-
Tuấn Hải lập siêu phẩm, Xuân Son ghi bàn tái xuất, nhưng nỗi lo vẫn bủa vây HLV Kim Sang-sik -
Nữ sinh 15 tuổi mất tích bí ẩn sau lời xin phép đi gội đầu, gia đình cầu cứu cộng đồng -
Đắk Lắk: Lũ chồng lũ do thủy điện xả tràn, hạ du đối mặt kịch bản khốc liệt hơn lịch sử 1993 -
Mức án chính thức dành cho kẻ sát hại 4 người thân rồi làm điều dại dột ở Hà Nội vì quá nghèo khổ -
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm
Kinh tế
29/12/2017 16:41Hàng chục nghìn người bị lừa bởi fanpage 'tặng Mazda6'
Mới đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một fanpage có tên 'MADAZ 6' đăng tải thông tin tặng 80 chiếc Mazda6. Điều kiện mà trang này đặt ra rất đơn giản, người dùng chỉ cần like, bình luận màu sơn + số điện thoại và chia bài viết lên trang cá nhân. Sau đó, fanpage sẽ lựa chọn 80 khách hàng may mắn để liên lạc trao giải.
Chỉ mới 2 ngày, bài viết đã thu hút hơn 18.000 lượt like, 28.000 bình luận và 26.780 lượt chia sẻ. Lý do mà fanpage đưa ra cho chương trình này là nhằm kích cầu và quảng cáo sản phẩm mới. Thậm chí còn công bố 3 chiếc xe đầu tiên tìm được chủ nhân với đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại và ảnh giao xe.
Để củng cố niềm tin, fanpage còn phát trực tiếp video Mazda6 và lễ bàn giao xe nhan nhản trên mạng.
Trên thực tế, đây là chiêu trò nhằm thu thập số điện thoại để phục vụ mục đích quảng cáo và bán fanpage kiếm tiền. Có thể dễ dàng kiểm chứng qua một số chi tiết. Đầu tiên, đây không phải fanpage của chính hãng Mazda tại Việt Nam. Thứ hai, hình ảnh giao xe là Mazda3 và Mazda CX-5, chứ không phải Mazda6 như bài viết đề cập. Và cuối cùng, chữ 'MADAZ 6' gõ sai chính tả so với tên gốc.

Chiêu trò này dựa vào sự cả tin, lòng tham của người dùng để dẫn dụ họ tương tác, quảng bá fanpage và cung cấp thông tin cá nhân. Dù không mới, trò này vẫn thu hút hàng chục nghìn người mắc bẫy nhờ vài thao tác đơn giản.
Trước đây từng xuất hiện những fanpage "câu like" tương tự, như Ngọc Trinh, Cường Đô la, Minh "Nhựa" tặng thẻ cào, Thế giới Di động tặng iPhone, Yamaha, Honda tặng xe máy, cho đến BMW, Mercedes, Honda tặng ôtô.
"Người dùng cần tỉnh táo, cảnh giác với những fanpage như vậy. Những thông tin cá nhân không nên để lộ ra trên mạng xã hội, dễ gặp tình trạng bị spam tin nhắn quảng cáo. Tốt nhất chỉ tin tưởng những fanpage có dấu tích màu xanh được Facebook lựa chọn", Trần Tiến - một chuyên gia marketing online - chia sẻ.
Theo Phúc Cường (Tri Thức Trực Tuyến)
- Cả gia đình du khách tử vong bí ẩn tại khách sạn, cảnh sát tạm giữ 11 người nghi tham gia vụ án đầu độc (32 phút trước)
- Tuấn Hải lập siêu phẩm, Xuân Son ghi bàn tái xuất, nhưng nỗi lo vẫn bủa vây HLV Kim Sang-sik (55 phút trước)
- Nữ sinh 15 tuổi mất tích bí ẩn sau lời xin phép đi gội đầu, gia đình cầu cứu cộng đồng (59 phút trước)
- Giá vàng chốt phiên ngày 19/11 tăng ‘phi mã’: Vàng SJC, nhẫn BTMC và ACB vượt 151 triệu, vàng thế giới lập đỉnh (1 giờ trước)
- Đắk Lắk: Lũ chồng lũ do thủy điện xả tràn, hạ du đối mặt kịch bản khốc liệt hơn lịch sử 1993 (1 giờ trước)
- Danh tính tài xế xe tải lao thẳng vào CSGT rồi bỏ chạy ở Hà Nội, phát hiện thứ đáng ngờ trên xe (2 giờ trước)
- Cứu thành công tài xế ô tô suýt bị nước lũ cuốn trôi, lý do chủ xe cố vượt qua nơi ngập nước (2 giờ trước)
- Mức án chính thức dành cho kẻ sát hại 4 người thân rồi làm điều dại dột ở Hà Nội vì quá nghèo khổ (2 giờ trước)
- Bánh mì Việt Nam được vinh danh trong top 25 bánh kẹp ngon nhất thế giới (2 giờ trước)
- TP.HCM sẽ kiểm tra đột xuất 180 điểm kinh doanh vàng trong đợt cao điểm chống gian lận thương mại (3 giờ trước)