-
Đừng lờ đi 4 thay đổi "lạ" trên cơ thể: Hồi chuông cảnh báo ung thư đã tiến sang giai đoạn cuối -
Cập nhật giá nhà trong ngõ ở Hà Nội: Có căn ở Đào Tấn giá 444 triệu /m2, nhiều nơi 950 triệu/m2 -
Chợ Xanh ở Hà Nội cháy dữ dội lúc rạng sáng, khói lửa bao trùm khu dân cư -
Lào Cai: Hàng trăm phụ huynh phản đối, giữ con ở nhà vì sắp xếp trường học mới xa 8 km, đại diện lãnh đạo lên tiếng -
Nam sinh chưa tốt nghiệp đã trúng tuyển Viện hàng không Vũ trụ Viettel, bảng điểm nhìn mà choáng -
Shark Hưng bất ngờ gặp biến: Nguyên nhân cổ phiếu CRE lao dốc giữa phiên, nhà đầu tư bán tháo hoảng loạn -
Vụ "giả chết" suốt 5 năm để trục lợi bảo hiểm: Bí ẩn nụ cười sau chiếc còng số 8 -
Hải Phòng: Tạm giữ tài xế xe đầu kéo gây ra vụ thảm kịch liên hoàn 7 ô tô trên Quốc lộ 5 -
Sự thật về bức ảnh tài xế Be có doanh thu 1,6 tỷ đồng đang gây sốt MXH -
Ớn lạnh quá trình chồng sát hại vợ man rợ rồi phân xác thả biển, lý do ra tay chỉ vì một câu nói
Kinh tế
16/07/2023 18:20Hãng hàng không xin bảo hộ phá sản có lợi, hại gì?
Bảo hộ phá sản được quy định tại Chương 11 Luật Phá sản Mỹ. Theo đó, việc một doanh nghiệp nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 đồng nghĩa với việc tạo cơ hội cho doanh nghiệp phục hồi lại hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm giải quyết các vấn đề tài chính, doanh nghiệp nộp đơn xin bảo hộ phá sản tiếp tục hoạt động dưới sự giám sát của Tòa án.
Nếu việc phục hồi của doanh nghiệp thành công, doanh nghiệp sẽ thoát khỏi nguy cơ bị phá sản, trả được các khoản nợ cho chủ nợ của mình và tiếp tục các hoạt động kinh doanh.
Trước nguy cơ phá sản, nhiều hãng hàng không tại Mỹ đã tận dụng luật này. Hãng hàng không Delta đã từng nộp đơn xin phá sản vào năm 2005, tương tự United Airline nộp đơn vào năm 2002 và American Airlines vào năm 2011.
Nhờ các quy định của Chương 11 Luật Phá sản, các hãng hàng không có cơ hội để được tái cơ cấu lại theo hướng gọn nhẹ hơn, giảm bớt những đường bay không sinh lời, cắt giảm nhân công, chi phí điều hành và tòa án sẽ đứng ra tạm thời bảo vệ trước việc đòi tiền của các ngân hàng cho vay vốn.
Sau một thời gian tái tổ chức, các hãng hàng không đã có thể trở lại hoạt động.
Không chỉ các hãng hàng không tại Mỹ, một số hãng hàng không quốc tế cũng tận dụng điều khoản này. Đầu tháng 9/2021, Philippines Airlines, hãng hàng không lâu đời nhất châu Á đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ.
Philippines Airlines nộp đơn bảo hộ phá sản ở Mỹ thay vì ở quê nhà Philippines là bởi hãng có nhiều chủ nợ quốc tế và quy trình xử lý của Chương 11 của Luật phá sản Mỹ. Điều này giúp hãng cắt giảm nợ ít nhất 2 tỷ USD và nhận được 655 triệu USD vốn mới.
Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính Nilo Thaddeus Rodriguez cho hay, hãng tiếp tục các chiến dịch kinh doanh như bình thường trong khi hoàn tất việc tái cơ cấu mạng lưới, phi đội và tổ chức.
Theo các thỏa thuận đạt được với các nhà cung ứng, bên cho vay và chủ cho thuê hợp đồng, Philippines Airlines nhận được 505 triệu USD để thực hiện kế hoạch phục hồi. Số tiền này sẽ được chuyển thành chứng khoán và nợ dài hạn của công ty. Ngoài ra, công ty có thêm 150 triệu USD trong quỹ nợ sau khi hoàn tất tiến trình tái cơ cấu.
Được thành lập từ năm 1941, Philippines Airlines của tỷ phú Lucio Tan đã trải qua nhiều nỗ lực nhằm tìm cách tái cơ cấu các khoản nợ với hy vọng có thể tiếp tục duy trì hoạt động. PAL Holdings, công ty mẹ của Philippines Airlines thua lỗ suốt từ quý I/2017 và trong năm 2020 ghi nhận khoản lỗ kỷ lục 1,4 tỷ USD.
Tại Thái Lan, năm 2020, Thai Airways International nộp đơn phá sản tại Tòa Phá sản Trung ương.
Đồng thời, Thai Airways cũng nộp đơn xin bảo hộ theo Chương 11 của Luật phá sản Mỹ hoặc tài sản của hãng bao gồm các văn phòng và máy bay ở nước ngoài có thể bị tạm giữ.
Trong số tất cả các khoản nợ, có tới 49% là của chủ nợ nước ngoài, chủ yếu là ở Mỹ, Anh và Đức.
Hãng hàng không quốc gia Thái Lan đã báo lỗ hàng năm kể từ năm 2012, ngoại trừ năm 2016. Năm 2019, Thai Airways báo cáo khoản lỗ 12,04 tỷ baht (tương đương 377 triệu USD).
Tháng 5/2020, Thai Airways thông báo chính phủ nước này đã chấp thuận kế hoạch tái cơ cấu của hãng do Tòa án Phá sản Trung ương quốc gia giám sát. Kế hoạch nhằm mục đích ngăn việc công ty phải giải thể, bán thanh lý hoặc chính thức tuyên bố phá sản. Bộ Tài chính Thái Lan và Ngân hàng Tiết kiệm Chính phủ đang sở hữu phần lớn cổ phần của hãng hàng không này.
Trong quá trình tái cấu trúc, Thai Airways dự kiến tiếp tục hoạt động bình thường. Hãng hàng không Thái Lan sẽ được các tòa án bảo vệ và một chuyên gia sẽ được chỉ định để giám sát việc tái cấu trúc, nhân viên của hãng hàng sẽ tiếp tục có việc làm.
Tuy vậy, xin bảo hộ phá sản cũng là biện pháp cực chẳng đã, khi hãng đã thừa nhận đang trong tình trạng khó khăn đỉnh điểm. Đây cũng là thông tin bất lợi với các đối tác cho thuê tàu bay, dịch vụ hàng không...
Hãng hàng không phá sản
Virgin Australia trở thành hãng hàng không đầu tiên tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương phá sản vì dịch Covid-19.
Virgin Australia nộp đơn xin phá sản năm 2020. Hãng hàng không này gặp vấn đề về tài chính và cần một khoản vay từ chính phủ liên bang để duy trì hoạt động và giải quyết số nợ lên tới hơn 5 tỷ AUD (3,2 tỷ USD).
Tuy nhiên, Chính phủ Úc đã từ chối cung cấp khoản viện trợ này khi cho rằng, việc sử dụng 1,4 tỷ AUD từ tiền thuế của dân để trợ giúp cho một doanh nghiệp lớn như Virgin Australia là không phù hợp, và hành động đó sẽ tạo tiền lệ không tốt cho nền kinh tế Australia.
Khi bắt đầu thủ tục tuyên bố phá sản tự nguyện, Virgin Australia nhanh chóng chỉ định 4 chuyên gia thuộc Công ty kiểm toán Deloitte thay ban giám đốc tiếp quản việc điều hành.
Chính phủ Úc cũng đã chỉ định Nicholas Moore, cựu lãnh đạo Macquarie Group Ltd tham gia vào ban quản trị để tìm ra giải pháp giữ cho hãng hàng không này tiếp tục hoạt động; cũng như tránh để hãng hàng không Qantas Airways độc quyền trong thị trường nội địa Úc.
Tại Anh, Hãng hàng không Flybe đã tuyên bố phá sản và ngừng hoạt động. David Pike, người được Interpath bổ nhiệm làm nhà quản lý của Flybe cho biết, việc tiếp nhận 17 máy bay chậm trễ do vấn đề từ bên cho thuê đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực xây dựng và duy trì tính cạnh tranh của hãng.
Tháng 10/2020, Flybe được bán cho Thyme Opco, một công ty thuộc quỹ đầu tư Cyrus Capital (Mỹ). Tháng 4/2022, Flybe đã nối lại các chuyến bay mặc dù ở quy mô nhỏ hơn.
Sự sụp đổ của Flybe trái ngược với xu hướng bùng nổ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sau đại dịch.
Theo Duy Anh (VietNamNet)
- TikToker Nhan Khả Ái và nhãn hàng xin lỗi, hủy toàn bộ đơn hàng sau lùm xùm "áo dài" Tết phản cảm (09:00)
- Hà Nội chặt hạ hàng cây già cỗi, xén vỉa hè để "giải cứu" nút giao Lê Văn Lương (19 phút trước)
- Thuỷ Tiên cập nhật về cuộc sống "ở ẩn": Phát hiện thay đổi ngoài dự đoán sau 1 năm ăn chay trường (23 phút trước)
- Lật xe buýt lúc rạng sáng khiến 3 người tử vong (39 phút trước)
- Hải Phòng: Nổ lớn trong đêm tại nhà dân, một người nhập viện cấp cứu (46 phút trước)
- Thái Lan "trắng tay" HCV bóng đá tại SEA Games, Madam Pang bị chỉ trích, yêu cầu xin lỗi (49 phút trước)
- Cụ bà 75 tuổi thoát chết ngoạn mục nhờ giả chết khi bị kẻ thủ ác đột nhập, chích điện để cướp tài sản (54 phút trước)
- Tổng thống Trump công bố siêu chiến hạm mới, sức mạnh áp đảo gấp 100 lần hiện tại (55 phút trước)
- Hà Nội: Bắt giữ nữ môi giới 9X quê Long An chuyên tổ chức mua bán dâm (1 giờ trước)
- "Vua xe ga" 125cc mới chính thức ra mắt giá 69 triệu đồng: Có màn TFT siêu xịn, đả bại Honda SH Mode (1 giờ trước)