trước)
- Việt Nam miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp top 100 thế giới (1 giờ trước)
- Dự báo thời tiết 9/8/2025: Miền Bắc cao điểm nắng nóng, Hà Nội trên 37 độ (1 giờ trước)




